Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra loạt sai phạm tại DNNN 60 năm tuổi

Cập nhật: 10:10 | 01/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã Thanh Hóa là doanh nghiệp nhà nước có trên 60 năm hoạt động. Trong kết luận mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của đơn vị này trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thủy lợi.

Trạm trộn bê tông thương phẩm Việt Đức công suất thiết kế 135m3/1h đi vào hoạt động

Thanh Hóa: Khởi công tuyến đường hơn 1.400 tỷ từ QL1A nối QL45

Xử phạt Công ty ĐT và TM Dầu khí Thành Phát 250 triệu đồng vì khai thác vượt công suất

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra loạt sai phạm tại DNNN 60 năm tuổi
Trạm bơm tiêu úng Cầu Khải - Yên Định, một trong số các công trình do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã Thanh Hóa quản lý và vận hành.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kết luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã Thanh Hóa. Tại kết luận này, cơ quan chức năng đã chỉ rõ nhiều vi phạm của công ty trong việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thủy lợi phí; sử dụng nguồn kinh phí thủy lợi phí; việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Về việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thủy lợi phí, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ, trong 2 năm (2020 và 2021), công ty đã nghiệm thu, quyết toán kinh phí hỗ trợ sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thuỷ lợi chưa đúng đối tượng, xác định cơ cấu tưới chưa đúng quy định, tương ứng số tiền phải xử lý thu hồi là 112.590.000 đồng.

Năm 2020 và 2021, Công ty đã quyết toán sai đối tượng (tổ chức, đoàn thể) trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc không đúng theo quy định, số tiền đã quyết toán sai là 75.610.000 đồng.

Bên cạnh đó, do chuyển đổi cơ cấu tưới đối với phần diện tích đất nông nghiệp tại xã Định Hải, huyện Yên Định, công ty chưa điều chỉnh kịp thời, nhưng đã nghiệm thu, quyết toán sai biện pháp tưới từ trọng lực sang động lực, với tổng diện tích 43 ha, số tiền đã quyết toán sai là 36.980.000 đồng (năm 2020 là 18.490.000 đồng; năm 2021 là 18.490.000 đồng).

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra loạt sai phạm tại DNNN 60 năm tuổi
Kết luận thanh tra số 77 ngày 10/1/2023 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Đối với việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra 2 hạng mục công trình với tổng giá trị xây lắp được quyết toán là 1.738.526.000 đồng, gồm: Công trình kiên cố hóa kênh tưới từ N11 đến Trạm bơm Thành Đạt, huyện Thiệu Hoá là 770.732.000 đồng; Trạm bơm dã chiến Yên Tôn, huyện Vĩnh Lộc là 967.794.000 đồng.

Thanh tra tỉnh phát hiện sai về giá trị kinh tế, đồng thời kiến nghị thu hồi số tiền 33.774.000 đồng. Trong đó, công trình kiên cố hóa kênh tưới từ N11 đến Trạm bơm Thành Đạt, huyện Thiệu Hoá quyết toán sai khối lượng xây lắp làm tăng giá trị là 24.700.000 đồng; Công trình Trạm bơm dã chiến Yên Tôn, huyện Vĩnh Lộc quyết toán sai giá trị khối lượng xây lắp tăng là 9.074.000 đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những khuyết điểm đối với việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản cụ thể như sau: Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công không ban hành văn bản thỏa thuận về hình thức và nội dung của nhật ký thi công xây dựng công trình; nhật ký thi công không đóng dấu giáp lai giữa các trang; nhà thầu thiết kế xây dựng công trình không có văn bản cử người để thực hiện việc giám sát theo quy định trong quá trình thi công xây dựng; bản vẽ thiết kế đã được thẩm định thiếu mục lục; các bản vẽ hoàn công không ghi ngày, tháng hoàn công cụ thể từng hạng mục... Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được duyệt còn sai sót về khối lượng, nghiệm thu tăng trên hoàn công đối với khối lượng đất đắp đường, phải xử lý về kinh tế với tổng số tiền 33.774.000 đồng”.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho rằng, để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về tập thể Lãnh đạo Công ty, kiểm sát viên; các tập thể, cá nhân trực tiếp tham mưu, thực hiện. Trong đó, chịu trách nhiệm chung thuộc về Chủ tịch và Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã Thanh Hóa.

“Đối với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã Thanh Hóa, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra". Đồng thời Chánh Thanh tra tỉnh đã ban ban hành quyết định thu hồi số tiền nêu trên theo quy định.

Nhật Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm