Một ngân hàng tăng lãi suất huy động lên hơn 6%/năm từ hôm nay 20/5

Cập nhật: 15:00 | 20/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) là nhà băng điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 6%/năm trở lên kể từ hôm nay, 20/5.

Cụ thể, lãi suất huy động các kỳ hạn 1-18 tháng tại HDBank đồng loạt tăng thêm 0,3%. Đây là lần điều chỉnh lãi suất huy động thứ hai liên tiếp theo chiều hướng tăng của nhà băng này. Trước đó, HDBank đã tăng lãi suất huy động vào ngày 4/4.

Một ngân hàng tăng lãi suất huy động lên hơn 6%/năm từ hôm nay 20/5
Ảnh: Internet

Sau khi điều chỉnh, lãi suất huy động trực tuyến dành cho khách hàng cá nhân tại ngân hàng này như sau: Kỳ hạn 1-5 tháng 3,25%/năm, kỳ hạn 6 tháng 4,9%/năm, kỳ hạn 7-11 tháng 4,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng 5,3%/năm, kỳ hạn 13 tháng 5,5%/năm.

Đáng chú ý, lãi suất kỳ hạn 15 và 18 tháng lần lượt vọt lên 6,1% và 6,2%/năm.

Như vậy, HDBank là nhà băng thứ ba trên thị trường duy trì mức lãi suất từ 6%/năm cho khách hàng gửi tiền. Trước đó, có hai ngân hàng là OceanBank và OCB duy trì mức lãi suất này nhưng ở kỳ hạn dài. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 36 tháng tại OCB là 6%/năm, trong khi OceanBank duy trì mức lãi suất 6% và 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 24 và 36 tháng.

Ngoài việc tăng lãi suất các kỳ hạn 1-18 tháng, HDBank giữ nguyên lãi suất huy động kỳ hạn 24-36 tháng ở mức 5,5%/năm.

Ngoài các mức lãi suất nói trên, HDBank vẫn duy trì lãi suất đặc biệt cho tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, lần lượt lên đến 7,7% và 8,1%/năm.

Như vậy, ngay cả lãi suất đặc biệt cũng được ngân hàng này điều chỉnh tăng thêm 0,1% đối với kỳ hạn 13 tháng. Điều kiện để được hưởng mức lãi suất này là khách hàng gửi tiết kiệm số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên và lĩnh lãi cuối kỳ.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, mặt bằng lãi suất huy động có thể phục hồi về thời điểm đầu năm nay trong các tháng tới, tương đương với mức tăng bình quân 0,5 – 1%/năm từ vùng đáy, tuỳ kỳ hạn và nhóm ngân hàng. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng cũng như diễn biến chính sách tiền tệ của Fed.

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc tăng lãi suất vừa qua diễn ra chủ yếu ở các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, trong khi các ngân hàng lớn "big 4" vẫn đang giữ lãi suất tương đối ổn định. BVSC cho rằng, mặt bằng lãi suất ở mức thấp, khiến cho nhu cầu nắm giữ các tài sản sinh lời cao hơn tăng lên gây áp lực đối với hoạt động huy động vốn của các ngân hàng. Tuy vậy, với tín dụng vẫn đang tăng trưởng thấp, đà tăng của lãi suất huy động sẽ không quá nhanh trong các tháng tới.

Theo các chuyên gia của Chứng khoán MB (MBS) dự báo cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Lũy kế 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) tăng 6% so với cùng kỳ, chỉ số Quản trị người mua hàng (PMI) tăng lên 50,3. Đầu tư công và tư nhân đều dần tăng 5,9%.

Công ty này nhận định, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 - 70 điểm cơ bản, quay về mức 5,1% - 5,3% trong nửa sau năm 2024. Tuy nhiên, Chứng khoán MB cũng cho rằng lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Hai ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động từ hôm nay 6/5

Sacombank và BVBank là hai ngân hàng vừa tăng mạnh lãi suất huy động trong ngày đầu tuần mới (6/5).

Xuất hiện một ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm lên đến 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng

Theo khảo sát mới nhất giữa tháng 5/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) là nhà băng triển khai mức lãi suất tiết ...

Một ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động từ hôm nay 17/5

Theo khảo sát ngày 17/6, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tiếp tục tăng mạnh lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 6-36 ...

Tuệ Nhi