Đo độ hấp dẫn và tiềm năng tăng giá của Thép Nam Kim (NKG)

Cập nhật: 09:57 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo phân tích doanh nghiệp mới đây của MBS, đơn vị này cho rằng sản lượng và giá thép xuất khẩu phục hồi là động lực tăng trưởng chính của của Thép Nam Kim trong giai đoạn 2024-2025.

Theo MBS, trong năm 2023, xuất khẩu trở thành điểm sáng của ngành thép trong bối cảnh thị trường nội địa ảm đạm do thị trường bất động sản đóng băng. Sản lượng xuất khẩu toàn ngành tăng trưởng 28% so với năm 2022. Trong đó, thị trường EU ghi nhận mức tăng hơn 90% do thiếu hụt nguồn cung từ Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ. Sang năm 2024, MBS đánh giá nhu cầu tiêu thụ tại 2 thị trường chủ lực của ngành thép Việt Nam là ASEAN và EU tiếp tục hồi phục sẽ là điểm nhấn giúp sản lượng xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng.

Đo độ hấp dẫn và tiềm năng tăng giá của Thép Nam Kim (NKG)

Hiệp hội Thép thế giới (WSA) dự báo nhu cầu tiêu thụ thép tại ASEAN năm nay sẽ tăng 5,1%, lên mức 80 triệu tấn. Động lực chính đến từ các quốc gia chiếm tỷ trọng tiêu thụ cao như Indonesia (25%) và Malaysia (18%) khi hoạt động giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh.

Với thị trường EU, Hiệp hội Thép châu Âu (Eurofer) dự báo nhu cầu tiêu thụ thép ở đây sẽ tăng 5,6% trong năm nay, đạt mức 137 triệu tấn, sau khi giảm khoảng 6,3% trong năm 2023. Chính sách tiền tệ nới lỏng hơn so với cùng kỳ dự kiến tác động tích cực tới những ngành chiếm tỷ trọng tiêu thụ thép cao như như xây dựng và sản xuất ô tô tại EU.

Với thị trường Mỹ, sản lượng tiêu thụ thép dự báo tăng trưởng 1,6% với kỳ vọng FED dự kiến thực hiện 3 lần cắt giảm và đưa lãi suất điều hành về mức 4,25-4,5%. Lãi suất thấp sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khi lãi suất cho vay thế chấp hạ nhiệt.

Theo đánh giá của MBS, Công ty CP Thép Nam Kim sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ đà phục hồi nhu cầu sử dụng thép trên thế giới nhờ vị thế đầu ngành. Cùng với đó, thị trường chủ lực EU và Mỹ vốn chiếm đến 65% sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp này được dự báo hồi phục tích cực. Đơn vị này dự phóng sản lượng xuất khẩu của Nam Kim trong năm nay tăng 6% so với năm 2023, đạt hơn 550.000 tấn.

Đo độ hấp dẫn và tiềm năng tăng giá của Thép Nam Kim (NKG)
Sản lượng xuất khẩu của Nam Kim năm 2024 dự kiến đạt hơn 550.000 tấn

MBS cũng dự báo giá thép xuất khẩu của Nam Kim trong năm nay sẽ tăng 4%, đạt mức 920 USD/tấn với kỳ vọng giá sẽ phục hồi mạnh mẽ kể từ quý 3/2024 khi nhu cầu sản xuất của các thị trường ấm lên và áp lực từ thép giá rẻ của Trung Quốc dần hạ nhiệt.

Tại thị trường nội địa, nhu cầu thép được dự báo có sự phục hồi đáng kể khi sản lượng tiêu thụ toàn ngành có thể tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ, lên mức 21,6 triệu tấn theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).

Triển vọng phục hồi đến từ ngành bất động sản ấm lên và động thái đẩy nhanh vốn đầu tư công của Chính phủ. Từ đầu năm 2024, nguồn cung bất động cải thiện nhờ 1 số vướng mắc trong quá trình xác định tiền sử dụng đất, đền bù và giải phóng mặt bằng kỳ vọng được tháo gỡ thông qua Luật Đất Đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo đó, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM tăng trưởng lần lượt 30% và 20% so với cùng kỳ khi các thủ tục pháp lý được giải quyết và áp lực chi phí lãi vay của chủ đầu tư hạ nhiệt trong bối cảnh lãi suất thấp.

Đo độ hấp dẫn và tiềm năng tăng giá của Thép Nam Kim (NKG)

MBS dự báo sản lượng tiêu thụ tôn mạ nội địa của Nam Kim dự kiến đạt mức 386.189 tấn, tăng 15% từ mức nền thấp 2023 và giá tôn mạ tăng 4% lên mức 23 triệu đồng/tấn. Do biên lợi nhuận gộp của ngành tôn mạ ở mức thấp, chỉ khoảng 8%, vì thế những biến động của giá xuất khẩu sẽ tác động lớn tới biên lợi nhuận gộp của Nam Kim.

Dựa trên dữ liệu lịch sử trong các chu kỳ ngành thép trước đây, MBS dự báo biên lợi nhuận năm 2024 của Nam Kim có thể đạt mức 7,5% và mức giá xuất khẩu cao trong quý 4/2023 có thể sẽ được phản ánh vào kết quả quý 1/2024 do doanh nghiệp tôn mạ này thường kí kết hợp đồng khoảng 2-3 tháng trước khi xuất khẩu.

Với các luận điểm trên, MBS ra khuyến nghị MUA dành cho cổ phiếu NKG của Nam Kim với giá mục tiêu là 30.000 đồng/cp cùng tiềm năng tăng giá lên tới 16%. Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/4, cổ phiếu NKG đang giao dịch ở mức 25.400 đồng/cp, có xu hướng tăng nhẹ khoảng hơn 6% so với thời điểm đầu năm 2024.

Đo độ hấp dẫn và tiềm năng tăng giá của Thép Nam Kim (NKG)
Cổ phiếu NKG có xu hướng tăng nhẹ khoảng hơn 6% so với thời điểm đầu năm 2024

Một "ông lớn" tại Thép Nam Kim (NKG) "buông tay" quyền biểu quyết trước thềm ĐHĐCĐ

Theo tìm hiểu, bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi là Thành viên HĐQT Đầu tư Thương mại SMC, đồng thời là Thành viên HĐQT Thép Nam ...

Triển vọng ngành thép nhìn từ "đầu tàu" Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim

Với việc kết quả kinh doanh tạo đáy năm 2023, năm 2024 được coi là bước chạy đà để các doanh nghiệp ngành thép bứt ...

Tiềm năng của 2 cổ phiếu ngành tôn mạ

VNDirect đánh giá cao mức tăng trưởng và khuyến nghị khả quan về tiềm năng tăng giá của hai cổ phiếu ngành tôn mạ HSG ...

Ngọc Lâm