Mua trả góp lãi suất 0%: Cần nắm rõ những bước cần thiết

Cập nhật: 08:05 | 30/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các nhà bán lẻ ghi nhận kể từ khi triển khai chương trình lãi suất 0%, giá trị trung bình các đơn hàng tăng đáng kể. Tuy nhiên, do thủ tục đơn giản, chỉ cần có thẻ tín dụng nên nhiều chủ thẻ mua trả góp đã vô tình bỏ qua các bước cần thiết.  

mua tra gop lai suat 0 can nam ro nhung buoc can thiet Nhiều ngân hàng nâng lãi suất kì hạn 6 tháng
mua tra gop lai suat 0 can nam ro nhung buoc can thiet Chính sách chuyển nhịp điều tiết tiền tệ
mua tra gop lai suat 0 can nam ro nhung buoc can thiet Ưu đãi lãi suất cho vay với KH cá nhân tại khu vực Miền Trung & Tây Nguyên

Mua hàng trả góp qua thẻ tín dụng lãi suất 0% đang rộ lên cao hơn do thủ tục đơn giản, lại không cần phải có tiền mặt ngay. Tuy nhiên, nhiều chủ thẻ đã lâm vào cảnh dở khóc dở cười do không nắm rõ quy trình thanh toán.

Theo hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0%, có thể hiểu là sau khi cà thẻ mua hàng, thay vì phải trả ngay toàn bộ số tiền thông thường từ 45 hoặc 55 ngày miễn lãi, chủ thẻ có thể chọn trả trong các kỳ hạn 3-12 tháng với số tiền hàng tháng cố định và phù hợp với kế hoạch tài chính mà không phải trả lãi.

Mua trả góp cũng cần phải nắm rõ thủ tục chuyển đổi, nếu mua trực tuyến khách phải tự chọn "thanh toán trả góp" trên website của nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa khi thực hiện bước thanh toán cuối cùng. Sau đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ chuyển yêu cầu về ngân hàng. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên hệ với khách hàng để xác nhận về yêu cầu và các khoản trả góp hàng tháng mà khách hàng cần thanh toán.

mua tra gop lai suat 0 can nam ro nhung buoc can thiet
Ảnh: Nguồn Internet

Tại một số sàn thương mại điện tử khác, để sử dụng gói mua hàng trả góp lãi suất 0% với các ngân hàng có liên kết với chủ sàn, khách hàng chỉ nhấn nút "Đã nhận được hàng" trên sàn sau khi nhận hàng, kiểm tra sản phẩm. Khi đó, đơn hàng của khách sẽ được tự động gửi đến ngân hàng để chuyển đổi trả góp.

Mỗi doanh nghiệp đều đặt ra những điều kiện và thủ tục khác nhau cho khách hàng tham gia chương trình mua hàng trả góp. Nhưng với mua sắm trực tuyến, khách phải lựa chọn "Phương thức thanh toán trả góp" khi muốn sử dụng gói trả góp lãi suất 0%. "Tùy ngân hàng nhưng thường sau 5 ngày làm việc kể từ ngày mua hàng, khách hàng phải liên hệ phòng chăm sóc khách hàng của ngân hàng để đăng ký trả góp, toàn bộ giao dịch mua hàng lúc này mới bắt đầu được chuyển đổi" - vị này cho biết.

Khách hàng sử dụng dịch vụ trả góp lãi suất 0% cần hiểu khi mua trả góp, hạn mức khả dụng trên thẻ tín dụng của họ sẽ bị trừ đi một khoản bằng giá trị giao dịch và sẽ tăng dần tương ứng với khoản tiền trả góp mà khách hàng đã thanh toán qua các kỳ. Do đó, sau khi thực hiện giao dịch cần chủ động theo dõi số dư tài khoản, kiểm tra định kỳ lãi suất phát sinh để tránh những trường hợp bị phạt tiền lãi bất đắc dĩ trong trường hợp khoản thanh toán chưa được chuyển đổi thành gói trả góp.

Hoài Dương