Big 4 buôn vàng không vì lợi nhuận, chuyên gia dự báo bất ngờ

Cập nhật: 15:17 | 30/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Dừng hoạt động đấu thầu vàng miếng, thay vào đó là tổ chức bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để bán lẻ trực tiếp đến người dân, các chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ sớm hạ nhiệt, có thể về mốc 74 triệu đồng/lượng.

Ngày 29/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo, từ ngày 3/6 tới đây, cơ quan này sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp cho người dân.

Big 4 buôn vàng không vì lợi nhuận, chuyên gia dự báo bất ngờ
Hình minh họa.

Theo đó, mức giá sẽ được Ngân hàng Nhà nước ấn định căn cứ dựa trên giá vàng thế giới. Các ngân hàng này với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Trả lời phỏng vấn liên quan đến hoạt động bán vàng trực tiếp cho người dân theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Lê Ngọc Lâm cho biết, hiện BIDV đang thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể để bán vàng cho người dân từ ngày 3/6 tới đây.

BIDV sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng nêu trên, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng sẽ công bố trên website của ngân hàng.

Trước mắt, BIDV sẽ triển khai ngay hoạt động bán vàng tại TP HCM và Hà Nội từ ngày 3/6. Đồng thời, thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…

Bên cạnh đó, BIDV cũng sẽ hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước và công bố công khai hàng ngày giá bán vàng trên website của ngân hàng.

Trước mối quan tâm của người dân về giá bán vàng miếng, Tổng Giám đốc BIDV, ông Lê Ngọc Lâm cho hay: "Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước".

Lãnh đạo BIDV nhìn nhận, việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Không chỉ BIDV, các ngân hàng Agribank, VietinBank cũng đang chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết để mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước rồi bán lại cho người dân. Còn Vietcombank đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nên sẽ vào cuộc khi được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế thì nhận định, đây là một giải pháp đúng đắn. Theo ông Hiển, Ngân hàng Nhà nước sẽ nhập lượng cung nhất định và bán dần cho các ngân hàng nhóm Big 4. Qua đó, giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được Ngân hàng Nhà nước cung ra. Theo ông Hiển, ở giai đoạn đầu, giá vàng chưa thể giảm ngay nhưng quan nhất nhất, đó là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ phòng ngừa rủi ro và điều tiết, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu. Thế nên, trong thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ giảm nhiệt. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới từ 2 đến 4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Như vậy, nếu theo dự báo của ông Hiển, giá vàng miếng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 74 - 76 triệu đồng/lượng, khi giá vàng trên thế giới hiện đang dao động ở ngưỡng 72 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường, ngay sau động thái của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng đã lao dốc rất mạnh, "bốc hơi" tới gần 4 triệu đồng mỗi lượng. Cụ thể, mở cửa phiên sáng 30/5, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC giảm tới 3,8 triệu đồng/lượng chiều mua và 2,3 triệu đồng/lượng chiều bán, tuy nhiên sau đó đã hồi phục nhẹ trở lại.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khác cũng ghi nhận mức giảm rất mạnh. Tại Hệ thống PNJ, giá vàng miếng SJC giảm tới 4,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán.

Vì sao nhà ở xã hội có nơi tấp nập người mua, điểm lại vắng vẻ không ai dòm ngó?

Dự án nhà ở xã hội “đắt khách” nhất tại Hà Nội có giá bán căn hộ được duyệt là hơn 19,5 triệu đồng/m2, giá ...

Lợi nhuận ngân hàng không thể “đẹp” như trong báo cáo tài chính?

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ sẽ giúp những khoản vay đã là nợ xấu và cần chuyển ...

Vân Anh

Tin liên quan