Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS): Chủ tịch xin từ nhiệm trước thềm cổ phiếu hủy nêm yết

Cập nhật: 14:09 | 24/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch HĐQT QBS xin từ nhiệm ngay trước thềm cổ phiếu bị hủy niêm yết do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính 2023 của Công ty.

Ngày 23/04, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) là bà Vũ Thị Dương đã có đơn gửi HĐQT và ĐHĐCĐ xin từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT QBS nhiệm kỳ 2021-2026 với lý do cá nhân, không thể tiếp tục đảm nhiệm vị trí này. Xuất nhập khẩu Quảng Bình cho biết việc từ nhiệm của bà Vũ Thị Dương sẽ có hiệu lực ngay sau khi ĐHĐCĐ chấp thuận.

Bà Dương sinh năm 1981, được bổ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT QBS từ 21/07/2022. Theo báo cáo quản trị 2023, bà Dương chỉ nắm 920 cổ phiếu QBS tính đến cuối năm. Còn chồng, bố và mẹ của bà Dương mỗi người sở hữu 115 cổ phiếu QBS. Bà Dương từng là kế toán tại các doanh nghiệp như Công ty CP Đầu tư và Xây dựng PG, Công ty CP Giao nhận Vận tải QT Hải Khánh, Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn Cầu, QBS. Sau đó thành trưởng phòng tài chính QBS, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ đến tháng 07/2022 thì thôi nhiệm để làm Chủ tịch QBS.

Trở lại với QBS, cũng vừa mới đây, doanh nghiệp này đã nhận quyết định hủy niêm yết cổ phiếu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Theo quyết định này, hơn 69,3 triệu cổ phiếu QBS sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc kể từ ngày 10/05/2024, ngày giao dịch cuối cùng 09/05/2024. Lý do là tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính 2023 của Công ty.

BCTC kiểm toán 2023 của QBS cho thấy, tại thời điểm 31/12/2023, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY - chi nhánh Hà Nội không thể tham gia chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho cũng như không thực hiện được thủ tục thay thế.

Theo đó, Kiểm toán không đánh giá được tình hiện hữu và tính giá trị của hàng tồn kho với giá trị hơn 55,3 tỷ đồng, cũng không đánh giá được giá trị dự phòng giảm giá hàng tồn kho cần phải trích lập (nếu có).

Ngoài ra, theo UHY, tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2023, kiểm toán chưa nhận được thư xác nhận số dư các khoản công nợ gồm: Phải thu ngắn hạn của khách hàng, trả trước cho người bán ngắn hạn, phải trả ngắn hạn khác với số tiền lần lượt 404,5 tỷ đồng, 43,1 tỷ đồng, 0,74 tỷ đồng. Các thủ tục kiểm toán thay thế cũng không đem lại cơ sở để công ty kiểm toán đánh giá tính hiện hữu, đầy đủ và giá trị của các khoản công nợ.

Do đó, công ty kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán, và không thể đưa ra ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu QBS thuộc vào hàng "trà đá" với chỉ loanh quanh 2.000 - 3.000 đồng/cổ phiếu trong suốt vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch lại tương đối đáng kể với từ vài trăm nghìn đến vài triệu cổ phiếu trên một phiên.

Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS): Chủ tịch xin từ nhiệm trước thềm cổ phiếu hủy nêm yết
Thị giá QBS thuộc vào hàng "trà đá", gần như đi ngang trong vài năm trở lại đây

Tại báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, doanh thu của QBS ghi nhận 453 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty âm 41 tỷ đồng, trong khi báo cáo tài chính công ty tự lập là âm 22 tỷ đồng, tương ứng mức thua lỗ chênh lệch tăng thêm hơn 18,9 tỷ đồng.

Giải trình về vấn đề này, Xuất nhập khẩu Quảng Bình cho biết, nguyên nhân do Ban điều hành Công ty đã đánh giá lại đối với các khoản nợ đã quá hạn thanh toán nên đã trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu khó đòi với tổng số tiền 18,9 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến cho chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên Báo cáo tài chính được lập bởi Công ty đang phản ánh không chính xác với Báo cáo tài chính đã được kiểm toán với số tiền là 18,9 tỷ đồng.

Giữa lúc kết quả kinh doanh không mấy tích cực, ngay đầu năm 2024, Xuất nhập khẩu Quảng Bình nhận được quyết định xử phạt vi phạm thuế với tổng số tiền phải khắc phục là 6 tỷ đồng. Cụ thể, theo quyết định số 68/QĐ-CCT của Chi cục thuế huyện Thủy Nguyên - TP Hải Phòng ngày 18/01/2024, Xuất nhập khẩu Quảng Bình bị phạt hành chính gần 864 triệu đồng, do có hành vi kê khai sai làm thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Để khắc phục hậu quả, Công ty phải nộp đủ số tiền thuế thiếu vào Ngân sách Nhà nước hơn 4,3 tỷ đồng và tiền chậm nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp gần 849 triệu đồng. Tổng số tiền phạt, truy thu và chậm nộp hơn 6 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 18/01/2024.

Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS): Chủ tịch xin từ nhiệm trước thềm cổ phiếu hủy nêm yết
Xuất nhập khẩu Quảng Bình là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu hàng hóa; kho bãi và lưu trữ hàng hóa; bán buôn phân bón, bán buôn hóa chất thông thường

Chia sẻ về định hướng kinh doanh trong thời gian tới, QBS cho biết đang tiến hành tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh cũng như đôn đốc thu hồi các khoản công nợ phải thu của khách hàng và đã hoàn thành nghĩa vụ chi trả các khoản gốc và lãi vay đối với ngân hàng và các nhà cung cấp. Công ty cũng đang tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng với kỳ vọng năm 2024 sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn, giảm lỗ lũy kế, cải thiện tình trạng của cổ phiếu trên sàn.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình chính thức niêm yết QBS từ đầu tháng 9/2021. Hiện Công ty có hơn 69,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn điều lệ xấp xỉ 693,3 tỷ đồng. Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu hàng hóa; kho bãi và lưu trữ hàng hóa; bán buôn phân bón, bán buôn hóa chất thông thường…

Ấn định ngày hủy niêm yết cổ phiếu POM và QBS

Theo thông báo từ HOSE, 2 cổ phiếu POM và QBS chính thức hủy niêm yết từ ngày 10/5.

Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS) nhận án hủy niêm yết

HOSE vừa có thông báo về việc sẽ thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng ...

Loạt cổ phiếu "lĩnh án" sau mùa kiểm toán

Cổ phiếu QBS, POM cùng một loạt cổ phiếu khác vừa nhận án phạt từ HoSE sau mùa kiểm toán năm 2023...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm