Giá vàng chiều nay 30/5/2024: Giá vàng có thể giảm thêm 13 triệu đồng mỗi lượng?

Cập nhật: 16:34 | 30/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Giới chuyên gia đánh giá, trong thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt, giá vàng miếng SJC trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới từ 2 đến 4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, sau thông tin Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh để bán lẻ trực tiếp cho người dân, giá vàng theo đó đã tuột dốc không phanh.

Giá vàng chiều nay 30/5/2024: Giá vàng có thể giảm thêm 13 triệu đồng mỗi lượng?
Hình minh họa.

Giá vàng giảm mạnh ở tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước trong phiên giao dịch ngày 30/5. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng SJC mở cửa niêm yết ở mức 84,5 – 88,0 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 3,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Mặc dù vậy, sau đó giá vàng cũng đã đảo chiều hồi phục nhẹ. Tính đến thời điểm 16h00, doanh nghiệp này niêm yết ở mức 86,3 – 88,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Các doanh nghiệp khác cũng có diễn biến tương tự như tại SJC, lao dốc rất mạnh trong phiên sáng và phục hồi nhẹ trong phiên chiều cùng ngày.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm 16h00 phiên giao dịch ngày 30/5:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 86,30 – 88,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 84,75 – 87,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 86.00 – 88,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 84,60 - 87,40 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 84,80 – 87,50 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, động thái bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh để bán lẻ trực tiếp cho người dân từ ngày 3/6 nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, việc để Big 4 bán vàng trực tiếp cho người dân lúc này là một giải pháp khôn ngoan, đúng đắn. Theo ông Hiển, Ngân hàng Nhà nước sẽ nhập lượng cung nhất định và bán dần cho các ngân hàng Big 4. Dần dần, giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được Ngân hàng Nhà nước tung ra thị trường.

Theo ông Hiển, ở giai đoạn đầu, giá vàng chưa thể giảm ngay nhưng quan nhất nhất, đó là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ phòng ngừa rủi ro và điều tiết, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu. Do đó, trong thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ giảm nhiệt, vị chuyên gia này cũng cho rằng, giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới 2 - 4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Như vậy, nếu theo dự báo của ông Hiển, tạm tính theo giá vàng thế giới hiện tại đang dao động ở ngưỡng 72 triệu đồng/lượng thì giá vàng miếng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 74 - 76 triệu đồng/lượng, theo đó có thể ước tính vàng còn có thể giảm thêm khoảng gần 13 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng giảm rất mạnh. Ghi nhận tại thời điểm lúc 9h00 phiên giao dịch ngày hôm nay 30/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.330 USD/ounce, giảm mạnh tới 28 USD/ounce so với cùng giờ giao dịch sáng qua.

Giới phân tích nhận định, giá vàng thế giới sụt giảm sau khi một quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bình luận về chính sách tiền tệ. Người này cho rằng, mức lãi suất cao của Mỹ sẽ được giữ ổn định, hoặc thậm chí tăng nếu cần thiết.

Lập tức, thị trường tiền tệ có phản ứng. Đồng USD tăng giá so với nhiều đồng tiền mạnh khác, tạo sức ép lên giá vàng hôm nay.

Về xu hướng giá vàng trong ngắn hạn, các chuyên gia dự báo vàng vẫn trên đà tăng. Yếu tố hỗ trợ đà tăng của vàng là nhu cầu từ các ngân hàng trung ương. Các nhà phân tích kỳ vọng lượng mua vàng của ngân hàng trung ương sẽ đạt mức gần kỷ lục khác trong năm nay. Ngoài ra, nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại bất ổn về địa chính trị cũng cung cấp lực đẩy cho kim loại quý này.

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm gần 1% xuống 2.338,43 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn của Mỹ giảm 0,7% xuống 2.361,50 USD/ounce.

Giá vàng nhẫn hôm nay 30/5: Vàng nhẫn "lao dốc" không phanh

Khảo sát mới nhất lúc 8h30p ngày 30/5, giá vàng nhẫn tròn trơn SJC hiện được các "nhà vàng" niêm yết tại 75,00- 76,60 triệu ...

Giá vàng trở về “mặt đất”, nhiều người lỗ nặng, rủi ro bị đẩy hết về phía người mua

Đây là mức biến động hiếm thấy đối với giá vàng từ trước tới nay. Giá vàng “rơi thẳng đứng” diễn ra trong bối cảnh ...

Big 4 buôn vàng không vì lợi nhuận, chuyên gia dự báo bất ngờ

Dừng hoạt động đấu thầu vàng miếng, thay vào đó là tổ chức bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước ...

Thùy Chi