BIDV rao bán loạt Maybach siết nợ, giảm giá nhiều nhưng vẫn ế

Cập nhật: 12:06 | 17/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau 4 lần rao bán không thành công, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) Chi nhánh Phú Yên vừa thông báo lần thứ 5 về việc bán đấu giá chiếc xe sang Mercedes - Benz loại Maybach S400 và chiếc E250.

Cụ thể, BIDV Chi nhánh Phú Yên thông báo rao bán chiếc E250 mang biển Hà Nội, 30A-618.43, màu đen, 5 chỗ. Xe được sản xuất năm 2014 tại Việt Nam. Chiếc xe này đã đi được 205.218 km.

BIDV rao bán loạt Maybach siết nợ, giảm giá nhiều nhưng vẫn ế
Ảnh: Internet

Còn chiếc xe Maybach S400 mang biển kiểm soát 30E-965.22, màu đen, 4 chỗ. Xe được sản xuất năm 2017 tại Đức. Chiếc xe này đã đi được 138.786 km.

Tổng giá khởi điểm của hai tài sản là 2,86 tỷ đồng. Trong đó, giá khởi điểm của chiếc Mercedes - Benz Maybach S400 là 2,424 tỷ đồng và giá khởi điểm cho chiếc Mercedes - Benz E250 là 436,306 triệu đồng. Giá khởi điểm này không bao gồm thuế giá trị gia tăng và các loại thuế, phí liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng, sở hữu tài sản do người mua được tài sản chịu trách nhiệm thanh toán.

Cả 2 chiếc xe này là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty CP Hoàng An tại ngân hàng BIDV Phú Yên. Ngân hàng BIDV cho biết, thời gian tổ chức cuộc đấu giá vào ngày 16/05/2024 tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 1/2024, BIDV chi nhánh Phú Yên từng rao bán chiếc xe Maybach S400 với giá hơn 2,8 tỷ đồng còn chiếc Mercedes Benz E250 có giá khởi điểm từ 538 triệu đồng. Như vậy, so với lần rao vào hồi tháng 1, giá của 2 chiếc xe giảm lần lượt hơn 100 triệu đồng và hơn 400 triệu đồng.

Ngoài BIDV, nhiều nhà băng cũng rao bán xe sang để thu hồi nợ xấu. Nhưng việc bán siêu xe để thu nợ của ngân hàng rất chật vật.

Vào cuối tháng 3, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) thông báo bán đấu giá một chiếc Mercedes-Benz Maybach S400 sản xuất năm 2016 tại Đức với giá khởi điểm 2,69 tỷ đồng.

Đơn cử như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) từng rao bán thanh lý xe ô tô Mercedes-Benz S500, biển kiểm soát 30A-929.79, với giá khởi điểm là 1,01 tỷ đồng. Trên thị trường hiện nay, giá lăn bánh tại Hà Nội đối với một chiếc xe Mercedes-Benz S500 (bản thường) là hơn 7,4 tỷ đồng.

Lưu ý gì khi mua xe phát mãi?

Luật sư Đỗ Văn Luận, Giám đốc Công ty Luật Lập Phương, Đoàn luật sư TPHCM, cho biết việc mua xe thanh lý, phát mãi, siết nợ từ ngân hàng là cơ hội cho nhiều khách hàng muốn mua xe. Tuy nhiên, trong hoạt động này khách hàng cũng cần lưu ý một số vấn đề về chất lượng và pháp lý.

Về quy định của pháp luật, ông Luận cho rằng có nhiều vấn đề mà người mua cần lưu ý. Thứ nhất, khi mua theo hình thức như vậy thì người mua phải thông qua hình thức đấu giá, ai đấu giá cao hơn thì sẽ là người sở hữu. Do đó, người mua cần xem xét, nắm bắt mức giá thực tế để không vượt quá mức giá của thị trường.

Ngoài ra, một vấn đề khác mà người mua cần lưu tâm là thủ tục pháp lý tại ngân hàng. Rủi ro tiềm ẩn có thể đến từ việc chủ sở hữu xe cũ vay nợ nhiều nơi như vay giấy tay với cá nhân tổ chức khác. Hoặc, không ít trường hợp liên quan đến vụ án hình sự, tài sản được kê vào mục phải tịch thu hoặc đảm bảo cho việc thi hành án.

Cũng theo Luật sư Luận, thủ tục sang tên, chuyển nhượng cũng là vấn đề cần lưu ý. Do khách hàng không phải mua trực tiếp từ các cửa hàng/đại lý phân phối của hãng xe mà mua thông qua ngân hàng nên phải trải qua nhiều bước thủ tục, quy trình. Ví dụ như, xem xe, kiểm định, giá bán, ngân hàng duyệt giá, chủ sở hữu xe cũ đồng ý ký kết hợp đồng.

Vị luật sư này cho biết thêm, nhiều trường hợp chủ xe muốn trì hoãn thời gian mua bán để có thời gian chuộc lại xe, ảnh hưởng đến việc công chứng, thủ tục sang xe.

"Chất lượng xe cũng là vấn đề cần được quan tâm", ông Luận đánh giá. Nhiều mẫu xe khi được ngân hàng đem về phải lưu tại các bãi ngoài trời trong thời gian dài, chịu mưa, chịu nắng. Một số loại xe được sản xuất từ nhiều năm trước, các đời xe cũ, không còn linh kiện thay thế. Bản thân các ngân hàng cũng không thể cam kết về chất lượng của xe.

Ngân hàng nào chịu chi cho nhân viên nhất trong quý 1/2024?

Trong quý I vừa qua, không có đại diện nào của Big4 (Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank - không công bố BCTC quý) nằm trong ...

Gửi 500 triệu đồng tiết kiệm ở BIDV kỳ hạn 1 tháng, hưởng tiền lãi ra sao?

Theo sát mới nhất ngày 8/5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) áp dụng mức lãi suất tiết ...

Lãi suất BIDV: Gửi 1 tỷ đồng kỳ hạn 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Theo sát mới nhất ngày 15/5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) đang triển khai mức lãi suất ...

Thiên Ân