Dòng tiền đang có phần "tín nhiệm" nhóm cổ phiếu cơ bản

Cập nhật: 14:44 | 17/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Tính từ đáy ngắn hạn 1.150 điểm (tháng 6/2022), chỉ sau chưa đầy 2 tháng, VN-Index đã hồi phục hơn 100 điểm với động lực chính từ nhóm vốn hóa lớn. Trong đó, các nhóm cổ phiếu giảm sâu từ đỉnh như chứng khoán, thép, bất động sản và ngân hàng đều ghi nhận đã hút tiền trở lại gần đây.

Kết thúc 2 tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 với những tín hiệu tích cực đầy bất ngờ, VN-Index đóng cửa phiên 12/8 trên 1.260 điểm, đánh dấu mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn cách khá lớn so với mức đỉnh 1.500 điểm thiết lập thời điểm hồi cuối tháng 3.

Trải qua một khoảng thời gian điều chỉnh khá mạnh từ đầu tháng 4 trở lại đây, P/E trailing của VN-Index hiện đang dừng ở mức 13,5 lần, cao hơn so với con số 12,2 lần tại thời điểm chạm đáy, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 10 năm (14,5 lần). Chính mức định giá hấp dẫn này phần nào đã kích thích dòng tiền bắt đáy nhập cuộc, khiến thanh khoản được cải thiện đáng kể sau khi xuống đáy trong tháng 7.

Dòng tiền đang có phần
Dòng tiền đang có phần "tín nhiệm" nhóm cổ phiếu cơ bản

Cụ thể, diễn biến dòng tiền "có vẻ" đang “tín nhiệm” nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản hơn hẳn. Tính từ đáy ngắn hạn 1.150 điểm (tháng 6/2022), chỉ sau chưa đầy 2 tháng, VN-Index đã hồi phục hơn 100 điểm với động lực chính từ nhóm vốn hóa lớn. Trong đó, các nhóm cổ phiếu giảm sâu từ đỉnh như chứng khoán, thép, bất động sản và ngân hàng đều ghi nhận đã hút tiền trở lại gần đây.

Tính riêng trong 2 tuần giao dịch đầu tháng 8, xét theo mức độ đóng góp, nhóm cổ phiếu dầu khí, thép, điện là những nhóm có mức tăng tốt nhất xấp xỉ 3%, đóng góp tích cực cho VN-Index. Những bluechip như GAS (PVGas), HPG (Tập đoàn Hòa Phát), MSN (Masan), VGC (Viglacera) và VIC (Vingroup) đã trở thành những đầu tàu nâng đỡ đà phục hồi của thị trường. Riêng cổ phiếu HPG luôn đứng đầu danh sách mua ròng của khối tự doanh với giá trị 123 tỷ đồng và cũng là cổ phiếu được khối ngoại ưa thích.

Một số ý kiến cho rằng, trước mắt, nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tạm “lặng sóng” trong một thời gian dài và dòng tiền sẽ có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Bởi sự tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp trong năm 2022 sẽ là yếu tố chính hỗ trợ cho thị trường trong giai đoạn tới.

Chuyên gia của VCBS cho rằng, nhóm cổ phiếu đầu cơ nhìn chung đã "lặng sóng" đi rất nhiều. Bên cạnh đó, từ những ngày cuối quý II, thị trường cũng đã chứng kiến dòng tiền có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong nửa cuối năm 2022.

Xét về mặt định giá, Chứng khoán BSC phân tích, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngành vốn hóa lớn trong nửa cuối năm 2022 tiếp tục kỳ vọng ghi nhận mức khả quan hai chữ số trong bối cảnh giá cổ phiếu cũng đang ở mức chiết khấu hấp dẫn với PE chỉ ở mức 12,4 lần (tính đến ngày 27/7).

Trong khi đó, các chuyên gia dự báo, giá dầu thời gian tới sẽ khó có thể quay trở lại và vượt ngưỡng 100 USD/thùng như đã từng xảy ra trong nửa đầu năm năm nay. Điều này rất có thể giảm áp lực lên giá cả hàng hóa. Vì vậy, đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, giá hàng hóa đang dần hạ nhiệt sẽ là "cơn gió ngược chiều" khiến cho triển vọng lợi nhuận bớt lạc quan hơn.

Do đó, BSC kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022.

“Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu tốt, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong một quá trình dài từ 5 năm trở lên, chứ không phải những doanh nghiệp có kết quả tăng giảm phập phù”, TS.Quách Mạnh Hào, Giảng viên Đại học Lincoln, Vương quốc Anh khuyến nghị.

Nhà đầu tư cá nhân mạnh tay bán ròng hơn 770 tỷ đồng phiên VN-Index "đi ngang"

Trong phiên VN-Index gần như đi ngang, nhà đầu tư cá nhân đẩy mạnh bán ròng 770,3 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp ...

Chứng khoán phiên sáng 17/8: Dòng tiền suy yếu, VN-Index nhích nhẹ trên tham chiếu

Phiên 17/8, thị trường mở cửa xanh nhẹ do tâm lý tích cực từ Dow Jones tăng điểm đêm qua. Đáng chú ý nhất phải ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/8/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Nguyên Nam