Nhận định chứng khoán ngày 10/3/2023: VN-Index hướng lên vùng 1.070-1.080 điểm

Cập nhật: 18:00 | 09/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Lực cầu về cuối phiên 9/3 đã giúp VN-Index bật tăng mạnh lên vùng 1.060 điểm. Thanh khoản cải thiện ở chiều mua chủ động cho thấy những tín hiệu tích cực trong tâm lý nhà đầu tư. Công ty chứng khoán nhận định, nhịp phục hồi của VN-Index vẫn đang được kéo dài và chỉ số sẽ hướng lên vùng 1.070 -1.080 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 10/3/2023.

Thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN30 được cải thiện lên Tích cực và tương đồng với vị thế ngắn hạn của các chỉ số VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index. Trong khi đó, tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số cũng được cải thiện lên trạng thái Trung tính.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm, ít nhất trong phiên sáng do lực bán chốt lại tiếp tục được thúc đẩy, nhất là khi VN30 vừa chạm vào kháng cự mạnh MA50 ngày. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ giảm để kiểm định lại các kháng cự vừa vượt qua là MA20 và MA50 tại khu vực 1.048-1.053 điểm. Nếu lực bán không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực mua ở vùng giá thấp, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại vào cuối ngày hoặc ở phiên sau đó để củng cố vị trí kỹ thuật trên đường MA50 ngày. Ở kịch bản này, VN-Index sẽ gia tăng xác suất hình thành một xu hướng tăng điểm trung hạn (1-3 tháng) với kháng cự tiếp theo quanh 1.090 điểm.

Nhận định chứng khoán ngày 10/3/2023: VN-Index hướng lên vùng 1.070-1.080 điểm
Thị trường có cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong các phiên tiếp theo. Hình minh họa

Giao dịch ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản

(CTCK Đông Á - DAS)

Ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng nối tiếp phiên tăng mạnh, thị trường còn sôi động từ nhóm cổ phiếu hàng không - du lịch khi dự kiến đón khách du lịch Trung Quốc từ 15/3, mang lại sự nhộn nhịp cho các thành phố biển và nhóm bất động sản nghỉ dưỡng cùng các loại hình hoạt động phục vụ khách liên quan.

Mặt bằng lãi suất huy động được điều chỉnh giảm trong tuần qua, mang lại sự cải thiện lợi nhuận cho nhóm ngân hàng khi biến động lãi suất đầu ra thường có độ trễ so với chi phí huy động vốn. Nhóm cổ phiếu bất động sản vừa và nhỏ có độ nhạy cao với tin tức, đang được hỗ trợ bởi những giải pháp tháo gỡ khó khăn về trái phiếu doanh nghiệp và kỳ vọng hạ lãi suất cho vay. Thanh khoản thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện rõ rệt, xác nhận lực cầu mạnh khi VN-Index vượt vùng 1.050 điểm, lôi kéo sự tham gia trở lại của dòng tiền.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ; đồng thời giải ngân cho danh mục đầu tư trung hạn, quan tâm các nhóm cổ phiếu ngân hàng, điện, cổ phiếu khu công nghiệp và nhóm cổ phiếu "đầu tư công".

Gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điều chỉnh

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Tiếp nối đà tăng từ hôm qua, VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm với thanh khoản tiếp tục cải thiện và trong phiên hôm nay chỉ số đã tiến dần vào vùng kháng cự mạnh. Việc tăng điểm đi kèm thanh khoản cải thiện vẫn là tín hiệu tích cực hiện tại

VN-Index tiếp tục với một phiên đóng cửa tăng đi kèm với thanh khoản cải thiện khá tích cực. Việc chỉ số lấy lại đường trung bình 50 phiên trong xu hướng giảm ngắn trước đó cũng là một tín hiệu rất tích cực khi dự báo đảo chiều xu hướng. Với việc thu hẹp đà tăng về cuối phiên, trong phiên ngày mai dự báo sẽ có sự điều chỉnh kiểm tra lại vùng tích lũy 2 tuần qua và cũng là cơ hội gia tăng tỷ trong cổ phiếu. Xu hướng trong ngắn hạn của chỉ số vẫn là đi ngang nhưng đang có cơ hội lớn chuyển sang tăng giá trở lại. Chỉ số cần vượt vùng 1.065 – 1.070 điểm để xác nhận trạng thái tích cực hơn bởi khi đó chỉ số sẽ thoát khỏi kênh giảm điểm ngắn hạn.

Với xu hướng ngắn hạn của chỉ số hiện tại là đi ngang và có cơ hội lớn chuyển sang tăng giá. TVSI cho rằng nhà đầu tư nên canh gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điều chỉnh của thị trường. TVSI vẫn đánh giá cao các nhóm cổ phiếu nổi bật trong giai đoạn giảm vừa qua của chỉ số như ngân hàng, dầu khí hay những nhóm ngành bật tăng mạnh trước chỉ số như chứng khoán, xây dựng hay là nhóm ngành thép.

VN-Index mở rộng nhịp hồi phục

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen đến cuối phiên. Thanh khoản cải thiện tích cực hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số và để ngỏ cơ hội mở rộng nhịp hồi phục trong các phiên tiếp theo.

Mặc dù vậy, VN-Index sẽ sớm gặp áp lực điều chỉnh trở lại quanh ngưỡng kháng cự mạnh 1.070 điểm, tương ứng với cạnh trên của kênh giảm điểm thiết lập hồi tháng 2. NĐT được khuyến nghị bán hạ vị thế trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập và đưa tỷ trọng về mức an toàn.

VN-Index hướng lên vùng 1.070 -1.080 điểm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index đóng phiên tạo nến xanh tăng điểm duy trì sự tích cực của thị trường. Xét về khung đồ thị giờ, VN-Index đang có xu hướng vượt khỏi vùng mây ichimoku kèm với việc 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng lên tích cực và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh đầu tiên, cho thấy nhịp phục hồi của VN-Index vẫn đang được kéo dài, hướng lên vùng 1.070 -1.080 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư đã mua gia tăng đối với những cổ phiếu khả dụng trong tài khoản ở các phiên trước tiếp tục duy trì vị thế nhưng nên hạn chế mua mới và sẵn sàng tâm lý chốt lời nếu thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều trong những phiên tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

VDSC đưa ra dự báo VN-Index dao động trong vùng 1.000-1.080 điểm trong tháng 3

VDSC kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng này sẽ có xu hướng chính đi ngang, dao động trong biên độ 1.000 ...

Phiên giao dịch ngày 10/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 9/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Hồng Quân