Chuyện ít biết về nam sinh đạt điểm kỷ lục cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sau 19 năm (Bài 1)

Cập nhật: 18:26 | 05/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khởi động với 90 điểm, giải được ô chướng ngại vật sau một hàng ngang gợi ý, đạt 110 điểm ở vòng Tăng tốc, mang về 180 điểm Về đích là hành trình Nguyễn Bá Vinh (THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) trải qua trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia tuần 3, tháng 2, quý III. Với 460 điểm đạt được, nam sinh đã san bằng kỷ lục suốt 19 năm của chương trình. Trước đó, chỉ có 2 thí sinh làm được điều này là Huỳnh Nguyễn Hồng Chiến (O15) và Phan Đăng Nhật Minh (quán quân O17).  

chuyen it biet ve nam sinh dat diem ky luc cuoc thi duong len dinh olympia sau 19 nam bai 1 Chuyện ít biết về nhà đồng sáng lập thứ 3 của Apple

San bằng kỷ lục suốt 19 năm

Tranh tài cùng Bá Vinh trong cuộc thi tuần vừa qua là Huỳnh Nhựt Khoa (THPT Duy Tân, Phú Yên), Hoàng Thanh Tùng (THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm, Hà Nội) và Chu Đức Trung (THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên). Ngay từ vòng thi Khởi động, Bá Vinh đã thể hiện vốn kiến thức khá phong phú và sự nhanh nhạy. Cậu trả lời đúng 9/12 câu hỏi và vươn lên dẫn đầu "đoàn leo núi" với 90 điểm. Lúc này, Thanh Tùng có 70 điểm, Đức Trung 50 điểm và Nhựt Khoa 30 điểm. Sau vòng thi thứ hai, Bá Vinh tiếp tục dẫn đầu với 170 điểm, bỏ khá xa 3 bạn chơi. Cụ thể, Thanh Tùng lúc này có 80 điểm, Đức Trung 50 điểm, Nhựt Khoa 30 điểm.Bá Vinh tìm ra ô chướng ngại vật 18 chữ cái "Chiến dịch Hồ Chí Minh" chỉ sau một hàng ngang gợi ý và một góc hình ảnh được lật mở. Khả năng phán đoán nhanh và chính xác mang về cho nam sinh Cần Thơ 80 điểm.

chuyen it biet ve nam sinh dat diem ky luc cuoc thi duong len dinh olympia sau 19 nam bai 1
Bá Vinh là thí sinh thứ 3 trong 19 năm phát sóng Đường lên đỉnh Olympia giành được điểm số kỷ lục.

Trước 4 cơ hội Tăng tốc, Bá Vinh là người tận dụng tốt nhất. Cậu ghi thêm 110 điểm và vững chắc ở vị trí dẫn đầu với 280 điểm. Trong khi đó, Thanh Tùng sở hữu 150 điểm, Đức Trung 90 điểm, Nhựt Khoa 40 điểm. Đại diện THPT chuyên Lý Tự Trọng trả lời đúng câu 20 điểm, sai một câu 20 điểm và dùng ngôi sao hy vọng chính xác ở câu tiếng Anh 30 điểm cuối cùng. Nhờ đó, điểm số của cậu tăng lên 390.Trước khi bước vào phần chơi Về đích chính của mình, Bá Vinh đã nhấn chuông giành thêm 30 điểm từ gói câu hỏi của bạn chơi khác. Sở hữu quỹ điểm 310, bỏ rất xa 3 bạn chơi, nam sinh Cần Thơ vẫn "chơi lớn" khi lựa chọn gói câu hỏi 80 điểm.

Sau đó, Bá Vinh liên tục giành điểm ở gói câu hỏi của 2 bạn chơi sau. Khán giả trong trường quay đồng loạt vỗ tay, reo hò khi MC Ngọc Huy công bố nam sinh chạm tới điểm số kỷ lục 460 của chương trình suốt 19 năm qua. Với chiến thắng thuyết phục, Nguyễn Bá Vinh sẽ góp mặt trong cuộc thi tháng thứ hai, quý III cùng ba thí sinh gồm: Nguyễn Đại Nghĩa (trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM) - nhất tuần một mới 260 điểm, Vũ Văn Thành (THPT Điềm Thụy, Thái Nguyên) - nhất tuần hai với 250 điểm, và Nguyễn Văn Lộc (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) - có điểm nhì cao nhất với 210 điểm.

Facebook náo nhiệt hơn hẳn

Nhờ thành tích không phải thí sinh Olympia nào cũng đạt được, cái tên Nguyễn Bá Vinh trở thành tâm điểm trên truyền thông những ngày qua. Khán giả ấn tượng với chàng trai vui tính với lời tự giới thiệu về bản thân: "Vui vẻ, hòa đồng, đẹp trai, galant, không thông minh, hơi 'thần kinh' nhưng tâm hồn vô cùng trắng tinh và tốt bụng", song khi nhập cuộc chơi lại là "đối thủ đáng gờm" với sự nhanh nhạy, chắc chắn. Bá Vinh nói về việc giành được 460 điểm khiến cậu cảm thấy bất ngờ và khá choáng. Nam sinh chưa từng nghĩ mình sẽ chạm tới cột mốc này. "Em không đến Đường lên đỉnh Olympia để phá kỷ lục. Em chỉ muốn thể hiện khả năng của bản thân và đem vinh quang về cho trường. Tiến sâu là mục tiêu hàng đầu của em, còn kỷ lục em chưa nghĩ tới vào lúc đó", 10X Cần Thơ nói.

Chàng trai vui khi liên tục nhận được lời chúc mừng từ thầy cô, bạn bè. Nhiều người bạn thân thiết còn gửi hình trêu chọc cậu với dòng chữ "Mũi Nư" (ở vòng Tăng tốc, Bá Vinh gõ "Mũi Né" nhưng sai chính tả thành "Mũi Nư" nên không được điểm). Từ sau khi chương trình lên sóng, Vinh cho hay Facebook của cậu náo nhiệt hơn hẳn. Nam sinh không nghĩ nhiều người tìm ra mình đến vậy. Chia sẻ cảm xúc khi bất ngờ nổi tiếng sau một đêm, đại diện THPT chuyên Lý Tự Trọng nói: "Em cũng thấy... bình thường. Thật ra nổi tiếng hay không cũng không quan trọng lắm đối với em. Cuộc sống bình thường vẫn tốt nhất". Bá Vinh xem thành tích 460 điểm là một vinh dự. Tuy nhiên, cậu khẳng định bản thân không thể tự mãn với số điểm đó, mà còn nhiều mục tiêu ở phía trước.

Vinh dự khi được so sánh với “cậu bé Google”

Bá Vinh là thí sinh thứ 3 lập được kỷ lục 460 điểm của Olympia. Bởi vậy, sau cuộc thi, nhiều khán giả nhắc tên, thậm chí so sánh cậu với 2 thí sinh từng làm được điều tương tự là Huỳnh Nguyễn Hồng Chiến và "cậu bé Google" Phan Đăng Nhật Minh. "Em xem đó là niềm vinh dự. Tuy nhiên, em nghĩ không nên so sánh bởi mỗi người có một thế mạnh, mục tiêu riêng. Các anh hiện đều có những thành công nhất định trong cuộc sống. Em nghĩ mình cần cố gắng nhiều để “chung mâm” với họ. Gần nhất là chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chãi và cải thiện vốn ngoại ngữ cho việc thi đại học vào năm sau", Bá Vinh nói.

chuyen it biet ve nam sinh dat diem ky luc cuoc thi duong len dinh olympia sau 19 nam bai 1
4 "chàng ngự lâm" của cuộc thi tuần. Từ trái qua: Nhựt Khoa, Đức Trung, Bá Vinh và Thanh Tùng.

Nam sinh cho rằng từ năm lớp 5, bản thân đã tìm hiểu về Đường lên đỉnh Olympia qua sách báo, tivi, Internet và cái duyên với chương trình. Cậu luôn cảm thấy hứng thú khi tìm hiểu kiến thức về nhiều lĩnh vực. Khi được hỏi bí quyết ôn luyện để vừa có kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực, vừa suy luận nhanh nhạy, Bá Vinh thật thà nói: "Em cũng không biết trả lời sao nữa". "Khi còn nhỏ, em xem chẳng hiểu bao nhiêu. Em thích vì thấy chương trình bổ ích nhưng thường bỏ lỡ vì không nhớ giờ phát sóng. Kể từ năm thứ 15, em mới xem đều đặn. Em còn lục lại video của các năm trước để theo dõi lại. Mỗi lúc xem, em đều tưởng tượng mình là người chơi và trả lời các câu hỏi. Trả lời được nhiều câu cũng sung sướng lắm", Bá Vinh nói.

Tuy ban đầu xem không đều đặn, Vinh vẫn kịp ấn tượng với các "tiền bối" Ngọc Huy, Bảo Lộc (O11), Ngọc Tĩnh (O12)... Qua một trò chơi kiến thức trên mạng, nam sinh quen biết với nhiều thí sinh O17, O18, O19 và có được nhiều kinh nghiệm từ họ. Tự nhận xét về bản thân, Bá Vinh nói điểm mạnh là khá tỉnh trong nhiều tình huống, còn điểm yếu là nhiều lúc hấp tấp. Ở trường, Vinh giữ chức cán bộ lớp và nằm trong BCH chi Đoàn. Nam sinh lớp 11C chuyên Địa khiêm tốn khi nói về thành tích học tập là "vừa đủ xài chứ không gọi là nổi bật". "Em thuộc dạng học tốt các môn, nhưng nói xuất sắc thì chưa tới", 10X nói Theo trang chuyenlytutrong.edu, Nguyễn Bá Vinh từng giành vòng nguyệt quế cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cấp trường năm học 2017-2018, sau khi vượt qua 4 học sinh khác trong trận chung kết.

Nguyễn Thanh