Giải mã sóng tăng bất ngờ của cổ phiếu ngân hàng

Cập nhật: 09:26 | 18/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ngân hàng bất ngờ nổi sóng, là trợ lực chính giúp thị trường không giảm quá sâu phiên 17/7...

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 17/7 diễn biến tương đối thận trọng, điểm nhấn là việc nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng bứt phá mạnh đã góp phần giữ được sắc xanh của VN-Index. Tuy nhiên, những diễn biến bất ngờ đã xảy ra vào cuối phiên khi áp lực bán ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu tăng vọt và điều này khiến các chỉ số lao dốc. Dù có nhóm cổ phiếu "vua" trợ lực, nhưng VN-Index vẫn đóng cửa với mức giảm khá mạnh.

Nói riêng về nhóm ngân hàng, các cổ phiếu như TCB, MBB, BID, STB, ACB hay CTG đều tăng giá tốt ở phiên hôm nay. MBB có thời điểm là cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh nhất khi được kéo lên mức giá trần nhưng trước những diễn biến rung lắc mạnh của thị trường chung nên cổ phiếu này đã hạ nhiệt và chỉ còn tăng 4,03% với thanh khoản dẫn đầu toàn thị trường, đạt hơn 72 triệu đơn vị.

TCB gây bất ngờ khi tăng đến 4,41% lên 23.700 đồng/cổ phiếu và là cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho VN-Index với 1,71 điểm. MBB đóng góp 1,22 điểm. BID và CTG góp lần lượt 1,18 điểm và 0,65 điểm. BID đóng cửa tăng 1,8% và 1,54%. Trong nhóm VN30 chỉ có 9 mã tăng giá và toàn bộ là cổ phiếu ngân hàng.

Trên HNX hay UPCoM, cổ phiếu ngân hàng cũng tăng tích cực. Cụ thể, BVB của Ngân hàng Bản Việt với 9,7 triệu đơn vị giao dịch, đóng cửa tăng khá tốt 8,53% lên 14.000 đồng/cổ phiếu, VAB của Ngân hàng Việt Á tăng 4%, ABB của Ngân hàng An bình cũng tăng nhẹ 2,47%...

Giải mã sóng tăng bất ngờ của cổ phiếu ngân hàng
Cổ phiếu ngân hàng bất ngờ nổi sóng, là trợ lực chính giúp thị trường phiên 17/7

Bà Hà Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu và Thị trường, Trung Tâm phân tích Chứng khoán Tiên Phong đánh giá, trong phiên giao dịch ngày 17/07/2024, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đã thể hiện rõ vai trò nâng đỡ thi trường.

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, trong quý 2/2024, tín dụng của ngành ngân hàng đã cho thấy sự cải thiện tích cực, kéo tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tính đến cuối tháng 6/2024 lên mức 6% so với cuối năm ngoái, đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra trong nửa đầu năm.

Tăng trưởng tín dụng cải thiện là động lực thúc đẩy lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng trưởng trong quý 2/2024 cũng như các quý còn lại của năm. Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Hằng, bức tranh lợi nhuận quý 2 của các ngân hàng sẽ có sự phân hóa rõ nét. Một số ngân hàng sẽ có lợi nhuận tăng trưởng vượt trội lên đến hơn 50% so với cùng kỳ năm trước và cũng có nhiều ngân hàng chỉ tăng trưởng ở mức một con số hoặc tăng trưởng âm.

Giải mã sóng tăng bất ngờ của cổ phiếu ngân hàng
Tăng trưởng tín dụng cải thiện là động lực thúc đẩy lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng trưởng trong quý 2/2024 cũng như các quý còn lại của năm

Về triển vọng của ngành Ngân hàng trong nửa cuối năm 2024, bà Hằng dự báo lợi nhuận cả năm ngành ngân hàng có thể tăng khoảng 10-15%. Động lực chính đến từ nhiều yếu tố như: (1) Hoạt động kinh tế được kỳ vọng hồi phục tích cực hơn trong nửa cuối năm 2024 (đặc biệt là nhóm ngành phi tài chính) giúp tăng trưởng tín dụng khởi sắc và giảm căng thẳng về nợ xấu; (2) Hệ số NIM kỳ vọng cải thiện nhờ chi phí huy động giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Trong năm 2025, TPS dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng 20%.

Về định giá, tính đến ngày 16/07 cổ phiếu ngành Ngân hàng đang đươc giao dịch ở mức P/E và P/B trailing là 9.71x và 1.54x, thấp hơn so với P/E và P/B trung bình 3 năm là 10.26x và 1.67x.

Cùng với định giá hấp dẫn và tăng trưởng thu nhập kỳ vọng tiếp tục phục hồi, cổ phiếu ngành ngân hàng còn thu hút nhà đầu tư bởi câu chuyện tăng vốn, nâng hạng thị trường và tỷ lệ cổ tức khá đều đặn. Dựa vào những cơ sở đã đưa ra ở trên, bà Hằng kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm ngành thu hút dòng tiền trong năm nay và phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích nắm giữ trong trung và dài hạn.

Bank xanh ngắt, thị trường chứng khoán vẫn gây bất ngờ cuối phiên

Thị trường chứng khoán phiên 17/7 chứng kiến cổ phiếu ngân hàng ngập tràn sắc xanh, gần như không có mã nào giảm điểm, thế ...

Nhận định chứng khoán phiên 18/7: Tiếp tục quán tính giảm điểm

Thị trường chứng khoán bất ngờ có một phiên giảm sâu với thanh khoản cải thiện. Chứng khoán BSC cho rằng, chỉ số chính VN-Index ...

Cổ phiếu POW "sáng nắng chiều mưa"

Nếu như trong phiên sáng, POW mang đến nhiều hi vọng cho các nhà đầu tư khi sớm phủ sắc xanh thì tới phiên chiều, ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm