Nhận định chứng khoán ngày 5/5/2022: Tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc

Cập nhật: 18:00 | 04/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày, thị trường trở lại bằng một phiên giao dịch với mức giảm khá mạnh (-1,33%), thanh khoản suy giảm cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn thấp. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 5/5, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc và NĐT tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước và tránh mua đuổi...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 5/5/2022.

VN-Index vẫn sẽ tích lũy quanh vùng 1.350 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường trồi sụt trong biên độ gần 18 điểm cả ngày hôm nay. VN-Index giảm mạnh ngay khi mở cửa, sau đó lội dòng đi lên trong nửa cuối phiên sáng. Sang đến phiên chiều, lực mua như biến mất, chỉ số bị đẩy xuống đóng cửa tại ngưỡng thấp nhất ngày - ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1.350 điểm. Các cổ phiếu phiếu Bất động sản, xây dựng, Chứng khoán, Ngân hàng,… đều đồng loạt giảm điểm mạnh.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm. Hôm nay là phiên chốt lời sau đà bật tăng trước đó. Trong những phiên tới, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tích lũy quanh vùng 1.350 điểm.

2454-6
Nhận định chứng khoán ngày 5/5/2022: Tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc.

VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày thì thị trường đã có sự trở lại bằng một phiên giao dịch với mức giảm khá mạnh (-1,33%) với thanh khoản tiếp tục suy giảm cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn thấp.

Theo đó, với mức giảm trong phiên hôm nay thì định giá P/E của VN-Index hiện đang ở mức 15 lần xấp xỉ mức trung bình 5 năm và P/E của VN30 là 14,4 lần thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Đây là mức định giá có thể coi là hấp dẫn, nhất là đối với rổ cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy được lực cầu từ các nhà đầu tư theo trường phái giá trị.

Tuy nhiên, góc nhìn về mặt kỹ thuật lại có phần không ủng hộ cho khả năng hồi phục của VN-Index khi mà chỉ số này đã đánh mất ngưỡng 1.350 điểm sau phiên hôm nay để bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5). Cửa tăng là vẫn còn nếu thị trường nhanh chóng lấy lại ngưỡng trên.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 5/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để lấy lại ngưỡng 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,2% sóng điều chỉnh 4) nếu lực cầu mua lên là thực sự tốt.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, nếu thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để nâng cao tỷ trọng trong danh mục các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn hơn có thể tham khảo danh mục cổ phiếu theo dõi của chúng tôi trong bản tin. Đây là những mã đã vượt qua được bộ lọc được chứng minh tính hiệu quả trong quá khứ.

Cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu mua vào

(CTCK Tân Việt - TVSI)

TVSI cho rằng thị trường đang đi theo kịch bản hình thành đáy W như đề cập trong bản tin trước kỳ nghĩ Lễ. Theo quan sát của TVSI, các thị trường thường giảm mạnh trước đợt tăng lãi suất lớn của Fed để phản ánh trước lo ngại nhưng có xu hướng hồi phục sau khi Fed ra quyết định tăng lãi suất.

Do đó, TVSI cho rằng, các phiên giảm điểm tới tiếp tục là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu mua vào cho mục tiêu trung và dài hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng sự “bấp bênh” trong ngắn hạn của tâm lý thị trường để tái cơ cấu danh mục và giữ trạng thái cân bằng.

VN-Index tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm giằng co với biên độ mở rộng về cuối phiên. Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 136x tiếp tục gây cản trở lên đà hồi phục của chỉ số.

Mặc dù VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong những phiên tới, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao chừng nào điểm đỡ đáng lưu ý quanh 1320 (+-10) vẫn được giữ vững.

NĐT được khuyến nghị tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước,tránh mua đuổi và có thể nâng thêm 1 phần tỷ trọng nếu chỉ số về lại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Tâm lý thận trọng

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index chịu sự ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới, vốn đang lo ngại về quá trình tăng lãi suất đồng đô la Mỹ có thể xảy ra nhanh hơn dự kiến, đồng thời tác dộng của lạm phát có thể bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, điều này đươc phản ánh trong báo cáo quý I/2022 của một vài doanh nghiệp vừa công bố báo cáo tài chính vơi biên lợi nhuận giảm sút do giá vốn hàng bán tăng lên.

Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường giảm khá nhiều là một dấu hiệu không mấy tích cực khi thời gian dài vừa qua thị trường giao dịch luôn sôi động với mức trên hai muơi ngàn tỷ mỗi phiên - nhờ sự tham gia đông đảo nhà đầu tư mới - nhóm có tần suất giao dịch nhanh và nhanh nhạy tìm kiếm cơ hội. Thanh khoản suy giảm có thể do các nhà đầu tư rút lui khỏi cổ phiếu đầu cơ cũng như giảm tần suất giao dịch chung.

Diễn biến của thị trường có thể sẽ khá thận trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo, do thị trường chờ đợi phản ánh tin tức về lãi suất vào giá định cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 5/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h hôm nay 4/5/2022: XHC, HNG, TVC, SJS, KBC, DNP

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

VN-Index lại mất hơn 18 điểm, khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ đồng trên HoSE

Thị trường tiếp tục điều chỉnh mạnh ngay phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Thanh khoản thị trường cũng èo uột, cùng ...

Thiện Nhân

Tin liên quan