Ngưng hợp tác với Bamboo, SAGS vẫn báo lãi tăng nhờ thị trường quốc tế

Cập nhật: 10:41 | 25/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Dù ngưng cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways năm 2024 và sản lượng phục vụ các chuyến bay quốc nội giảm, nhưng Phục vụ Mặt đất Sài Gòn vẫn báo lãi trong quý I/2024.

Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu thuần 368,7 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lãi gộp tăng 21% lên 117,5 tỷ đồng, biên lãi gộp theo đó cải thiện từ 29,4% lên 31,8%. Doanh thu tài chính cũng tăng mạnh từ 3,7 tỷ đồng lên 13 tỷ đồng, chủ yếu do ghi nhận lãi do đánh giá lại CTLG cuối kỳ.

5019-sgn
Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024

Tuy nhiên, điểm trừ là chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 55% lên gần 47 tỷ đồng. Nguyên nhân do phải trích lập dự phòng thêm khoản phải thu khó đòi của Bamboo Airways trị giá 8,67 tỷ đồng và Vietravel Airlines 2 tỷ đồng.

Kết quả, SAGS lãi sau thuế 61,9 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. So với mục tiêu đem về 240 tỷ đồng lợi nhuận trong năm nay, doanh nghiệp dịch vụ hàng không này đã hoàn thành 28% kế hoạch sau 3 tháng đầu năm.

Lý giải về nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng, Phục vụ Mặt đất Sài Gòn cho hay, dù ngưng cung cấp dịch vụ cho hãng Bamboo Airways từ 1/1/2024 và sản lượng phục vụ các chuyến bay quốc nội giảm, nhưng kết quả kinh doanh của SAGS vẫn tăng trưởng nhờ sản lượng phục vụ các đường bay quốc tế ở mức khá cao. Ngoài ra, công ty cũng vừa ký được thêm hợp đồng phục vụ với một số khách hàng quốc tế mới.

Tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của SAGS tăng 3% so với hồi đầu năm lên 1.339,5 tỷ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn 758,6 tỷ đồng - chiếm gần 57% tổng tài sản và tăng 4% so với đầu năm. Nhờ đó, khoản lãi tiền gửi ngân hàng tăng gấp 3 cùng kỳ lên gần 4,6 tỷ đồng

Ở một diễn biến khác, ngày 19/4/2023, quỹ ngoại America LLC đã mua vào 450.000 cổ phiếu SGN nâng tỷ lệ sở hữu từ 6.016.214 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 17,94%) lên 6.466.214 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 19,28%). Về lý do thay đổi, quỹ America LLC cho biết nhằm tăng tỷ trọng nắm giữ tại SGN.

America LLC là quỹ đầu tư đến từ Charlestown, Nevis với vốn điều lệ 10 triệu USD, ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư tài chính. Đây là quỹ đầu tư dài hạn, với mục tiêu hỗ trợ công ty đầu tư phát triển, chiếm lĩnh thị trường mà họ kinh doanh.

Muốn đấu thầu một số dịch vụ ở sân bay Long Thành

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, SGN dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2024 với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1.499 tỷ đồng, tương đương với năm trước; lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng gần 6%.

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch này là SGN đặt mục tiêu kinh doanh tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và coi đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp này.

Trong năm 2024, SGN sẽ tập trung vào việc đấu thầu thành công "dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 01 và 02 - Cảng HKQT Long Thành".

SGN kỳ vọng vào việc trúng thầu nêu trên và sẽ chi gần 174 tỷ đồng, trong đó có 51 tỷ đồng cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thiết bị sân đỗ, công nghệ thông tin và chuẩn bị cho Cảng HKQT Long Thành) và 123 tỷ đồng cho việc đầu tư trang thiết bị tại Cảng HKQT Long Thành.

Dự báo về kế hoạch sản xuất kinh doanh, lãnh đạo SGN cho rằng: Thị trường hàng không năm 2024 sẽ tiếp tục hồi phục, tuy nhiên vẫn khó dự báo do những rủi ro thế giới.

Theo đó, một số thị trường mới như Ấn Độ đã bắt đầu ghi nhận tăng trưởng về sản lượng hành khách. Tuy nhiên, SGN nhận thức rằng vẫn có nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, biến động giá xăng dầu và tỷ giá, làm tăng chi phí. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng do slot và hạ tầng quá tải.

Cũng theo lãnh đạo SGN, đơn vị đã chấm dứt hợp đồng với hãng Bamboo Airways từ tháng 1/2024 do nợ tồn đọng kéo dài và tăng cao; Hãng Vietjet Air đã lên kế hoạch tự phục vụ nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.

Để phục vụ hành khách vào giai đoạn nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch. Từ đó, hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.

Các hãng hàng không được yêu cầu báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, cũng như các đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng hàng không căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay, khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam. Bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Doanh thu giảm, Phát Đạt (PDR) vẫn báo lãi tăng 146% nhờ thu nhập đột biến trong quý I/2024

Bất Động sản Phát Đạt báo lãi 76,2 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ năm 2023.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị điều tra tiếp các dự án hợp tác với Trương Mỹ Lan chưa xử lý

HĐXX cho rằng cần xác định đúng bản chất các giao dịch nhằm xác định tài sản và hành vi sai phạm để có căn ...

Ông Đỗ Cao Bảo: 'NVIDIA hợp tác với Việt Nam còn hơn với Indonesia'

Tại sao Jensen thăm Việt Nam trước, rồi mới sang Indonesia, vậy mà lại công bố thương vụ đầu tư trung tâm AI ở Indonesia ...

Tiểu Vy