Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm sau kết quả bầu cử giữa kỳ của Mỹ

Cập nhật: 07:40 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày 9/11 khi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ không đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc ai sẽ kiểm soát Quốc hội. Một đợt bán tháo tiền điện tử cũng gây áp lực lên thị trường.

Chỉ số Dow Jones giảm 646,89 điểm (tương đương 1,95%) xuống mức 32.514 điểm, dẫn dầu là đà giảm 13,2% của cổ phiếu Disney sau khi công ty giải trí này báo cáo doanh thu và lợi nhuận không đạt như kỳ vọng. Chỉ số S&P 500 giảm 2,08% còn gần 3.749 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm sâu nhất khi mất 2,48% và dừng ở 10.353 điểm.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm sau kết quả bầu cử giữa kỳ của Mỹ

Chứng khoán Mỹ đã tụt xuống mức đáy trong phiên vào chiều ngày thứ Tư khi giá đồng Bitcoin giảm xuống mức thấp mới trong thị trường con gấu. Đà giảm điểm xảy ra sau khi sàn giao dịch tiền điện tử Binance cho biết đang rút lui khỏi kế hoạch mua lại đối thủ FTX, vì kết quả của một kiểm tra thẩm định, cũng như các báo cáo gần đây về các khoản tiền của khách hàng bị xử lý sai và các cuộc điều tra cáo buộc của cơ quan Mỹ đối với FTX. Quyết định này đã gây áp lực lên tâm lý ưa thích rủi ro nói chung và ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực công nghệ.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đi xuống sau ba phiên tăng liên tiếp trước và trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Phố Wall kỳ vọng Đảng Cộng hòa sẽ giành lại được ít nhất là một trong hai viện Quốc hội, nhiều khả năng là Hạ viện.

Khi quyền lực ở quốc hội bị chia sẻ giữa hai đảng, các dự luật về chi tiêu công hay đánh thuế sẽ khó được thông qua, giúp cho doanh nghiệp và thị trường chứng khoán hưởng lợi. Quá trình bầu cử đã xong nhưng kết quả thì vẫn chưa rõ ràng, các hãng truyền thông lớn vẫn tỏ ra thận trọng, chưa tuyên bố đảng nào giành chiến thắng.

Hãng tin NBC ước tính Đảng Cộng hòa có thể giành được 222/435 ghế ở Hạ viện, tức là thế đa số khá mỏng manh. Tại Thượng viện, nhiều cuộc đua gay cấn diễn ra tại bang Pennsylvania, Georgia, và Nevada.

Dennis DeBusschere của 22V Research nhận định: “Kết quả bầu cử vẫn chưa chắc chăn, nhưng làn sóng đỏ của Đảng Cộng hoà mà các mô hình, nhà đầu tư và thị trường cá cược dự báo đã không thành hiện thực, và trong ngắn hạn, điều đó sẽ làm tăng thêm biến động vốn đã cao”.

Nhà đầu tư còn đang thận trọng trước báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 được công bố vào lúc 8h30 sáng 10/11 (theo giờ Mỹ). Các nhà kinh tế mà Dow Jones khảo sát kỳ vọng CPI tăng 7,9% so với một năm trước, thấp hơn so với mức tăng 8,2% của tháng 9.

Số liệu lạm phát sẽ có tác động tới chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ông Johan Grahn, Giám đốc Phát triển Sản phẩm tại Allianz Investment Management, nhận định: “Lạm phát là kẻ thù số 1 của Fed. Nếu số liệu CPI lõi (không kể giá lương thực và thực phẩm) đi lên, tôi tin là thị trường sẽ phản ứng tiêu cực”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 10/11/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Phiên giao dịch ngày 9/11, VN-Index đóng cửa ở mốc 985,59, tăng nhẹ 3,94 điểm; Con trai Chủ tịch Bùi Thành Nhơn vừa mua 2 ...

Tiếp đà bán ròng, tự doanh xả mạnh nhất chứng chỉ quỹ FUESSVF phiên 9/11

Phiên VN-Index giữ được sắc xanh nhẹ, tự doanh công ty chứng khoán cũng tiếp đà bán ròng với tâm điểm xả chững chỉ quỹ ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 10/11/2022: DDV, CMM, TV6, IBD, VIB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khánh Vân