Lượng tiêu thụ ô tô của người Việt sụt giảm không tưởng

Cập nhật: 08:56 | 03/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong vòng một năm qua, nhiều mẫu xe ô tô mới đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Hyundai, Mazda, Volkswagen,... đều nâng cấp thiết kế, tăng trang bị cho sản phẩm của mình nhưng giá bán lại giảm đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.

Lộ diện mẫu ô tô với ngoại hình "mượt" như Honda City: Đã đẹp lại còn "rẻ"

Toyota Camry: Mẫu ô tô gầm thấp "ăn khách" nhất tại Việt Nam

Ngoài những mẫu mã xe ô tô được hãng nâng cấp giữa vòng đời hay thế hệ hoàn toàn mới của một hãng xe nào đó đi kèm với những thay đổi về cấu hình sản phẩm theo hướng phong phú và công nghệ tiên tiến hơn.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thời gian trước, khi một mẫu xe nào mới được nâng cấp hay cải tiến tinh chỉnh nhẹ, đi kèm với đó là giá niêm yết của xe cũng "lên theo". Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, hàng loạt mẫu xe mới ra mắt đi ngược xu hướng khi xe mới lẫn phiên bản cũ đều được đại lý kích cầu giảm giá, thậm chí "mua xe tặng quà" hay nhiều đại lý còn giảm trực tiếp vào giá lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng lượng mua cũng không được cải thiện là bao.

Điển hình, vào ngày 17/4 vừa qua, hãng xe Hyundai chính thức bán ra dòng Stargazer 2024 từ 489 triệu đồng - thấp nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ. Trong khi đó, bản Tiêu chuẩn của xe được hãng giữ nguyên các trang bị nhưng giá bán lại được giảm 86 triệu đồng so với bản tiền nhiệm. Hai phiên bản của biến thể Stargazer X lần đầu mở bán nhưng so với các bản cao của chính mẫu xe Stargazer trước đó có giá 559-599 triệu đồng của bản X và thấp hơn 66-76 triệu đồng.

Mặc dù giá thành giảm nhưng bản Stargazer X lại sở hữu ngoại hình thể thao và tiện nghi gia hơn khi được hãng sở hữu và trang bị sạc không dây, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe này còn được trang bị là phanh tay điện tử, giữ phanh tự động và các tính năng an toàn thuộc gói ADAS như cảnh báo va chạm phía trước, phanh hỗ trợ va chạm phía trước/sau, hỗ trợ phanh tránh va chạm điểm mù, kiểm soát hành trình...

Không nằm ngoài cuộc đua, Toyota công bố giá bán cho bản nâng cấp với mẫu Corolla Cross mức giảm 40 triệu đồng (đối với phiên bản V) và có giá bán mới là 820 triệu đồng và 50 triệu đồng đối với phiên bản HEV) và có giá bán mới là 905 triệu đồng.

Mặc dù giá đã giảm hơn nhiều so với trước nhưng Corolla Cross 2024 vẫn được hãng tinh chỉnh một loạt nâng cấp như mặt ca-lăng và đèn pha thiết kế. Xe còn được trang bị phanh tay điện tử, giữ phanh tự động được bổ sung và là dạng tiêu chuẩn. Đặc biệt, đối với riêng bản HEV, Corolla Cross còn được trang bị thêm một số tính năng như hỗ trợ phanh khi lùi, sạc không dây, đồng hồ tốc độ 12,3 inch và màn hình giải trí 10 inch.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh đó, ngày 4/4, nhà phân phối Volkswagen tại Việt Nam đã chính thức mở bán bản đặc biệt của dòng Teramont. Chiếc xe này sở hữu hàng loạt nâng cấp về trang bị nội, ngoại thất cùng với đó là tính năng công nghệ an toàn nhưu tính năng giữ phanh tự động, cảnh báo điểm mù và camera 360 độ. Giá bán của bản này thấp hơn bản thường đã bán trước đó (không có các nâng cấp vừa kể) 360 triệu đồng.

Có lẽ, mẫu xe được giảm giá mạnh nhất đến từ Mazda CX-5. Hiện tại, nhà sản xuất và phân phối Trường Hải đã áp dụng giá bán 749 - 829 triệu đồng (các bản động cơ 2.0) cho CX-5 ra mắt vào 7/2023. Hiện tại, giá bán này tạo ra mức sàn mới của phân khúc khi dưới 800 triệu đồng. Mặc dù được giảm giá cực sâu nhưng ở phiên bản mới, xe vẫn được hãng trang bị màn hình giải trí cảm ứng 8 inch.

Đối với hai bản cao có ghế lái chỉnh điện 10 hướng và riêng bản đắt nhất Premium có thêm mở cốp rảnh tay, âm thanh 10 loa Bose, màn hình HUD trên kính lái, sưởi và làm mát hàng ghế trước... Xe còn được nhà sản xuất trang bị công nghệ an toàn thêm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi ở bản tiêu chuẩn. Đối với hai bản cao có gói an toàn i-Activsense.

Nguyên nhân khiến các đại lý cũng như hãng xe giảm giá và đi kèm với xu hướng giảm giá đến từ đâu?

Một trưởng phòng bán hàng một đại lý xe Nhật chính hãng tại TP HCM cho biết: "Giữa lúc thị trường đang chậm, khách có xu hướng chọn xe giá rẻ sát nhu cầu nhất và hãng nào tạo ra giá bán hấp dẫn hơn thì hút khách hơn". Cũng theo vị quản lý này, các hãng giảm giá xe mới cho thấy áp lực cạnh tranh thị phần đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn.

Giữa bối cảnh thị trường khắp nơi đều giảm giá, nhiều đại lý còn cắt bớt lợi nhuận để đẩy hàng, dòng xe nào không giảm giá hầu như rất khó bán. Các hãng xe thường có hai cách marketing về giá cho một sản phẩm mới. Thứ nhất là định mức ngang hoặc cao hơn bản cũ và sau đó giảm giá. Thứ hai là định giá thấp và giảm bớt đi kèm với khuyến mãi.

Theo một chuyên gia bán hàng tại TP.HCM, việc hãng giảm giá bán của xe khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng. Về mặt dài hạn, giá bán hấp dẫn hơn đồng nghĩa thanh khoản của xe tốt hơn giúp giảm bớt các áp lực về chi phí lưu kho, xoay vòng vốn (vay ngân hàng). Chưa kể doanh số của xe tăng tạo tiền đề cho các khoản thu về dịch vụ hậu mãi, bảo dưỡng xe sau đó. "So với việc không giảm giá, xe tồn kho nhiều và lâu, hãng giảm giá xe để tăng tính thanh khoản có thể xem là được nhiều hơn mất", vị chuyên gia cho biết.

Toyota Camry: Mẫu ô tô gầm thấp "ăn khách" nhất tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Toyota Camry trở thành cái tên quá quen thuộc. Mặc dù sức hút có giảm trong những năm gần đây do sự ...

Honda HR-V 2024 ra mắt: Bổ sung gói trang bị off-road, giá từ 425 triệu đồng

Honda Nhật Bản đã chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Honda HR-V (được gọi là Vezel tại Nhật) thế ...

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm