Nhận định chứng khoán tuần 18-22/7/2022: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Cập nhật: 18:00 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận tuần tăng điểm trong bối cảnh chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm. Điều đó cho thấy, chứng khoán trong nước đang coi trọng yếu tố cơ bản khi các doanh nghiệp báo kết quả kinh doanh quý 2 và mạch thông tin trong nước không gặp yếu tố bất lợi. Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 18-22/7/2022, thị trường đang có sự phân hóa tích cực và nhà đầu tư có thể tham gia các vị thế ngắn hạn...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 18-22/7/2022.

Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Các chỉ số và phần nhiều cổ phiếu tăng tốt trong phiên giao dịch sáng hôm nay nhưng đã đảo chiều giảm ở cuối phiên chiều. Chỉ số VN-Index tiến sát về vùng kháng cự kênh giá giảm xoay quanh mốc 1.190 điểm và chịu áp lực điều chỉnh lại. Nhóm ngành Thép và Bất động sản tăng giá trong khi hầu hết các nhóm ngành khác tăng, giảm đan xen với phần đa nghiêng về giảm.

Nhận định chứng khoán tuần 18-22/7/2022: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu
Hình minh họa

VN-Index kết phiên ở 1.179,25 điểm (-2,92 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1.220,14 điểm (-1,8 điểm). Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước và thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt mức gần 11.400 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường cân bằng với 42% tăng điểm ; 13% đi ngang và 45% số cổ phiếu giảm điểm. Khối nhà đầu tư ngoại bán ròng trong phiên hôm nay với quy mô gần 500 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung các cổ phiếu: FUEVFVND; DXG; SSI; FRT; DCM…Ở chiều ngược lại, họ mua ròng nhẹ ở các cổ phiếu: HPG; CTG; VNM; VND; VCB…

Diễn biến phiên hôm nay cho thấy áp lực điều chỉnh bắt đầu xuất hiện khi VN-Index tiến về gần vùng kháng cự. TVSI đánh giá điều này là hết sức bình thường khi mức điều chỉnh khá nhẹ và trong nội tại thị trường vẫn duy trì mức phân hóa tốt. Hầu hết các cổ phiếu đều có mức lãi trong vòng T+5 tuần qua nên theo góc nhìn của TVSI mọi thứ vẫn đang chuyển động tích cực. TVSI cho rằng, đợt điều chỉnh nhẹ này sẽ diễn ra trong một vài phiên để tạo động lực cho chỉ số Break out kháng cự. Do đó, TVSI duy trì quan điểm tích cực và ủng hộ việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh tới.

Tham gia các vị thế ngắn hạn

(CTCK Đông Á - DAS)

Cổ phiếu ngành thép bật tăng mạnh, góp phần kìm mức giảm điểm của VN-Index. Thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy ở vùng giá thấp sau khi hình thành khu vực hỗ trợ quanh mốc VN-Index 1.155 điểm. Các luận điểm đầu tư trung hạn với tầm nhìn đến cuối năm 2022 là tích cực như dự phóng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục khả quan trên bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, dự báo GDP tăng trưởng, nhà đầu tư có thể tham gia các vị thế ngắn hạn trên các nhóm cổ phiếu thị trường, đồng thời cũng có nhiều cơ hội mua giá hấp dẫn cho danh mục dài hạn.

Thị trường đang có sự phân hóa tích cực

Công ty chứng khoán MB - MBS

Thị trường điều chỉnh nhẹ trong phiên cuối tuần nhưng vẫn ghi nhận 1 tuần tăng điểm trong bối cảnh chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tháng 6 “sốc” hơn dự báo. Điều đó cho thấy chứng khoán trong nước đang coi trọng yếu tố cơ bản khi các doanh nghiệp đang báo kết quả kinh doanh quý 2 và mạch thông tin trong nước không gặp yếu tố bất lợi.

Thanh khoản tuần này đã tăng so với mức bình quân tuần trước và cũng đạt mức cao nhất 3 tuần vừa qua khi chỉ số VN-Index ngày càng củng cố vùng đáy. Dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt là điểm nhấn ở tuần này, từ nhóm cổ phiếu ngân hàng sang cổ phiếu chứng khoán và dòng tiền chốt tuần này ở nhóm cổ phiếu thép. Như vậy, thị trường đang có sự phân hóa tích cực, nhà đầu tư đang quan tâm đến cơ hội ở các nhóm cổ phiếu hơn là tham chiếu theo chỉ số thị trường.

Thị trường kiểm tra ngưỡng 1.200 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Sau 1 đà hồi phục ngắn, VN-Index hôm nay điều chỉnh nhẹ, gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/17 ngành giảm điểm, trong đó ngành Bảo hiểm có mức giảm mạnh nhất; ở chiều ngược lại, ngành Tài nguyên cơ bản có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, thị trường dự kiến có thể sẽ kiểm tra ngưỡng 1.200 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Người thân Phó Chủ tịch VIX bắt đáy cả chục triệu cổ phiếu tại vùng giá thấp

Hiện, VIX đang được giao dịch quanh mức 11.000 đồng/cp, giảm 55% so với thị giá hồi đầu tháng 4/2022. Tạm chiếu theo thị giá ...

Chứng khoán phiên chiều 15/7: Thanh khoản tăng mạnh, VN-Index vẫn không "xanh"

Phiên chiều 15/7, HPG bất ngờ tăng giá mạnh cùng thanh khoản thị trường bùng nổ vẫn không thể giúp VN-Index lấy lại sắc xanh.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 15/7/2022: MBS, HTT, LMH, VIX, KHG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Thiện Nhân

Tin liên quan