Cổ phiếu dầu khí "đồng khởi", những doanh nghiệp được dự báo là tâm điểm trong dài hạn

Cập nhật: 07:32 | 09/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu dầu khí đồng loạt khởi sắc trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 2/2024 của nhóm được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở các doanh nghiệp thượng nguồn, trong khi doanh nghiệp trung và hạ nguồn nhiều khả năng đi ngang...

Phiên giao dịch đầu tuần (8/7), trong bối cảnh thị trường phân hóa, chỉ số chính VN-Index gần như đi ngang, cổ phiếu dầu khí lại có cho mình một phiên "đồng khởi". Theo đó, sắc xanh phủ kín gần như toàn bộ ngành, với "đầu tàu" gọi tên PVB tăng mạnh 7,69%. Theo ngay sau là PLX với mức tăng 5,8%; OIL cũng tăng 3,55%; BSR tăng 2,65% với thanh khoản lớn nhất UPCoM, đạt hơn 9,5 triệu đơn vị...

Cổ phiếu dầu khí
Cổ phiếu dầu khí đồng loạt khởi sắc phiên đầu tuần 8/7

Cổ phiếu dầu khí đồng loạt khởi sắc trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 2/2024 của nhóm được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở các doanh nghiệp thượng nguồn, trong khi doanh nghiệp trung và hạ nguồn nhiều khả năng đi ngang.

Tại nhóm trung và hạ nguồn dầu khí, PV Gas cho biết, tính đến hết tháng 5/2024, doanh nghiệp ước đạt doanh thu hơn 51.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5.100 tỷ đồng.

Riêng quý 2/2024, Chứng khoán MB ước tính, lợi nhuận của PV Gas cao hơn quý 1 nhờ điện khí được huy động nhiều hơn trong mùa nắng nóng, nhưng tương đương cùng kỳ năm 2023 (xấp xỉ 3.200 tỷ đồng) vì sản lượng các mỏ khí đang khai thác suy giảm, dù được bù đắp bởi việc kinh doanh LNG.

Tại Lọc hoá dầu Bình Sơn, lợi nhuận quý 2 năm nay được dự báo giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng lần 5, thời gian bảo dưỡng chủ yếu trong quý 2, làm giảm sản lượng. Bên cạnh đó, mức chênh lệch giá các sản phẩm xăng dầu và dầu thô (crack spread) tham chiếu tại châu Á đang thấp hơn so với cùng kỳ, có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận lọc dầu của Công ty.

Với Petrolimex, trong tháng 5/2024, giá bán xăng dầu giảm so với 2 tháng trước đó, do giá dầu giảm cùng với việc trở lại hoạt động của một số nhà máy lọc dầu ở châu Âu làm gia tăng nguồn cung. Diễn biến này có thể khiến doanh nghiệp chịu bất lợi về tồn kho giá cao khi quy định là phải duy trì hàng tồn kho cho 20 ngày, trong khi giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh 7 ngày/lần.

Ở nhóm thượng nguồn, trong 5 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, HNX: PVS) mang về doanh thu hợp nhất 6.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 573 tỷ đồng (trong đó quý 1 đạt 368 tỷ đồng), lần lượt tăng 10% và 50% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ hoàn thành 3 móng của trang trại điện gió ngoài khơi cho Orsted.

Riêng quý 2/2024, MBS ước tính, lợi nhuận của PTSC sẽ cao hơn khoảng 23% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 292 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế).

Cổ phiếu dầu khí

Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, HOSE: PVD) dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi trong quý 2/2024, giàn PV Drilling III đã khoan thành công giếng khoan Bunga - Aster 1, với phát hiện dầu khí tích cực. Ngoài ra, Công ty đã ký kết hợp đồng các dịch vụ đi kèm cho chương trình khoan và hoàn thiện các giếng phát triển mỏ Đại Hùng pha 3, Lô 05-1(a).

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, lợi nhuận quý 2 năm nay của PV Drilling sẽ không có nhiều biến động so với quý 1, tức dao động từ 150 - 160 tỷ đồng, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì mức lãi dự kiến gấp 3 lần.

PTSC và PV Drilling lại có câu chuyện tăng trưởng trong dài hạn là dự án Lô B - Ô Môn đang có nhiều tiến triển, dù chưa có quyết định đầu tư cuối cùng (FID). Theo các dự báo trước đó, FID sẽ có vào cuối quý 2/2024, nhưng đến thời điểm hiện tại, Chứng khoán An Bình kỳ vọng, Lô B - Ô Môn sẽ có FID trong quý 3/2024.

Việc chính thức có FID được coi là điều kiện quan trọng để triển khai đồng bộ dự án trên toàn chuỗi, nhằm đảm bảo đưa dòng khí đầu tiên vào khai thác đúng như kế hoạch vào năm 2026. Các doanh nghiệp thượng nguồn sẽ là những đơn vị đầu tiên được hưởng lợi trong chuỗi giá trị siêu dự án.

Hiện tại, PTSC và công ty con là PTSC M&C đã tham gia 3 gói thầu đầu tiên của dự án Lô B - Ô Môn, với giá trị trúng thầu 1,2 tỷ USD. PTSC dự kiến cũng sẽ hưởng lợi ở giai đoạn sau khi dự án tiếp tục mở rộng phát triển. Còn PV Drilling dự kiến sẽ tham gia phần việc khoan các giếng khai thác cho dự án từ năm 2025, với khoảng 750 giếng khoan, một khối lượng công việc lớn cho doanh nghiệp.

Từ Đại dự án Lô B - Ô Môn, ABS Research gọi tên những cổ phiếu dầu khí "sáng giá"

Trong báo cáo chuyên đề về dự Dự án Lô B – Ô Môn vừa công bố, Bộ phận phân tích Chứng khoán An Bình ...

Xuất hiện nhóm ngành được dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 379%

Mùa kết quả kinh doanh quý 2 đang đến gần, Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức ...

Những quan ngại hiện tại với cổ phiếu POW

Cổ phiếu POW ngược dòng trong bối cảnh thị trường có xu hướng điều chỉnh giảm, nhiều công ty chứng khoán cũng lưu ý về ...

Lưu Lâm