Cổ phiếu ngân hàng đã sẵn sàng bứt tốc

Cập nhật: 13:47 | 13/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi duy trì mức thấp, việc thu về khoản lợi nhuận gấp từ 4-9 lần lãi suất từ đầu tư cổ phiếu ngân hàng đã đem đến niềm vui cho đa số cổ đông (đặc biệt là những cổ đông nhóm ngân hàng Big4)...

Trải qua năm 2023 nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán Việt Nam dao động với biên độ 1.000-1.250 điểm. Cổ phiếu ngân hàng là dòng không thể thiếu để tạo hiệu ứng lan tỏa nhằm góp phần kéo VN-Index tăng trưởng lên đỉnh của năm. Tính từ đầu tháng 11/2023 tới nay, cả chục cổ phiếu ngân hàng đã bốc đầu tăng mạnh từ 15-gần 50% giá trị.

Cổ phiếu ngân hàng đã sẵn sàng bứt tốc
BSC cho rằng, mức định giá hiện tại của ngành vẫn phù hợp để tích lũy

Rộng hơn, từ cuối tháng 7/2023 - chỉ sau nửa năm - ở nhóm ngân hàng, lần lượt các cổ phiếu VCB, BID, ACB, HDB, LPB đã thiết lập các mức lịch sử. Đặc biệt có CTG với mức tăng 45% trong hơn 3 tháng qua đang cách đỉnh (36.8x đồng) chỉ 3,6%. Hay như MBB với nhịp tăng 28% cũng cách đỉnh (24.3x) chỉ 3,3%.

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi duy trì mức thấp, việc thu về khoản lợi nhuận gấp từ 4-9 lần lãi suất từ đầu tư cổ phiếu ngân hàng đã đem đến niềm vui cho đa số cổ đông (đặc biệt là những cổ đông nhóm ngân hàng Big4).

Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, mức định giá hiện tại của ngành vẫn phù hợp để tích lũy, nhất là đối với nhóm tư nhân, trong khi nhóm quốc doanh vẫn có cơ sở để nâng chấp nhận định giá đến từ phát hành riêng lẻ.

Cơ sở đến từ việc xem xét lại định giá của ngành trong các chu kỳ quá khứ, không xét tới giai đoạn 2014-2016 là thời kỳ tái cơ cấu của ngành hậu khủng hoảng bất động sản với hàng loạt quy định mới được bổ sung (như Thông tư 36/2014 và Thông tư 41/2016 của NHNN).

Các quy định quản trị rủi ro chặt chẽ hơn và sức khỏe bảng cân đối được cải thiện là những điểm khác biệt chính ở chu kỳ hiện tại so với quá khứ. Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi theo hướng giảm thiểu rủi ro hệ thống cũng đã vừa được thông qua.

BSC tiếp tục duy trì khuyến nghị khả quan với ngành ngân hàng trong 2024 dựa trên các luận điểm chính: Môi trường lãi suất thấp cùng triển vọng kinh tế phục hồi giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện và NIM bật tăng nhờ chi phí vốn được tái thiết lập, tăng cường xử lý nợ xấu trong 2023 tạo dư địa để ghi nhận lợi nhuận từ thu hồi nợ trong 2024, từ đó giúp triển vọng tăng trưởng lợi nhuận 2024 khả quan hơn, được hỗ trợ bởi mức định giá vẫn trong vùng phù hợp để tích lũy.

Còn theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, định giá của nhóm ngân hàng không thực sự hấp dẫn nhưng nhà đầu tư đang nhìn vào kỳ vọng của nhóm này trong năm 2024.

Cổ phiếu ngân hàng đã sẵn sàng bứt tốc
Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân Chứng khoán Yuanta

Điểm tích cực là thời gian vừa qua Ngân hàng Nhà nước đồng ý gia hạn xử lý nợ xấu giúp các ngân hàng có thêm dư địa để giảm lãi suất đẩy động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 mà được giao cả năm là 15%. Ngân hàng Thương mại có tính chủ động hơn mọi năm trong việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng.

Tỷ lệ Casa của nhóm này cũng đang tăng dần trở lại, tác động chính vào lợi nhuận ngân hàng năm 2024, taịo dư địa cho nhóm này có NIM tốt hơn trong năm 2024.

"Trong ngắn hạn định giá ngân hàng có thể cao nhưng 2024 khi kết quả kinh doanh tích cực hơn thì mức định giá của ngân hàng sẽ được định giá lại", ông Minh nhấn mạnh.

Trong năm 2024, mặc dù còn tồn tại áp lực về chất lượng tài sản, các chuyên gia phân tích của FiinRatings nhận định khả năng sinh lời của các ngân hàng sẽ có những sự cải thiện nhất định, do tình hình kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi. Bên cạnh đó, những giải pháp, chính sách tín dụng được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước triển khai nhằm đạt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ phần nào gỡ bỏ những khó khăn trong việc tăng trưởng tín dụng.

Ngoài ra, một xu hướng trong năm 2024 được nhận định có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng tín dụng và mức độ tín nhiệm của các ngân hàng là việc đẩy mạnh tăng vốn cấp 2 nhằm bổ sung nguồn vốn, hỗ trợ cho việc đạt mục tiêu tăng trưởng.

Với việc tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng trong nước hiện đang ở mức thấp hơn so với các ngân hàng trong cùng khu vực, FiinRatings kỳ vọng xu hướng này sẽ giúp các ngân hàng cải thiện mức đệm vốn và duy trì được nguồn vốn tương đối ổn định với chi phí phù hợp qua đó củng cố mức độ tín nhiệm của các ngân hàng...

Cổ đông lớn NVL bán hơn 12,5 triệu cổ phiếu trong những ngày đầu tháng 2

Sau 5 ngày giao dịch cổ phiếu, dự kiến, cổ đông lớn nhất cùa Novaland - Novagroup ước tính thu về 210 - 214 tỷ ...

Cổ phiếu vùng đỉnh, vợ chủ tịch DIC Crop nhanh tay thoái gần hết vốn dịp cận Tết

Trong những phiên giao dịch cận Tết, vợ Chủ tịch DIC Crop (HOSE: DIG) đã nhanh tay thoái gần hết số cổ phiếu đang nắm ...

Nhóm cổ đông nước ngoài trở thành cổ đông lớn tại Chứng khoán TP.HCM (HCM)

Theo đó, một nhóm đầu tư nước ngoài đã trở thành cổ đông lớn tại Công ty Chứng khoán này sau khi nâng tỷ lệ ...

Nguyên Nam