Tổng Giám đốc Thuduc House (TDH) bất ngờ từ nhiệm vì “không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới”

Cập nhật: 11:05 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Ông Đàm Mạnh Cường cho biết nguyên nhân từ nhiệm là do ông nhận thấy bản thân không đáp ứng được những tiêu chí mà HĐQT mới yêu cầu cho những định hướng, hoạt động mới của Thuduc House.

Chiều 10/4/2024, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) đã công bố thông tin bất thường về việc nhận được thông báo từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Đàm Mạnh Cường.

Tổng Giám đốc Thuduc House (TDH) bất ngờ từ nhiệm vì “không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới”
"Tâm thư" từ nhiệm của ông Đàm Mạnh Cường

Trong thông báo từ nhiệm, ông Đàm Mạnh Cường cho hay, bản thân được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Thuduc House từ ngày 30/11/2021. Theo ông, đây là “quãng thời gian cực kỳ khó khăn” của doanh nghiệp khi một mặt phải giải quyết các tồn đọng từ vụ án linh kiện điện tử để lại, một mặt phải thể hiện quan điểm cứng rắn trong thực hiện thủ tục pháp lý, giành lại quyền kiểm soát hợp pháp tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Quan trọng hơn cả là sắp xếp tinh gọn bộ máy, điều hành mô hình hoạt động kinh doanh để đảm bảo tính vận hành thường xuyên của Thuduc House trong bối cảnh bị Cục thuế TP. Hồ Chí Minh áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính. Cựu Tổng Giám đốc Thuduc House cũng chia sẻ, trong suốt thời ông gian đảm nhiệm vị trí này, tập thể nhân viên đã đoàn kết, cùng cố gắng giữ gìn sự ổn định của công ty, tiết giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo đời sống của cán bộ nhân viên, các hoạt động mới cũng như từng bước đi vào quỹ đạo và có lợi nhuận, tăng cường việc khai thác các tài sản để tạo nguồn thu ổn định trong thời gian chờ đợi những cơ hội tốt hơn trong tương lai.

Liên quan đến lý do từ nhiệm, ông Đàm Mạnh Cường cho biết, từ tháng 8/2023, Thuduc House đã có sự thay đổi về cổ đông lớn và các thành viên HĐQT mới.

“Qua một khoảng thời gian hợp tác cùng nhau, cá nhân tôi nhận thấy bản thân không đáp ứng được những tiêu chí mà HĐQT mới yêu cầu cho những định hướng, hoạt động mới của Thuduc House. Vì thế, tôi làm thông báo đến HĐQT xin từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2020-2025 để công ty tìm kiếm một nhân sự khác phù hợp với định hướng phát triển mới”, ông Cường nêu lý do.

Theo tìm hiểu, ông Đàm Mạnh Cường, sinh năm 1984, là Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và tài chính. Trước khi “đầu quân” cho Thuduc House, ông Cường từng công tác tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC), Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex, UPCoM: SEA), Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank Capital), Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong (TPS).

Tổng Giám đốc Thuduc House (TDH) bất ngờ từ nhiệm vì “không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới”
Chân dung ông Đàm Mạnh Cường

Cần biết, sau “cuộc khủng hoảng thuế” diễn ra vào cuối năm 2020, Thuduc House nhận thêm “cú đấm bồi” khi hàng loạt nhân sự cấp cao bị Bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố vì dính dáng đến vụ án xuất khẩu linh kiện điện tử giai đoạn 2017 – 2019. Điều này khiến cho nhân sự của doanh nghiệp liên tục bị xáo trộn còn hoạt động kinh doanh sa sút nghiêm trọng.

Năm 2020, doanh nghiệp này lỗ sau thuế gần 310 tỷ đồng và buộc phải thanh lý hàng loạt tài sản. Tình trạng thua lỗ tiếp tục diễn ra vào năm 2021, khi doanh nghiệp này âm đến 890 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,5 lần so với năm trước đó. Phải đến năm 2022, sau khi “thay máu” gần hết các vị trí lãnh đạo chủ chốt, Thuduc House mới có lãi trở lại. Tuy nhiên, con số này là vô cùng khiêm tốn, chỉ đạt 8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, tình hình kinh doanh của Thuduc House lại không mấy khả quan. Mặc dù ghi nhận mức doanh thu đạt 47,86 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng thành quả này lại bị “bào mòn” bởi chi phí tài chính và chi phí quản lý tăng mạnh.

Lũy kế năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp chỉ đạt 116 tỷ đồng, giảm 32% so với năm trước, xuống mức thấp nhất trong lịch sử hoạt động. Chi phí không ngừng leo thang, Thuduc House báo lỗ sau thuế 48 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết năm 2023 là số âm, ăn mòn vốn chủ sở hữu còn 390 tỷ đồng. Với kết quả này, cổ phiếu TDH của doanh nghiệp không thể thoát khỏi diện cảnh báo.

Nói thêm về biến động nhân sự cấp cao của Thuduc House, chỉ trong vòng 2 năm, “chiếc ghế” Chủ tịch HĐQT tại nhà phát triển bất động sản này đã có 5 lần đổi chủ. Gần đây nhất là vào ngày 19/8/2023, ông Nguyễn Quang Nghĩa được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT. Theo giới thiệu từ phía doanh nghiệp, ông Nghĩa sinh năm 1978, quê quán ở Hải Dương, trình độ học vấn là Cử nhân đại học. Từ năm 2022 đến nay, tân Chủ tịch HĐQT Thuduc House đã tham gia đầu tư kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, bất động sản, dịch vụ. Đáng chú ý, thời điểm tiếp quản “ghế nóng”, ông Nghĩa trở thành cổ đông của Thuduc House được gần 2 tháng. Trước đó, trong 3 phiên giao dịch từ ngày 16-20/6, vị này đã chi hơn 91 tỷ đồng để gom hơn 21 triệu cổ phiếu TDH.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 10/4, Thuduc House đã nhận được Quyết định số 314/2024/QĐXX-HS ngày 21/3/2024 của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh về việc đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử của công ty giai đoạn 2017 - 2019 (đã xử sơ thẩm vào ngày 30/6/2023). Theo đó, phiên tòa sẽ được mở từ 7h30 - 17h trong các ngày 22 - 26/4/2024 tại trụ sở Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Thuduc House có kháng cáo nên tham gia tố tụng với tư cách là “Bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Một cá nhân “chơi lớn” trước thềm ĐHĐCĐ 2023 Thuduc House: "Gom” một mạch 21 triệu cp TDH, chi gần trăm tỷ lấy ghế cổ đông lớn

Bình quân, giá mua mỗi cổ phiếu TDH trong giao dịch này là khoảng 4.350 đồng, không chênh lệch nhiều so với giá thị trường.

Thuduc House được gỡ bỏ ngăn chặn các giao dịch, biến động tài sản ở thành phố lớn

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) vừa có thông báo về việc được gỡ bỏ ngăn chặn giao dịch ...

Thuduc House (TDH) báo lỗ ròng gần 50 tỷ trong năm 2023, phải trích lập dự phòng hàng chục tỷ đồng cho đầu tư chứng khoán

Hết năm 2023, Thuduc House lỗ lũy kế 736 tỷ đồng, ăn mòn vốn chủ sở hữu còn 390 tỷ đồng.

Tin cũ hơn
Xem thêm