Ôm nhiều tiền mặt, “cá mập” SGI Capital có gì trong danh mục?

Cập nhật: 07:36 | 09/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo SGI Capital, ngoại trừ nhóm Ngân hàng đang có định giá dưới trung bình, phần lớn các nhóm ngành khác giá cổ phiếu đã được đưa lên vùng định giá cao nhiều năm, theo đó phản ánh kỳ vọng lạc quan và chỉ phù hợp với sự phục hồi mang tính đột biến ở nửa cuối năm 2024 và 2025…

Cơ hội đầu tư tốt đã khan hiếm, ngoại trừ ngân hàng

Trong báo cáo tháng 6 vừa công bố, SGI Capital cho rằng thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi qua vùng cao nhất khi nền lãi suất chạm đáy đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư mới. Thanh khoản giảm mạnh gần đây là chỉ báo về dòng tiền tham gia trong thị trường đang suy yếu. Mặt khác, rủi ro cần chú ý là lượng margin tại các CTCK đã tăng mạnh vượt đỉnh, trong đó có các khoản vay từ cổ đông lớn và chủ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn dòng tiền và không còn khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Những yếu tố liên quan tới dòng tiền ra cũng chưa có dấu hiệu tích cực như: Khối ngoại liên tục bán ròng kỷ lục (hơn 52 nghìn tỷ từ đầu năm), cổ đông nội bộ và cổ đông dài hạn cũng bán ra khi giá cổ phiếu tăng mạnh, các đợt phát hành tăng vốn tiếp tục sẽ tăng thêm ở nửa cuối năm trong bối cảnh thanh khoản thị trường giảm sút.

Nguồn: SGI Capital
Nguồn: SGI Capital

Nhiều cổ phiếu trước đây kín room ngoại và từng được thỏa thuận ở giá premium, nay đã hở room ngày càng lớn. Những vận động tiêu cực trên vẫn tiếp tục gia tăng trong các tháng tới gây sức ép lên thị trường chung.

Nhìn về tổng thể, ngoại trừ nhóm Ngân hàng đang có định giá dưới trung bình, phần lớn các nhóm ngành khác giá cổ phiếu đã được đưa lên vùng định giá cao nhiều năm, theo đó phản ánh kỳ vọng lạc quan và chỉ phù hợp với sự phục hồi mang tính đột biến ở nửa cuối năm 2024 và 2025.

“Với những hạn chế hiện hữu trong nước, cùng với khả năng suy thoái toàn cầu đang tăng lên, cơ hội đầu tư tốt trở nên khan hiếm trong khi rủi ro đang tăng lên, sẽ cần kiên nhẫn và thận trọng hơn với thị trường thời gian tới", SGI Capital nhấn mạnh.

Với quan điểm thận trọng, quỹ Ballad Fund do SGI Capital quản lý tiếp tục giữ tỷ trọng tiền mặt cao lên đến gần 80%. Tương ứng, tỷ trọng cổ phiếu vẫn ở vùng thấp nhất kể từ khi đi vào hoạt động tháng 11/2021 với khoảng 21%. Danh mục của quỹ vào cuối tháng 6 có 7 mã cổ phiếu gồm BWE, DHG, FMC, PNJ, SGN, TLG và VNM. Đây đều là những cổ phiếu ít nhạy với những biến động của thị trường.

Tiềm năng tăng trưởng các nhóm ngành trong nửa cuối năm 2024

Trong khi đó, tại hội thảo đầu tư với chủ đề "Đón đầu chu kỳ phục hồi nửa cuối năm 2024" do Chứng khoán DSC tổ chức, ThS. Nguyễn Trung Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý Quỹ NTP - AM đã chia sẻ về những nhóm ngành tiềm năng trong nửa cuối năm 2024.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng, với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng dần cải thiện, chất lượng tài sản được kiểm soát và định giá hấp dẫn ở dưới mức trung bình 5 năm qua, song dư địa tái định giá hấp dẫn và phụ thuộc nhiều vào chất lượng tài sản của các ngân hàng. Đặc biệt cần cân đối rủi ro với triển vọng mở rộng NIM, nợ xấu gia tăng gây áp lực lên chi phí dự phòng.

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, ngành sát sườn với thị trường đang có tiềm năng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ triển vọng nâng hạng thị trường và thanh khoản của thị trường chứng khoán đang phục hồi. Tuy nhiên, định giá nhóm ngành này vẫn neo cao và chưa thực sự hấp dẫn. Rủi ro cần lưu ý về triển vọng KRX và nâng hạng thị trường không đúng kế hoạch đề ra và việc chậm tăng vốn của một số CTCK sẽ làm cản trở tăng trưởng kế hoạch kinh doanh.

Ở nhóm cổ phiếu BĐS KCN có triển vọng tươi sáng nhờ dòng vốn FDI tích cực, BĐS dân dụng phục hồi chậm từ sản phẩm trung cấp. Đáng chú ý, nhóm BĐS hiện đang giao dịch tại mức P/B thấp nhất 5 năm do diễn biến kém tích cực ở cổ phiếu "họ Vin”.

Ôm nhiều tiền mặt, “cá mập” SGI Capital có gì trong danh mục?

Nhà đầu tư cần lưu ý Luật BĐS mới quy định bảng giá đất được xây dựng hàng năm sẽ làm tăng chi phí phát triển dự án. Giảm tỷ lệ đặt cọc (không quá 5% giá bán) và tỷ lệ thanh toán tối đa (từ 70% giá trị xuống 50%) mua nhà hình thành trong tương lai sẽ khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn hơn.

Nhóm logistics với tâm điểm là cổ phiếu cảng biển sẽ tích cực cả về sản lượng và giá cước dịch vụ, nhóm vận tải biển hưởng lợi từ căng thẳng biển đỏ và nhóm hàng không cũng ghi nhận năm tích cực trong quá trình phục hồi hậu Covid.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ tiêu dùng sẽ tiếp tục là tâm điểm khi vĩ mô tích cực thúc đẩy tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn và tín hiệu hồi phục từ doanh nghiệp đầu ngành.

Nhóm cổ phiếu thép cũng có cơ hội khi giá vật liệu đầu vào dần ổn định, sản lượng thép tiêu thụ dần hồi phục. Tuy nhiên, định giá ngành này đã trên mức P/B trung vị 5 năm cho thấy thị trường đã phản ánh kỳ vọng phục hồi.

SGI Capital: Thị trường sẽ phân hóa, cơ hội tích lũy cổ phiếu cho năm 2024

Sau pha điều chỉnh, hiện tại VN-Index về sát 1.100 điểm, SGI Capital cho rằng, thị trường sẽ bước vào giai đoạn phân hoá bởi ...

SGI Capital: Không ít cổ phiếu có lợi nhuận và giá vượt đỉnh lịch sử

Chuyên gia của SGI Capital cho rằng, nhiều cổ phiếu sẽ có đáy mới trong 2024, nhưng cũng không ít cổ phiếu có lợi nhuận ...

SGI Capital: Rủi ro TTCK đến từ nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu

Trong báo cáo mới đây, SGI Capital chỉ ra rằng rủi ro vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ ...

Anh Vũ