Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

Cập nhật: 09:00 | 26/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Chị Thái Thị Thanh Loan (SN 1983) tại Lâm Đồng, chủ thương hiệu Bếp bánh Thái Thị ở Nguyễn Thượng Hiền, quận Bình Thạnh, TP HCM với đôi bàn tay khéo léo và tài hoa đã tạo nên những tác phẩm độc đáo mang đậm bản chất riêng cùng tâm huyết trọn vẹn dành cho nghề bánh.

18 tháng dày công nghiên cứu tìm ra phương pháp hữu cơ cho bà con nông dân

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được các chính sách để phát triển

Chị Thái Loan vào nghề từ gần 20 năm về trước. Từ một cô bé mê vẽ với ước mơ làm họa sĩ, mà có lẽ là chị bén duyên với nghề bánh nhiều hơn. “Ngày đó tôi chẳng biết gì về bánh, xin vô tiệm bánh lớn nhất thành phố Đà Lạt thời bấy giờ. Tôi còn chẳng biết mình sẽ được làm công việc gì, chỉ biết là mình có việc làm, kiếm tiền ôn thi lại, giúp ích cho gia đình...”, chị Thái Loan tâm sự.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ
Chị Thái Loan với đôi bàn tay khéo léo đã tạo nên chiếc bánh tuyệt đẹp và rất có hồn

Ngày đó tiệm bánh không nhiều, chị Thái Loan phải vừa làm, vừa học việc. Tất cả đều phải theo một lộ trình từ thấp lên cao, làm từ những công việc thấp bé nhất như rửa khuôn khay, thoa bơ, cắt bánh, giao bánh... rồi sau đó làm những công việc cao dần hơn, cho đến khi trở thành một người thợ bánh. Chị Thái Loan cũng vài lần muốn từ bỏ công việc để theo đuổi ước mơ, nhưng sau khi nghe những lời khuyên của các anh chị đi trước, chị thấy nghề bánh là một nghề rất lành và đẹp nên vẫn theo nghề. Càng làm chị lại càng thấy yêu thích nghề của mình hơn.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

“Nghề bánh kem là một nghề quen tay và sáng tạo nên bánh càng thực hành nhiều với bánh và phát triển khả năng sáng tạo càng nhiều thì tay nghề và chất lượng thành phẩm càng cao”, chị Thái Loan nhận định. Ngày mới vào nghề, chị là một cô gái trẻ và yêu tự do. Chị Thái Loan đi khá nhiều nơi và từ những nơi tôi đã đến, những người tôi từng gặp, họ đều có khá nhiều kinh nghiệm hay và thú vị để tôi có thể học hỏi được.

Với công việc đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo kèm khả năng sáng tạo, chị được cha mẹ rất tôn trọng mọi quyết định của mình khi khởi nghiệp. Trước chị còn đi làm công ăn lương, nhưng sau chị quyết định mở tiệm tự chủ thì cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

“Để có được ngày hôm nay tôi cũng đã nhận được vài lần thất bại từ sự non nớt, thiếu kinh nghiệm... nhưng cũng may mắn là ước mơ tự chủ khá lớn nên cứ một lần thất bại lại học được một bài học xương máu và luôn ấp ủ sẽ lại mở một tiệm bánh cho chính mình khi đã đủ trưởng thành, chín chắn và dày kinh nghiệm”, chị Thái Loan chia sẻ.

Sau hơn 8 năm với lần thất bại gần đây nhất, chị đã gom tất cả “dũng khí” để từ bỏ một môi trường làm việc khá an toàn để lại mở một tiệm bánh. Chính chị đã tự tay sửa sang và trang trí lại ngôi nhà theo ý thích, nhưng khó khăn ngoài dự định của chị là ngày cửa tiệm bắt đầu hoạt động cũng là thời gian mà dịch bệnh bùng phát. “Tôi có hoang mang một chút nhưng để thích nghi với tình hình hiện tại thì ngoài việc làm bánh khách đặt thì tôi chuyển hướng sang dạy nghề”, chị Thái Loan cho biết.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

Ngoài những khoá dạy dài ngày cho các bạn mới bắt đầu vào nghề thì chị có thêm những khoá nâng cao cho những người đã biết về bánh và muốn học những kĩ thuật khó hơn cao hơn để nâng cao tay nghề, bổ sung mẫu mới lạ cho tiệm của mình. “Ngày xưa thì tôi làm mẫu sẵn cho khách chọn, nhưng giờ khách hàng chọn và gửi mẫu cho mình làm”, chị Thái Loan nói.

Khách hàng của cửa tiệm đa số là những người quen, biết tay nghề của chị nên khách rất yên tâm. Còn học viên đến học thì cũng là những khách quen ở khá nhiều tỉnh. Có học viên còn bay từ Hà Nội vào học 7-10 ngày, có bạn còn hỏi học từ nhiều năm trước, nhưng do công việc phải đi công tác nhiều nền không sắp xếp được, cho đến khi mở tiệm các bạn mới đến học.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

Với thị trường bánh khá nhộn nhịp như bây giờ thì tay nghề và kinh nghiệm cũng quyết định khá nhiều. Hiện tại ngoài công việc làm bánh, truyền dạy nghề thì chị Thái Loan cũng cố gắng sắp xếp thời gian để học thêm khá nhiều thứ để hỗ trợ cho công việc hiện tại. “Càng lún sâu với nghề càng thấy được sự đa dạng và phong phú của nghề bánh. Càng học, càng biết, lại càng muốn học thêm nữa, không thể dừng được”, chị Thái Loan chia sẻ.

Ngày trước đi làm thuê thì làm hết việc, hết giờ là chị có thể được nghỉ ngơi, còn bấy giờ chị phải làm tất cả mọi việc, rửa dọn, lau chùi, làm bánh, dạy nghề. Không những vậy, đôi khi chị còn gặp khách hàng khó tính hoặc với sự kiện quan trọng cũng phải tự tay mang bánh đi giao mới an tâm. “Hiện tại tôi muốn tìm vài bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, yêu thích nghề để phụ việc và dạy nghề”, chị Thái Loan cho biết.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

Ngoài công việc hiện tại thì chị còn những dự định nhỏ và sẽ cố gắng thực hiện từng bước một. Gần 20 năm trong nghề, từng là một người thợ, một nhân viên kĩ thuật, nhân viên thị trường, một người truyền dạy nghề, chị cũng từng làm giám khảo cho một vài cuộc thi bánh trong ngành bánh. Nhưng thành tựu lớn nhất mà chị nhận được chính là khẳng định vị trí của mình trong lòng của khách hàng. Đó chính là những tác phẩm được tạo ra bằng tâm huyết, tay nghề, sáng tạo, kinh nghiệm và sức khỏe của chị, đó như là những đứa con tinh thần của một người thợ bánh với tâm huyết trọn vẹn. “Hiện tại tôi đang muốn từng bước khẳng định được thương hiệu cũng như tay nghề của mình trong lòng khách hàng khó tính bằng chính kinh nghiệm và khả năng của mình đang có”, chị Thái Loan cho biết.

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

“Các bạn trẻ mới vào nghề, hay đang có ý định vào nghề cũng nên sẵn sàng cho mình một tâm thế đối đầu với khó khăn, vì hiện tại nghề bánh gần như là một sự lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu, cho nên cạnh tranh cũng khá cao. ‘Nghề bánh là một nghề quen tay’ thì sau khi học ở trung tâm hay bất cứ đâu thì bạn cần thêm nhiều thời gian tiếp xúc và luyện tập để tay nghề của mình tốt, làm bánh đẹp hơn... Những con đường đi đến sự thành công vốn không dễ dàng. Cứ yêu nghề và kiên định chắc chắn bạn sẽ thành công”, chị Thái Loan nhận định.

Ước mơ biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Thuý (SN 1987) hay thường gọi với tên Ms Emerald – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch ESTA Edu với ước mơ ...

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

Anh Nguyễn Khải (SN 1972) tại Thanh Hóa, hiện là chủ trang trại Nguyễn Xuân Organic Farm ra mắt giống bưởi hữu cơ Mộc Ân ...

Những trái bầu hồ lô “khổng lồ” điêu khắc tuyệt đẹp

Ông Trần Công Vinh (SN 1963) tại Tây Ninh, với đôi bàn tay khéo léo đã làm ra những trái bầu điêu khắc tuyệt đẹp, ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan