Hai lần phá sản, trắng tay và hành trình trở thành chuỗi phòng khám mắt của Khôi phục thị lực Shine

Cập nhật: 12:00 | 18/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Trần Ngọc Khánh (SN 1992) tại Nam Định là cựu học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, hiện là Giám đốc Trung tâm Khôi phục thị lực Shine đã trải qua hai lần trắng tay và trải qua hành trình khó khăn để gây dựng thương hiệu giúp giải quyết các dị tật về mắt như nhược thị và lác mắt cho trẻ em.

VietnamWorks tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hạt điều nhà rang – Giữ trọn vị hạt điều

Phương pháp giải quyết thị lực

Vào năm 2014, trong một lần tham dự lớp tập yoga cho mắt của một người chị, Ngọc Khánh chợt nhận ra, hầu hết các học sinh bị cận thị trong lớp tập đều có thể nhìn rõ hơn sau những bài tập yoga cho mắt. Cụ thể, có những bạn ban đầu buổi tập chỉ nhìn được 1/10 trên bảng thị lực, nhưng sau đó, đến cuối buổi thì tăng lên 3/10.

Hai lần phá sản, trắng tay và hành trình trở thành chuỗi phòng khám mắt của Khôi phục thị lực Shine

Ngọc Khánh thấy rằng đây là một cơ hội, bởi vì số lượng trẻ em bị cận bây giờ quá nhiều, nhưng chưa có phương pháp giải quyết triệt để. Và rồi, chàng trai ấy bắt đầu mày mò, tìm tài liệu trên mạng để tìm hiểu. Theo Ngọc Khánh, thậm chí, ở Việt Nam cũng chưa có tài liệu về lĩnh vực Đào tạo thị giác này, nên cậu phải mua những tài liệu tiếng Anh từ Amazon hoặc eBay để nghiên cứu. Đồng thời, khi đó, đội ngũ cũng cử người sang Ấn Độ để học các phương pháp và đưa về Việt Nam áp dụng. Đến giữa năm 2015, Ngọc Khánh bắt đầu thành lập công ty để hoạt động chính thức.

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, thì Ngọc Khánh vẫn còn đang là sinh viên năm cuối, bố mẹ cậu không ủng hộ quyết định khởi nghiệp của cậu. “Vì bố mẹ cho rằng, đây là thời gian tôi nên tập trung vào học hành, thay vì khởi nghiệp quá sớm. Nhưng nhờ có sự động viên từ những người bạn và bạn gái (bây giờ là vợ) thì tôi đã quyết tâm khởi nghiệp với số vốn... 2 triệu đồng”, Ngọc Khánh chia sẻ về quãng thời gian khó khăn bước đầu.

Vấp ngã đầu đời

Ban đầu, khi triển khai dự án, Ngọc Khánh đã gặp phải muôn vàn khó khăn. Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong vận hành, cũng như kinh doanh, nên trong hơn 1 năm đầu, công ty lập ra hầu như không có lãi. Các thành viên phải ăn uống chắt bóp để có thể tiếp tục duy trì công ty cũng như tìm phương hướng phát triển trong thời gian tới. Và trong thời gian đó, Ngọc Khánh đã phải đi học rất nhiều các khoá học về phát triển bản thân, về kinh doanh, về bán hàng, về Marketing. Theo Ngọc Khánh, số tiền bỏ ra đi học cũng lên tới cả trăm triệu đồng và bắt đầu áp dụng vào trong công việc kinh doanh.

Sau khi đi học về xong, Ngọc Khánh quyết định tái cơ cấu lại công ty, tuyển dụng và đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ Marketing cũng như Sales. Từ đó, doanh số leo dốc một đường thẳng đứng. “Đó là những lúc tôi rất tự hào về công việc mình đã làm được”, Ngọc Khánh vui vẻ nói.

Hai lần phá sản, trắng tay và hành trình trở thành chuỗi phòng khám mắt của Khôi phục thị lực Shine

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, Ngọc Khánh vấp phải khó khăn thứ hai vào lúc đỉnh cao. Khi công ty đang lúc ăn nên làm ra nhất, thì Ngọc Khánh lại bị chính những người đồng đội, cổ đông của mình phản bội. HĐQT có 3 người: Ngọc Khánh - Điều hành chung và kinh doanh; Một Thạc sĩ phụ trách chuyên môn và em phụ trách nhân sự. “Cả 3 người trong những lúc khó khăn nhất, thì luôn đồng hành cùng nhau vượt qua khó khăn, vậy nhưng đến khi công ty làm ăn phát đạt, và có thể bàn giao công việc cho nhân viên phụ trách, thì hai người đó lại "rút ruột" công ty mà 3 người gây dựng lên và chuyển sang một công ty mới do hai người đó sáng lập. Vậy là tôi mất trắng”, nghẹn ngào chia sẻ về những người tin tưởng đã khiến Ngọc Khánh vấp ngã ngay từ lần đầu khởi nghiệp.

Khôi phục thị lực Shine ra đời

Bỏ qua hết những vấp ngã đầu đời đó, sang đến năm 2016, Ngọc Khánh gây dựng lại mọi thứ từ đầu. Với lần này, Ngọc Khánh có người vợ luôn ủng hộ và sát cánh kề bên, cả hai vợ chồng lại tiếp tục hùn vốn để mở cơ sở riêng mang tên: Khôi phục thị lực Shine. Vốn có kinh nghiệm điều hành, vừa có kinh nghiệm kinh doanh, nên Ngọc Khánh nhanh chóng lại lấy lại được những ngày tháng kinh doanh thuận lợi khi hai vợ chồng liên tiếp mở ra được nhiều cơ sở mới trên khắp Việt Nam.

Khó khăn chưa dừng lại tại đó, đến năm 2017, sau khi mở công ty mới, Ngọc Khánh gặp phải một cuộc khủng hoảng truyền thông, khiến cho khách hàng quay lưng và không có một đồng doanh thu nào trong suốt gần 1 năm trời. Đến thời điểm này, Ngọc Khánh lại tay trắng lần 2.

Hai lần phá sản, trắng tay và hành trình trở thành chuỗi phòng khám mắt của Khôi phục thị lực Shine

Từ đó, Ngọc Khánh lại quyết định phải thay đổi chiến lược về sản phẩm. Thay vì các lớp tập mắt cho cận thị, vốn dĩ chưa được các bác sĩ công nhận, thì Ngọc Khánh chuyển hướng sang mảng tập cho mắt lác và nhược thị. Hai tật về mắt này, đã được công nhận hiệu quả từ các bác sĩ đầu ngành và có tên là "Đào tạo thị giác hai mắt" được giảng dạy tại trường Đại học Y Hà Nội. Trung tâm Khôi phục thị lực Shine của cậu lại rẽ sang một hướng mới xán lạn hơn.

“Nhớ lại về những cảm giác khi vượt qua bao khó khăn và chinh phục được một nấc thang nào đó mà bản thân chưa đạt được trong đời. Lần đầu tiên, đưa công ty đạt doanh thu 500 triệu/tháng rồi 1 tỷ/tháng. Thực sự đó là những cảm xúc rất khó tả. Nó khiến cho tôi cảm thấy tự tin và có thêm động lực để đi lên rất nhiều”, Ngọc Khánh hứng khởi nói về niềm vui khi vượt qua mọi “giông bão” của cuộc đời.

Yêu quý công việc mang lại điều tốt đẹp cho các em khỏi dị tật về mắt

Nói về cuộc sống của bản thân thay đổi sau khi khởi nghiệp, Ngọc Khánh chia sẻ: “Phải gọi là từ bỏ một con đường phẳng lặng để bước vào một cuộc hành trình đầy gian truân, lắm vinh quang nhưng cũng nhiều nước mắt. Những lúc phát đạt và có cả những lúc khốn cùng. Tôi đều đã trải qua hết, có những lúc bố mẹ còn cứ sợ tôi sẽ thất bại thêm một lần nữa”.

Sau khi chuyển hướng sang mảng tập cho mắt lác, thì Ngọc Khánh cũng đã góp nhặt các quy trình, đào tạo lại nhân viên và tương đối có nhiều thời gian. Nhận thấy bản thân có khả năng trong lĩnh vực Marketing, nên Ngọc Khánh cũng quyết định mở một Agency về Marketing từ năm 2020 để giúp các đơn vị giáo dục và đào tạo có thể có một quy trình Marketing và truyền thông một cách hiệu quả mà đơn giản nhất. Hiện tại, Ngọc Khánh thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo về Marketing cho các chủ cơ sở mầm non để hướng dẫn họ cách làm Marketing cho trường.

Hai lần phá sản, trắng tay và hành trình trở thành chuỗi phòng khám mắt của Khôi phục thị lực Shine

“Có những em học sinh bị lác tương đối nặng, nhưng sau khi gặp tôi 1 tuần, thì mắt của bạn đó đã gần trở nên bình thường và cực kỳ khó phát hiện ra, chỉ sau 1 tháng thì bạn đó đã hoàn toàn hết lác”, Ngọc Khánh vui vẻ chia sẻ về công việc mà bản thân đang mang đến cho các em nhỏ.

Sau đó, Ngọc Khánh phát triển thêm phương pháp tập lác online (dạy online thông qua Zoom) nên cậu cũng có rất nhiều học viên lác mắt trên khắp mọi miền tổ quốc và đều đạt hiệu quả rất nhanh. Các bạn bé thì hiệu quả vốn dĩ rất tốt, nhưng Ngọc Khánh cũng có những ca 18, 22 tuổi tập được 1 tuần và hết hẳn hoàn toàn lác mắt. Đây là những thành tựu khiến cậu thích nhất và yêu quý công việc mang lại điều tốt đẹp cho các em khỏi dị tật về mắt.

Trong những năm tới, Ngọc Khánh sẽ kết hợp với các bác sĩ, và mở thành những chuỗi phòng tập mắt về nhược thị và lác lé để có thể giúp nhiều người cải thiện vấn đề về mắt hơn nữa. Dự kiến các trung tâm sẽ mở ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh... Luôn tập trung vào một mục tiêu duy nhất, làm nó, chiến đấu với nó cho đến khi thành công, bạn sẽ đạt được điều mà bạn muốn”, Ngọc Khánh nhận định.

Gặp gỡ nhóm sinh viên Đại học Mở Hà Nội đạt giải Nhì cuộc thi SV.Starup

Các sinh viên Nguyễn Ngọc Ánh - Trưởng nhóm, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Thìn học năm thứ 3 Khoa Kinh tế Đại học ...

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

Chị Thái Thị Thanh Loan (SN 1983) tại Lâm Đồng, chủ thương hiệu Bếp bánh Thái Thị ở Nguyễn Thượng Hiền, quận Bình Thạnh, TP ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan