"Lùa gà": Nhận diện thủ thuật và cách phòng tránh trong đầu tư chứng khoán 2022

Cập nhật: 21:33 | 02/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Thông qua những lời quảng cáo đường mật, bánh vẽ về lợi nhuận khủng, làm giàu nhanh trên thị trường chứng khoán, những nhà đầu tư "gà" sẽ bị dẫn dụ "vào chuồng".

3014-lam
Ảnh minh họa

"Lùa gà" là thuật ngữ khá phổ biến trong giới đầu tư (nhất là chứng khoán, tiền ảo, bất động sản đầu cơ,... ) được hiểu theo nghĩa đen là hành động cầm chổi, gậy, que,... hoặc dùng tay xua, đuổi, dồn những con gà vào một góc để bắt vào chuồng hoặc làm thịt.

Thực tế trên sàn giao dịch, "lùa gà" lại được hiểu là hành động mà những nhà phát hành với đội ngũ "người nhà" hùng hậu (người lùa gà) thường hay dùng để quảng bá, đánh bóng và thu hút người chơi (gà). Thông qua những lời quảng cáo đường mật, bánh vẽ về lợi nhuận khủng, làm giàu nhanh, những nhà đầu tư "gà" sẽ bị dẫn dụ "vào chuồng".

Một khi đã "xuống tiền", "gà" sẽ gặp phải những rủi ro nhất định. Một số bất lợi phổ biến có thể kể đến là bị bỏ rơi bởi người lùa gà, không có người chịu trách nhiệm với các khoản giao dịch thậm chí bị mất trắng số tiền đầu tư.

Thực tế cho thấy, mặc dù thị trường chứng khoán 2021 ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ xong hiện vẫn còn hàng nghìn chứng sĩ vẫn đang hát ca khúc "Nơi đảo xa" - đặc biệt là sau cú sốc từ việc bỏ cọc đất Thủ Thiêmcủa Tân Hoàng Minh hay pha bán chui gần 75 triệu cổ phiếu FLC của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết.

Các chiêu thức "lùa gà" thường gặp

Tương tự chiêu bài của các chuyên gia thổi nến, tỉa nến trong năm 2021, để thu hút nhà đầu tư bơm tiền, những người "lùa gà" thường sử dụng các chiêu thức như:

- Khoe số tài khoản ngân hàng với số dư khủng nhờ kinh doanh, đầu tư cổ phiếu, trái phiếu; lan truyền sự giàu có với hình ảnh doanh nhân trẻ thành đạt, nhiều tiền, đi xe sang, mua sắm đồ hiệu, đi ăn, đi chơi tại những nơi đắt tiền, sống self help với mong muốn truyền lửa, năng lượng tích cực đến cộng đồng.

- Xây dựng mạng lưới, cộng đồng trên MXH chiêu dụ người tham gia với hàng loạt những tấm gương về thành công, thu lợi khủng trong thời gian ngắn.

- Kêu gọi đầu tư, hứa hẹn hướng dẫn và giúp các nhà đầu tư kiếm tiền thông qua việc xuống tiền.

Cách phòng tránh để không bị "thịt"

Như đã phân tích ở trên, các đối tượng "lùa gà" sẽ dựa trên sự cả tin và lòng tham của con người để "chăn dắt" và "làm thịt gà". Vì thế, để không trở thành những con gà béo bở, dễ bị dẫn dụ, nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định về thị trường đầu tư chúng khoán; tính toán và xem xét kĩ lưỡng trước mọi quyết định đầu tư, đặc biệt là tại các cổ phiếu đầu cơ hay doanh nghiệp quy mô nhỏ và thiếu uy tín - năng lực. Một số lời khuyên mà bạn cần xem xét bao gồm:

- Không mù quáng chạy theo các chuyên gia "nửa mùa", chuyên gia đầu tư trên MXH hay các tin đồn thất thiệt từ diễn đàn, thị trường.

- Học hỏi, nghiên cứu kiến thức đầu tư chứng khoán, tìm kiếm một người thầy tốt, nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường để được "chỉ giáo" và bổ túc thêm kiến thức.

- Không tham gia đầu tư vào các cổ phiếu có tính thanh khoản thấp.

- Cẩn trọng trong đầu tư, quản lý tài chính cá nhân, học cách kiềm chế lòng tham.

Tài sản của các 'ông chủ' ngân hàng tăng mạnh sau một năm

Giá trị tài sản của các ông chủ ngân hàng và người có liên quan tăng vọt trong năm 2021, nhiều nơi đã vượt mốc ...

10 sự kiện tiêu biểu của ngành Chứng khoán Việt Nam năm 2021

Cổng Thông tin điện tử UBCKNN công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Chứng khoán Việt Nam năm 2021 được lựa chọn dựa ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 7-11/2: VN-Index tiếp tục hồi phục tuần đầu năm mới Nhâm Dần 2022

Phiên giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu đã khép lại với một màu xanh hy vọng, không khí Tết ấm no lan tỏa ...

Thanh Long