Chủ tịch Thuduc House "đỡ giá" cổ phiếu TDH bằng lời hứa

Cập nhật: 06:00 | 23/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu TDH (Thuduc House) bất ngờ tăng trần trong bối cảnh doanh nghiệp vừa nhận thêm quyết định truy thu thuế từ Cục thuế TP.HCM.

Ngày 21/12, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (HOSE: TDH) đã công bố quyết định của Cục thuế TP. HCM về áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính thời kỳ thanh tra 2017 - 2018.

Thuduc House bị truy thu số tiền thuế giá trị gia tăng là gần 20,8 tỷ đồng, tiền nộp chậm thuế giá trị gia tăng gần 9,6 tỷ đồng và điều chỉnh giảm khấu trừ tiền thuế giá trị gia tăng 67,5 tỷ đồng.

Tổng số tiền Thuduc House phải nộp do truy thu thuế là gần 98 tỷ đồng.

Tới sáng 22/12/2021, Thuduc House đã tiến hành họp ĐHCĐ thường niên theo hình thức trực tuyến. Trình bày với cổ đông về vấn đề "doanh nghiệp vừa tiếp tục bị truy thu thuế", ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH giải thích đây là khoản mới phát sinh liên quan đến năm 2017, không phải hoàn thuế mà là cấn trừ thuế. Khi hoạt động kinh doanh bị xác định là hoạt động phi pháp thì cơ quan chức năng sẽ không cho doanh nghiệp cấn trừ thuế và phải nộp lại.

"Tôi nghĩ rằng sau văn bản này sẽ không còn phát sinh vấn đề tương tự nữa", Chủ tịch Lê Chí Hiếu khẳng định trong cuộc họp.

Thời gian qua, Thuduc House là cái tên "nóng" với những lùm xùm liên quan đến Tổng Giám đốc bị bắt và truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng.

Được biết, cuối tháng 11 vừa qua, loạt lãnh đạo của Thuduc House đã bị bắt liên quan tới vụ lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ tiền thuế và tuồn gần 54 triệu USD ra nước ngoài.

Phía Thuduc House ngay lập tức lên tiếng khẳng định mọi hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường. Công ty cũng đang gấp rút thực hiện các thủ tục có liên quan theo đúng quy định của pháp luật để tránh gây ảnh hưởng đến các hoạt động trong thời gian tới đồng thời HĐQT đã bổ nhiệm ông Đàm Mạnh Cường giữ chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Thuduc House kể từ ngày 30/11 thay ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng vừa bị bắt.

Trong cuộc họp sáng nay, ông Hiếu cho biết khoảng thời gian qua là thời kỳ khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử phát triển hơn 30 năm của Thuduc House. Công ty đã tập trung khắc phục hậu quả thông qua việc thanh lý một số tài sản, thu hồi các khoản tạm ứng và trả hết 100% nợ vay ngân hàng bao gồm 365 tỷ đồng thuế truy thu và 80 tỷ đồng lãi tạm tính.

Bên cạnh đó, nhân sự công ty cũng đã được cắt giảm chỉ còn khoảng 1/3 so với trước.

Kế hoạch phát hành 120 cổ phiếu riêng lẻ

Một nội dung được quan tâm trong đại hội là tờ trình kế hoạch phát hành 120 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, số tiền thu về là 1.440 tỷ đồng. Nếu hoàn thành 100% kế hoạch, vốn điều lệ của TDH sẽ tăng lên hơn 2.326 tỷ đồng. Mục đích sử dụng vốn là mở rộng quỹ đất, bổ sung vốn lưu động và các mục đích đầu tư khác phù hợp với chiến lược.

Giải thích về việc không thực hiện chào bán cho cổ đông hiện hữu, ông Đàm Mạnh Cường, Tổng Giám đốc TDH cho biết, theo quy định của Luật Chứng khoán, công ty đang lỗ lũy kế nên không được thực hiện chào bán cho cổ đông hiện hữu. Do đó, ban điều hành chuyển hướng sang phát hành riêng lẻ..

"Thuduc House đang đàm phán với một số nhà đầu tư quan tâm để có thể hoàn tất phát hành trong quý II/2022... Sau khi đủ điều kiện phát hành cho cổ đông hiện hữu, chắc chắn công ty sẽ tiến hành", ông Cường cho biết.

Ngoài ra, cổ đông cũng được trình để thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định đầu tư hoặc bán số tài sản có giá trị từ 35% tổng tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty.

Không chia cổ tức năm 2021

Ông Đàm Mạnh Cường cho biết: "Doanh nghiệp hiện đang lỗ lũy kế hơn 300 tỷ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2021 dự tính 70 tỷ đồng. Thời gian qua khi làm việc với đơn vị kiểm toán E&Y, có thể công ty sẽ trích lập dự phòng đối với khoản đầu tư tại PPI. Nếu việc trích lập được thực hiện theo đúng nguyên tắc tài chính kế toán, lợi nhuận 2021 sẽ giảm so với kế hoạch, lợi nhuận lũy kế đến cuối năm nay vẫn còn âm.

Do đó, công ty dự kiến không chia cổ tức. Chúng tôi cố gắng hoạt động hiệu quả trong năm 2022, khôi phục lại hình ảnh và năng lực tài chính của công ty, bù đắp các khoản lỗ lũy kế và tiến hành chia cổ tức".

Cổ phiếu bất ngờ tăng trần

Về diễn biến giá cổ phiếu, giữa tháng 10/2021, cổ TDH đã nhận án phạt đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát đặc biệt bởi lý do vi phạm quy định công bố thông tin sau khi cổ phiếu đã được đưa vào diện cảnh báo. Cổ phiếu TDH do đó chỉ được giao dịch vào phiên chiều từ ngày 21/10.

Cũng phải lưu ý rằng, vì lý do vi phạm công bố thông tin, thị trường từng ghi nhận trường hợp doanh nghiệp phải hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu trên sàn.

Mở cửa phiên giao dịch chiều 22/12/2021, thị giá TDH tiếp tục chìm trong sắc đỏ sau 4 phiên giảm điểm trước đó. Tuy nhiên, thị giá đã nhanh chóng "bốc đầu" tăng mạnh hết biên độ 6,8% lên mức 14.200 đồng/cổ phiếu cùng tình trạng "trắng bên bán", dư mua giá trần khoảng 220.000 đơn vị.

Cổ phiếu TDH bất ngờ tăng kịch trần trong bối cảnh doanh nghiệp vừa tiếp tục nhận quyết định của Cục thuế TP.HCM về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do những vi phạm trong thời kỳ thanh tra 2017 - 2018.

Tasa Group đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu TDH đang nắm giữ

Trong vòng một tháng gần đây, mặc dù ghi nhận hai phiên tăng trần, song giá cổ phiếu TDH của Thuduc House liên tục giảm. ...

Thuduc House (TDH) thay đổi phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Theo phương án mới, Thuduc House sẽ chào bán 120 triệu cổ phiếu với giá dự kiến là 12.000 đồng/cp, thấp hơn 12% so với ...

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức Nguyễn Vũ Bảo Hoàng bị bắt

Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (45 tuổi, Tổng ...

Người quan sát