Apple trình làng iOS 16: Hàng loạt các tính năng thay đổi

Cập nhật: 10:45 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vừa diễn ra, Apple đã chính thức cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới của hãng, cả phần cứng lẫn phần mềm bằng việc giới thiệu iOS 16. Hệ điều hành sẽ trải qua giai đoạn thử nghiệm beta trong ba tháng trước khi xuất hiện chính thức cùng iPhone 14 vào tháng 9.

Rỏ rỉ thiết kế Sony Xperia Ace 3: Cạnh tranh trực tiếp với iPhone SE 2022

iPhone SE 2022: Thiết kế nhỏ gọn, cấu hình mạnh mẽ

iPad Air 5 bất ngờ lộ thiết kế với 7 màu sắc vừa đẹp vừa sang

WWDC 2022, hội nghị thường niên cho lập trình viên vừa diễn ra vào rạng sáng 7/6 (giờ Việt Nam). Tại đây, Apple đã giới thiệu iOS 16, iPadOS 16, watchOS 9 và macOS 13, mang đến nhiều tính năng mới cho hệ sinh thái sản phẩm của Táo khuyết.

Về phần cứng, Apple cũng trình làng chip xử lý M2 với 2 thiết bị đầu tiên là MacBook Air 2022 và MacBook Pro 13 inch. Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý trong bài phát biểu khai mạc WWDC 2022 của Apple.

iOS 16 mang đến hàng loạt thay đổi

Màn hình khóa là thay đổi lớn nhất trên iOS 16 với khả năng tùy chỉnh phông chữ, màu sắc đa dạng. Người dùng có thể thêm các widget và thay đổi nhiều kiểu theme khác nhau bằng cách vuốt sang trái hoặc phải. Nhà sản xuất cũng thêm nhiều hình nền và chủ đề khác nhau. Thay vì phải vào mục cài đặt, người dùng chỉ cần nhấn lỳ ngoài màn hình khóa để thực hiện thay đổi.

3620-ip

Thông báo cũng được sắp xếp lại cách hiển thị. Thay vì xếp chồng lên nhau như trước, các thông tin mới được xếp cuộn ở cuối màn hình. Tính năng theo dõi các hoạt động trực tiếp sẽ ưu tiên những thông báo liên quan đến sự kiện đang diễn ra như chuyến đi Uber, Grab hoặc sự kiện thể thao...

iOS 16 cũng cập nhật lớn cho trình nhắn tin trên iPhone. Người dùng có thể sửa lỗi chính tả trên các tin đã gửi, thu hồi tin nhắn và đánh dấu một chuỗi tin nhắn về trạng thái chưa đọc. Tính năng SharePlay cũng có sẵn khi nhắn tin.

Apple nâng cấp iCloud giúp chia sẻ ảnh dễ dàng hơn cho các tài khoản cùng thuộc nhóm gia đình, bạn bè. Ảnh sẽ bao gồm đề xuất, chỉnh sửa và từ khóa được đồng bộ với tất cả người dùng có quyền truy cập.

Live Text - tính năng lọc dữ liệu chữ viết trong ảnh trước đó sẽ hoạt động cả trong các đoạn video trên hệ điều hành mới. Tuy nhiên, trong các ngôn ngữ được hỗ trợ tốt vẫn chưa có tiếng Việt. Hãng cũng nâng cấp Wallet, Apple Pay và Apple Maps hỗ trợ dẫn đường nhiều điểm đến, thêm các thành phố được hiển thị chi tiết như nhìn từ trên cao nhưng chưa có Việt Nam.

WatchOS 9 ra mắt với thêm nhiều tính năng theo dõi sức khỏe

Tương tự những phiên bản trước, watchOS 9 bổ sung nhiều mặt đồng hồ mới cho Apple Watch, bao gồm mặt thiên văn (Astronomy), xem ngày theo Mặt Trăng (Lunar), nhân vật vui nhộn (Playtime) và mặt truyền thống với font chữ mới (Metropolitan).

Apple cũng thay đổi giao diện Siri và thêm một số mặt phụ. Tương tự màn hình khóa trên iOS 16, người dùng watchOS 9 có thể cài đặt thay đổi mặt đồng hồ dựa trên chế độ Focus.

3624-ip3

Với những người thường xuyên chạy bộ, Apple cũng bổ sung vài thông số theo dõi mới như loại hình chạy, độ dài sải chân, thời gian tiếp đất và vùng nhịp tim. Ngoài ra, người dùng tập 3 môn phối hợp có thể nhanh chóng chuyển chế độ giữa đạp xe, bơi và chạy bộ.

Trong lúc tập thể thao, người dùng có thể xoay Digital Crown để chuyển giữa các chế độ theo dõi khác nhau, thậm chí tạo các bài tập tùy chỉnh. Ứng dụng Fitness sẽ hỗ trợ cho mọi iPhone mà không cần Apple Watch.

Khi đồng bộ với ứng dụng sức khỏe (Health) trên iPhone, người dùng watchOS 9 có thể lập danh sách thuốc và thời gian cần uống để thiết bị đưa ra nhắc nhở. Ứng dụng còn có thể cảnh báo nếu các loại thuốc có thể gây phản ứng không tốt. Trong khi đó, tính năng theo dõi giấc ngủ giờ đây đã hỗ trợ đo thời gian 3 giai đoạn ngủ.

watchOS 9 sẽ được cập nhật rộng rãi từ mùa thu năm nay cho người dùng Apple Watch Series 4 trở lên. Điều đó đồng nghĩa Apple Watch Series 3 sẽ không còn được cập nhật phần mềm mới sau 5 năm ra mắt.

Ra mắt chip xử lý M2

Apple cũng đã chính thức trình làng M2, chip máy tính thế hệ mới nhất do chính hãng phát triển. Đây là con chip thứ 5 do Apple tự xây dựng, sau loạt chip M1, M1 Pro, M1 Max và M1 Ultra.

Giống như phiên bản chip M1 đầu tiên, M2 vẫn sử dụng kiến trúc tùy chỉnh ARM, được xây dựng trên quy trình 5nm với hơn 20 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn 25% so với chip M1. Việc tăng số lượng bóng bán dẫn sẽ giúp chip M2 nhanh hơn 18% và khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn 35% so với thế hệ chip M1 trước đây.

Apple tự tin tuyên bố chip M2 của hãng sẽ nhanh hơn gấp 1,9 lần so với "chip máy tính xách tay 10 lõi thế hệ mới nhất". Để giúp chip M2 đạt sức mạnh tốt hơn, Apple đã kết hợp lõi hiệu suất cao và lõi tiết kiệm năng lượng trên con chip mới của mình (bao gồm 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng), tăng dung lượng bộ nhớ đệm, cùng với băng thông bộ nhớ 100Gbps, tăng 50% băng thông so với M1 trước đây.

Về khả năng xử lý đồ họa, M2 được trang bị 10 lõi xử lý đồ họa, tăng hơn 2 lõi so với thế hệ chip M1. Bộ nhớ đệm và băng thông xử lý đồ họa cũng được nâng lên, giúp tăng cao hiệu suất và Apple khẳng định chip M2 có khả năng xử lý đồ họa tăng 35% so với thế hệ chip M1 trước đây.

Apple M2 cũng được trang bị bộ engine đa phương tiện mới nhất, hỗ trợ video chuẩn 8K H.264 và HEVC. Trên thực tế, điều này đồng nghĩa với việc hệ thống sử dụng chip M2 có thể chạy cùng lúc nhiều luồng video với độ phân giải 4K và 8K.

MacBook Air thế hệ mới - Thay đổi thiết kế, trang bị chip M2

MacBook Air thế hệ mới sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên được trang bị chip M2 của Apple.

3621-ip1

MacBook Air 2022 sở hữu kích thước 13,6-inch, viền màn hình mỏng hơn, mang phong cách thiết kế giống MacBook Pro, với kiểu dáng vuông vức hơn so với thế hệ cũ. Sản phẩm vẫn giữ một độ mỏng ấn tượng, chỉ 11mm và nặng chỉ 1,22kg. MacBook Air 2022 được trang bị tính năng sạc MagSafe, 2 cổng kết nối Thunderbolt USB 4 và giắc cắm tai nghe 3,5mm. Đáng chú ý, sản phẩm không được trang bị đầu đọc thẻ nhớ.

Về mặt cấu hình, MacBook Air 2022 có độ phân giải 2560x1664, bên trong là chip M2 thế hệ mới với 8 lõi xử lý đồ họa, bộ nhớ RAM 8GB, đi kèm bộ nhớ lưu trữ SSD 256GB. Nếu muốn, người dùng có thể nâng cấp lên phiên bản chip xử lý M2 với 10 lõi đồ họa và bộ nhớ lưu trữ SSD 512GB.

Sản phẩm được tích hợp webcam 1080p để thực hiện cuộc gọi FaceTime, loa ngoài hỗ trợ Dolby Atmos, tích hợp cảm biến vân tay TouchID trên bàn phím. MacBook Air 2022 đi kèm củ sạc công suất 30W, nhưng người dùng có thể chi thêm 59 USD để nâng lên củ sạc 67W, cho phép sạc từ 0 lên 80% chỉ sau 20 phút.

MacBook Air 2022 sẽ được bán ra từ tháng 7 tới đây, với mức giá khởi điểm 1.199 USD cho phiên bản cấu hình thấp nhất và 1.499 USD cho tùy chọn cấu hình cao nhất.

iPadOS 16

3623-ip2

Điểm nhấn cuối cùng tại sự kiện là iPadOS 16, hệ điều hành mới dành cho dòng iPad. Bên cạnh những cải tiến trên iOS 16, iPadOS 16 sở hữu nhiều nâng cấp dành riêng cho tablet. Đầu tiên là Stage Manager tương tự macOS Ventura, cho phép người dùng quản lý và chuyển đổi nhanh chóng giữa các ứng dụng. Tính năng này cũng hỗ trợ khả năng chạy ứng dụng dưới dạng cửa sổ trên iPad, có thể thay đổi kích thước hoặc chồng lên cửa sổ khác.

Apple cũng nhấn mạnh vào loạt tính năng làm việc nhóm trên iPadOS 16. Trong các ứng dụng như Pages hay Numbers, người dùng có thể chia sẻ tài liệu đang làm việc cho các liên lạc khác để làm việc cùng nhau. Hãng cũng phát hành API để các nhà phát triển bên thứ ba tích hợp tính năng này vào ứng dụng của họ.

Một ứng dụng mới sẽ xuất hiện trên iPadOS 16 có tên Freeform, cho phép vẽ và chỉnh sửa theo nhóm. Một số tính năng trên máy tính như theo dõi dung lượng thư mục, chỉnh sửa phần mở rộng cho file cũng được hỗ trợ trên iPadOS 16 bên cạnh tính năng tham chiếu màu sắc, giúp làm việc thuận tiện hơn khi kết nối với nhiều màn hình.

Phiên bản thử nghiệm cho lập trình viên của iPadOS 16 được phát hành từ hôm nay, trong khi bản thử nghiệm rộng rãi (public beta) dự kiến phát hành trong tháng 7 trước khi hoàn thiện vào mùa thu. Những thiết bị hỗ trợ nâng cấp iPadOS 16 gồm iPad thế hệ 5 trở lên, iPad mini 5 trở lên, iPad Air thế hệ 3 trở lên và toàn bộ dòng iPad Pro.

Thu Uyên (Tổng hợp)