Bắc Ninh: Dự án gần 1.000 tỷ, tỉnh thu ngân sách hơn 420 triệu đồng

Cập nhật: 15:46 | 21/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Được tỉnh Bắc Ninh chấp thuận thực hiện dự án với tổng mức đầu tư tới hơn 884 tỷ đồng, quy mô trải rộng trên 5,4ha, vậy nhưng số tiền mà doanh nghiệp trúng thầu dự án phải nộp cho ngân sách chỉ vẻn vẹn hơn 420 triệu đồng.

bac ninh du an gan 1000 ty tinh thu ngan sach hon 420 trieu dong
Trụ sở Sở Xây dựng Bắc Ninh. Ảnh: Đức Diện

“Một mình một chợ”

Cụ thể, ngày 10-10-2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định “Về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, trung tâm dịch vụ và nhà ở xã hội” tại xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong (Bắc Ninh).

Việc phê duyệt này được UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định trên cơ sở xét đề nghị của Sở Xây dựng vào ngày 2-10-2018 và của Sở Kế hoạch và đầu tư vào ngày 4-10-2018.

Theo đó, Công ty TNHH Đại Hoàng Long (trụ sở tại Bắc Ninh) trúng thầu thực hiện dự án nêu trên. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án là 3 năm kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Ngày 19-2, nhóm PV TBCK VN đã có buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc Sở, Chánh Văn phòng và lãnh đạo các phòng ban của Sở Xây dựng Bắc Ninh liên quan tới dự án này.

Trong buổi làm việc, ông Trần Ngọc Trường - Trưởng phòng Kinh tế (Sở Xây dựng Bắc Ninh) đã phải thừa nhận, dù quá trình đầu thầu được thực hiện “công khai, đúng luật”, tuy nhiên từ khi thông báo mở bán hồ sơ mời thầu, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp tham gia, đó là Công ty TNHH Đại Hoàng Long.

Theo lý giải của ông Trường, do chỉ có một doanh nghiệp tham gia nên Sở đã phê duyệt kết quả trúng thầu theo hình thức chỉ định thầu luôn nhà đầu tư này.

Với mong muốn tìm hiểu thông tin về dự án theo hướng công khai, minh bạch, nhóm PV đề nghị sở xây dựng Bắc Ninh cung cấp các hồ sơ dự thầu (hồ sơ năng lực, tài chính, hợp đồng tương tự...) của doanh nghiệp trúng thầu.... Tuy nhiên ông Trường cùng cộng sự cho rằng những hồ sơ đó thuộc diện “bí mật, chưa thể công bố”.

Thậm chí về thời gian cụ thể mời thầu, mở thầu, đóng thầu..., đại diện lãnh đạo phòng này cũng cho rằng “không nhớ”.

bac ninh du an gan 1000 ty tinh thu ngan sach hon 420 trieu dong
Ông Trần Ngọc Trường (bên trái)- Trưởng phòng Kinh tế (Sở Xây dựng Bắc Ninh). Ảnh: Đức Diện

“Xây những gì thì phải đi hỏi doanh nghiệp”

Một trong những điểm khiến dư luận băn khoăn nhất là trong quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 844 tỷ 300 triệu đồng, trong khi giá trị nhà đầu tư đề xuất nộp ngân sách chỉ có vẻn vẹn... 421 triệu 890 nghìn đồng.

Theo lý giải của ông Trần Ngọc Trường, số tiền này được gọi là "tiền giá trị thặng dư”. "Là giá trị thương mại người ta tự nguyện nộp thêm so với tiền sử dụng đất", ông Trường giải thích.

Trả lời về việc căn cứ nào để xác định số tiền cụ thể mà doanh nghiệp phải nộp, ông Trường nói: “Ở đây là đơn vị tư vấn họ xác định, không có quy định nào mà áng chừng giá khu vực lân cận”.

Vậy đơn vị tư vấn nêu trên là một đơn vị độc lập, được thuê hay trực thuộc sở? Trả lời băn khoăn này, ông Trường ấp úng ban đầu nói "là đơn vị độc lập được thuê", tuy nhiên sau đó lại thừa nhận là đơn vị này trực thuộc sở.

Chưa dừng lại ở đó, khi PV đề nghị ông Trường dẫn chứng điều khoản nào, trong luật nào quy định số tiền nêu trên thì ông Trường nói "Luật nó quy định thế, còn cụ thể không nhớ rõ".

bac ninh du an gan 1000 ty tinh thu ngan sach hon 420 trieu dong
Trụ sở Công ty TNHH Đại Hoàng Long tại Bắc Ninh. Ảnh: Đức Diện

Theo tìm hiểu của TBCK VN, ngoài phần để xây dựng nhà ở xã hội (bán, thu tiền) tại dự án, Công ty TNHH Đại Hoàng Long còn được khai thác 6.000m2 đất dự án để xây dựng các hạng mục gồm “cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, trung tâm dịch vụ”. 20% diện tích đất còn lại sẽ được doanh nghiệp này khai thác thương mại.

“Vậy doanh nghiệp sẽ xây dựng những hạng mục gì trên 20% đất thương mại kia?”, chúng tôi hỏi. Ông Trường cho biết chưa xác định cụ thể, “cái này phải hỏi doanh nghiệp mới rõ”- lời ông Trường.

Sở có kiểm soát được trong tình huống doanh nghiệp không xây dựng theo phê duyệt mà chỉ phân lô, bán nền hoặc xây liền kề, biệt thự để bán thu lợi hay không? Ai kiểm soát được số tiền mà doanh nghiệp thu lời?, ông Trường nói là “cái đó khó”.

“Doanh nghiệp được sử dụng quỹ đất 20% làm thương mại. Họ (doanh nghiệp) xây dựng gì thì sau này họ đề xuất và phải có quy hoạch chi tiết, còn hiện nay chỉ mới có quy hoạch phân khu. Mình không kiểm soát xây dựng gì mà quan trọng là lợi nhuận thu được của doanh nghiệp sẽ bù vào chi phí giá bán nhà ở xã hội trong dự án”, ông Trường nói.

Đại Hoàng Long là doanh nghiệp nào? Ông chủ của nó là ai? Doanh nghiệp này có năng lực tới đâu, từng thâu tóm những dự án tầm cỡ nào, chất lượng, tiến độ thực hiện dự án ra sao?....

TBCK VN sẽ tiếp tục thông tin...

Nhóm PV Điều tra