Xiaomi SU7 bán “đắt như tôm tươi”, doanh số tăng gấp nhiều lần dự kiến

Cập nhật: 14:36 | 21/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Doanh số bán Xiaomi SU7, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc đã vượt xa sự kỳ vọng so với dự đoán ban đầu.

Xiaomi đã chính thức ra mắt mẫu xe điện Xiaomi SU7 với thiết kế lấy cảm hứng từ Porsche vào cuối tháng 3/2024, mục tiêu của mẫu xe điện đầu tiên của Xiami nhằm cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện đang ngày càng đông đúc tại Trung Quốc.

Xiaomi SU7 bán “đắt như tôm tươi”, doanh số tăng gấp nhiều lần dự kiến

Theo Carscoops, nhà sáng lập của Xiaomi đã nói rằng, nhu cầu thị trường dành cho mẫu xe điện Xiaomi SU7 là cao hơn nhiều so với dự đoán từ hãng. Đây là thông tin được CEO Lei Jun cho biết trong một buổi livestream, số lượng đơn đặt hàng Xiaomi SU7 đã cao hơn từ 3 - 5 lần so với dự kiến ban đầu. Carscoops cho rằng, việc Xiaomi SU7 bán “đắt như tôm tươi” được cho là từ giá niêm yết. SU7 của Xiaomi có giá khởi điểm 29.900 USD (khoảng 760,8 triệu đồng), nghĩa là rẻ hơn khoảng 4.000 USD (101,78 triệu đồng) so với Tesla Model 3 xuất xưởng từ Gigafactory Thượng Hải. Trước đó, Xiaomi từng tuyên bố thu về đến 50.000 đơn đặt cọc chỉ trong vòng 27 phút kể từ khi mở bán SU7.

CEO Lei Jun tiết lộ rằng, Xiaomi đã giao xe phiên bản tiêu chuẩn sớm hơn 12 ngày so với dự kiến. Trong một cuộc hỏi đáp trực tuyến, ông khẳng định rằng Xiaomi không có kế hoạch sản xuất xe địa hình và sẽ tập trung vào dòng xe SU7. Bên cạnh đó, hãng cũng đã công bố kế hoạch cho việc bắt đầu giao các biến thể SU7 Max trong tháng này và các mẫu Pro vào cuối tháng 5/2024.

Xiaomi SU7 bán “đắt như tôm tươi”, doanh số tăng gấp nhiều lần dự kiến

Khi xe điện ngày càng được tối ưu và hiện đại hóa, các nhà phân tích cho rằng, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này đang chứng kiến cuộc chiến nảy lửa về giá cả và nhu cầu mua xe chậm lại. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Xiaomi vẫn có lợi thế nhờ vào nguồn vốn dồi dào và chuyên môn về điện thoại của họ, giúp họ nổi bật với trang bị bảng điều khiển thông minh. Họ có kinh nghiệm thiết kế phần mềm dễ sử dụng và quản lý chuỗi cung ứng phức tạp, tích hợp các thành phần như máy ảnh và cảm biến.

Dự án xe điện được Xiaomi công bố hồi 2021, với cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào mảng này. CEO Lei Jun gọi đây là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" của ông. Việc Xiaomi chỉ mất 3 năm để cho ra đời mẫu xe điện đầu tiên cho thấy tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Trong khi đó, “ông lớn” Apple mất tận 10 năm làm xe điện nhưng thất bại.

Goldman Sachs kỳ vọng, Xiaomi sẽ bán được khoảng 100.000 xe điện trong năm 2024. Dễ hình dung hơn, Tesla Model 3 đạt doanh số 140.000 chiếc tại Trung Quốc vào năm ngoái. Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã bán khoảng 2,8 triệu ô tô các loại tại đất nước tỉ dân vào năm 2023.

Xiaomi áp dụng chính sách giá bán rẻ nhất trong phân khúc xe sedan điện hạng trung, tính cạnh tranh cao thông qua việc hãng áp dụng chiến lược chấp nhận “bán lỗ” để lấy doanh số. Theo dự đoán của tổ chức nghiên cứu Citi Research, dù số lượng xe dự kiến bán ra là 60.000 chiếc trong năm nay, mẫu SU7 có thể khiến Xiaomi lỗ ròng khoảng 4,1 tỷ nhân dân tệ, tương đương trung bình khoảng 68.000 nhân dân tệ (243 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện SU7 mới. Mặc dù vậy, đây vẫn là mức lỗ “có thể chấp nhận” với Xiaomi khi đang chập chững bước vào ngành công nghiệp ô tô.

Xiaomi SU7 bán “đắt như tôm tươi”, doanh số tăng gấp nhiều lần dự kiến

Xiaomi được thành lập vào năm 2010, đã nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng là nhà sản xuất Smartphone có thông số kỹ thuật hàng đầu với mức giá phải chăng. Xiaomi SU7 là mẫu xe điện đầu tiên của tập đoàn Xiaomi. Xe có tổng cộng 3 phiên bản bao gồm Standard có giá 29.900 USD (khoảng 760,8 triệu đồng), Pro có giá 34.000 USD (865,1 triệu đồng) và Max có giá 41.500 USD (1,055 tỷ đồng). Kể từ khi ra mắt vào ngày 28/3, Xiaomi SU7 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng. Số lượng đơn đặt hàng cho chiếc xe này đã lên tới hơn 100.000 đơn.

Xiaomi có lợi thế về chuyên môn về chuỗi cung ứng trong sản xuất điện tử tiêu dùng, điều này hiện đang hỗ trợ hoạt động kinh doanh ô tô của hãng. SU7 có phạm vi hoạt động lên tới 830 km trong một lần sạc, tốc độ tối đa 265 km/h và thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h là 2,78 giây, điều mà nhà phân tích điện thoại thông minh Ivan Lam của Counterpoint Research cho là “hoàn hảo” của Xiaomi. Xiaomi cũng hợp tác với nhiều nhà cung cấp, bao gồm cả gã khổng lồ pin CATL và BYD và nhà sản xuất động cơ điện Inovance.

Là “con cưng” của nhà sản xuất smartphone nổi tiếng thế giới, Xiaomi SU7 có thể có thiết kế hiện đại, tập trung vào sự thoải mái và công nghệ thông minh. Xiaomi có lợi thế về chuyên môn về chuỗi cung ứng trong sản xuất điện tử tiêu dùng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Xiaomi SU7 được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến bao gồm: Cảm biến LiDAR, 3 radar sóng milimet, 11 camera HD, 12 radar siêu âm, hỗ trợ lái xe bán tự động và đỗ xe tự động. Trong năm 2024, Xiaomi dự định sẽ thử nghiệm khả năng tự lái trong đô thị cho SU7.

Xiaomi Su7 có đối thủ mới XPeng P7i Wing Edition

Nhà sản xuất xe ô tô đến từ Trung Quốc Xpeng vừa cho ra mắt P7i Wing Edition, với thiết kế cửa cắt kéo ấn ...

Bất ngờ với giá bán của xe điện Xiaomi SU7

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi vừa ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của hãng là Xiaomi SU7, đánh dấu ...

Sốc với quãng đường di chuyển và khả năng tăng tốc của xe ô tô điện Xiaomi SU7

Kể từ khi ra mắt, Xiaomi SU7 - mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi đã tạo ra một cơn sốt tại Trung Quốc, được ...

Đức Anh