Nhận định chứng khoán ngày 13/4/2022: Ưu tiên quản trị danh mục

Cập nhật: 18:00 | 12/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp do áp lực giải chấp tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Hầu hết các ngành đều giảm theo xu hướng chung của thị trường như Ngân hàng, Chứng khoán, Thép… Theo nhận định, trong phiên giao dịch 13/4, VN-Index có thể lùi xuống quanh 1.440 điểm và NĐT không nên bắt đáy, ưu tiên quản trị danh mục.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 13/4/2022.

VN-Index có thể lùi về ngưỡng quanh vùng 1.440 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Gắng sức đu lên đường MA20, VN-Index trượt tay rơi xuống từ độ cao hơn 35 điểm và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, giảm hơn 26 điểm so với phiên trước đó. Hầu hết tất cả các ngành đều giảm theo xu hướng chung của thị trường như Ngân hàng, Chứng khoán, Thép,…, đặc biệt nhóm Bất động sản đã “bất động sàn”, nằm xỉu ngang bên cạnh nhóm ngành Dầu khí.

Ở chiều ngược lại, nhóm Thủy sản giao dịch khá tích cực bên cạnh một số mã bluechip, tuy nhiên vẫn là không đủ để gánh cả thị trường. Độ rộng thị trường ngả hết cỡ về phía tiêu cực với chỉ 2/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường hiện tại đang trong trạng thái tiêu cực và có lẽ tâm lí nhà đầu tư đang khá hoảng loạn. Trong trường hợp xấu, VN-Index có thể tiếp tục sẽ lùi về ngưỡng quanh vùng 1.440 điểm.

5527-0945-vni-giym-dyn

Cơ hội tốt để chọn lọc nhằm gia tăng trạng thái cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VSI chưa nhận thấy rủi ro để vỡ vùng hỗ trợ 1.400-1.420 điểm của VN-Index, nên theo TVSI chỉ số vẫn đang hoạt động khá bình thường trong vùng Sideway. Trong vòng 3 tháng qua, TVSI đã chứng kiến nhiều đợt giảm với tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư khi về vùng hỗ trợ trên nhưng sau đó tâm lý lại trở nên hưng phấn, đưa chỉ số lên lại vùng cận trên 1.535 điểm của kháng cự.

Do đó, TVSI cho rằng, việc cố gắng bán đuổi các cổ phiếu bất chấp yếu tố cơ bản trong các phiên tới có thể gặp bất lợi tương tự. Trong khi đó, với các nhà đầu tư trung hạn, TVSI coi đây là cơ hội tốt để chọn lọc nhằm gia tăng trạng thái cổ phiếu nhưng nên có kế hoạch giải ngân chậm theo đà giảm và hạn chế dùng vay nợ khi thị trường đang trong giai đoạn rủi ro ngắn hạn.

Không nên bắt đáy, ưu tiên quản trị danh mục

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước giảm mạnh phiên thứ 3 liên tiếp và lùi về gần mức đáy kể từ đầu năm. Nhà đầu tư đã thận trọng hơn khi thanh khoản sụt giảm so với bình quân ở tuần trước, bên cạnh đó áp lực bán còn đến từ hoạt động bán ròng từ khối ngoại. Áp lực bán diễn ra trên diện rộng nhưng tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX còn 20.151 tỷ đồng so với mức bình quân 24.400 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 656 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 753 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

MBS cho rằng, nhà đầu tư không nên bắt đáy, ưu tiên quản trị danh mục. Thông thường, sau các phiên giảm sâu như hôm nay, thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu trong rổ VN30, cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian vừa qua.

VN-Index thể hiện trạng thái tiêu cực trong ngắn hạn

(CTCK Mirae Asset - MASVN)

Tiếp tục là phiên giảm điểm mạnh khiến điểm số kỹ thuật của VN-Index suy giảm sâu. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã rơi về mức -5, thể hiện trạng thái TIÊU CỰC trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 16,9x.

VN-Index lùi xuống quanh 1.440 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm nhẹ đầu phiên trước khi suy yếu và diễn biến lao dốc mạnh về cuối phiên. Sau khi chớm phá xuống dưới kênh tăng điểm từ giữa tháng 1, chỉ số đang đối mặt với rủi ro phá vỡ hoàn toàn kênh tăng điểm này với áp lực bán vẫn còn khá mạnh vào cuối phiên.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số có thể lùi xuống điểm đỡ gần tại quanh 1.440 điểm, nhằm kiểm định lại lực cầu bắt đáy trước khi xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn nếu thị trường xuất hiện nhịp hồi phục sớm.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK BOS - ART)

Về kỹ thuật, VN-Index đóng cửa sát ngưỡng hỗ trợ 1.450 điểm của xu hướng đi ngang trung hạn, với khối lượng giao dịch ở mức thấp. Điểm số về tới vùng hỗ trợ nhưng không có sự “hỗ trợ” đáng kể của lực bắt đáy khiến rủi ro tiếp tục giảm trong phiên ngày mai ở mức cao.

Các chỉ báo MACD, RSI đều thể hiện sự suy yếu, khi RSI thủng mốc 40 và MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu. Mô hình nến Three Black Crows (3 con quạ) hình thành trên đồ thị daily báo hiệu xu hướng giảm rất có khả năng đã hình thành. Nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn, hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này.

VN-Index hồi phục trở lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên giảm khá thứ 3 liên tiếp do áp lực giải chấp tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Như vậy, chỉ số VN-Index đã có mức chiết khấu gần 5% kể từ đỉnh gần nhất, do đó Aseansc kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm có những phiên hồi phục kỹ thuật trong thời gian tới, nhất là khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 đang đến gần.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1.450 – 1.455 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng, để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.460 – 1.465 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.470 – 1.475 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 13/4/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h00’ hôm nay 12/4/2022: HQC, HBC, DVN, VC3, PXI, APG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Dư địa tăng trưởng GDP các quý còn lại vẫn rất lớn

Với tình hình chuyển biến tích cực của dòng vốn FDI cũng như hoạt động xuất khẩu trong quý I/2022, chuyên gia cho rằng dư ...

Thiện Nhân

Tin liên quan