Cụm nhà máy điện gió Bạc Liêu:

Dấu hỏi về năng lực của Doanh nghiệp Kosy

Cập nhật: 16:06 | 14/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Kosy chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực đang xin phép khảo sát đầu tư. Tuy nhiên không hiểu sao Công ty Cổ phần Kosy lại dễ dàng “thông quan” về thủ tục xin khảo sát và lấy ý kiến trước khi  báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Kinh nghiệm bằng không?

Được biết, ngày 28/12/2018 Bộ Công Thương có văn bản số 10753 gửi các bộ ban ngành liên quan về việc bổ sung cụm nhà máy điện gió Kosy 1,2,3,4 Bạc Liêu quy mô công suất 400 MW vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với việc bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

da thong quan
Bộ Công Thương có văn bản số 10753 gửi các bộ ban ngành liên quan về việc bổ sung cụm nhà máy điện gió Kosy 1,2,3,4 Bạc Liêu quy mô công suất 400 MW vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính Phủ đối với việc bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Bộ Công Thương đã đề nghị: UBND tỉnh Bạc Liêu có ý kiến chính thức về sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch sử dụng đất, chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu vực các dự án sang đất năng lượng; tối ưu sử dụng nguồn lực đất đai và phát triển kinh tế của địa phương; Các Bộ, cơ quan, đơn vị nghiên cứu, có ý kiến đối với hồ sơ bổ sung quy hoạch và các vấn đề liên quan đến chức năng của quý Bộ, ngành.

Theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Kosy năm 2016, 2017, kết thúc quý III năm 2018 gửi kèm hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương lấy ý kiến trước khi trình Chính Phủ thì có thể nói kinh nghiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh điện gió của doanh nghiệp này bằng không. Các hoạt động thể hiện trong báo cáo tài chính của chủ đầu tư chủ yếu tập chung vào các hoạt động đầu tư và kinh doanh bất động sản. Phần lớn doanh thu của chủ đầu tư cũng được báo cáo từ các hoạt động này.

Theo thông tin đăng kí kinh doanh của chủ đầu tư kèm theo báo cáo tài chính thì doanh nghiệp có đăng kí mã kinh doanh liên quan đến ngành điện cụ thể như sau: Sản xuất, truyền tải và phân phối điện, chi tiết: sản xuất, truyền tải điện...

Theo Báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Kosy, trong 3 năm gần nhất chưa hề phát sinh nguồn thu từ hoạt động sản xuất và kinh doanh liên quan đến lĩnh vực điện gió. Đặc biệt, mã ngành đăng kí kinh doanh điện gió và kinh nghiêm hoạt động về lĩnh vực này cũng chưa được thể hiện trên mặt hồ sơ gửi Bộ Công Thương. Nhưng Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị các Bộ, cơ quan, đơn vị nghiên cứu, có ý kiến đối với hồ sơ bổ sung quy hoạch khi trình Thủ Tướng Chính phủ liệu có vội vàng?

“Thông quan” trong ngày ?

Khác hẳn các thông tin về việc doanh nghiệp kêu khó trong quá trình hoàn thành các thủ tục xin phép các bước đầu tư. Đối với dự án này chủ đầu tư chỉ mất 16 ngày kể từ khi phát hành văn bản đầu tiên đến khi toàn bộ thông tin được Bộ Công Thương có văn bản tham khảo ý kiến các bộ, ban, ngành và địa phương trước khi xin ý kiến Thủ Tướng chính phủ.

da thong quan
Cánh đồng điện gió Bạc Liêu ( internet)

Cụ thể: Ngày 18/12/2018 sở KHĐT Bạc Liêu có văn bản số 1847/SKHĐT-KTĐN về việc lấy ý kiến xin nghiên cứu khảo sát đầu tư Nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu tại huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu gửi các sở ban ngành trong tỉnh.

Tại Văn bản số 1149/SCT-KHTCTH ngày 24/1212018 nêu rất rõ: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công Văn số 5640/UBND-TH, ngày 24/12/2018 về việc cho phép Công ty Cổ Phần Kosy tiếp cận khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án Nhà máy điện gió Kosy Hòa Bình tại huyện Hòa Bình”.

Tiếp đến, ngày 28/12/2018 Bộ Công Thương có văn bản số 10753 gửi các Bộ ban ngành liên quan về việc bổ sung cụm nhà máy điện gió Kosy 1,2,3,4 Bạc Liêu. Và văn bản này ban hành trên có sở Văn bản số 5683/UBND-TH ngày 26 tháng 12 năm 2018, Tờ trình số 232/Ttr-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2018 của UBND tỉnh Bạc Liêu và Văn bàn số 198/KOSY-NLG ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Công ty Cổ phẩn Kosy.

Không biết, Tờ trình số 232/Ttr-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2018 của UBND tỉnh Bạc Liêu và Văn bản số 198/KOSY-NLG ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Công ty Cổ phẩn Kosy bằng “đường nào” để đến tay ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công Thương kịp ký và ban hành trong ngày?

Khoan nói về việc UBND tỉnh Bạc Liêu và Bộ Công Thương xem xét hồ sơ Công ty Cổ phần Kosy kỹ tới đâu, nhưng với doanh nghiệp chưa hề có kinh nghiệm về sản xuất và kinh doanh điện gió như công ty Cổ phần Kosy nhưng vẫn mà dễ dàng “thông quan” trong ngày như trên hẳn là một dấu hỏi lớn.

Lê Thu Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm