Tiếp bài: Dự án trên 100 tỷ chưa bàn giao đất đã rầm rộ thi công:

1m2 đất bán ra cao gấp 30 lần giá bị thu hồi

Cập nhật: 17:38 | 27/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù chưa được bàn giao đất, chưa đủ thủ tục pháp lý đầu tư dự án xây dựng và khai thác hạ tầng cụm công nghiệp nghề cá Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) chủ đầu tư đã rầm rộ thi công và giao bán mặt bằng dự án. Việc làm này khiến dư luận không khỏi bức xúc và hoài nghi về việc Công ty TNHH một thành viên BNB Thanh Hóa đang được “chống lưng” để coi thường pháp luật.

1m2 dat ban ra cao gap 30 lan gia bi thu hoi
Phối cảnh của dự án cụm công nghiệp Hòa Lộc được gắn số điện thoại rao bán.

Ngày 15/08/2018 báo điện tử TBCKVN có bài “Thanh Hóa: Dự án trên 100 tỷ chưa được bàn giao đất đã rầm rộ thi công”. Sau khi báo đăng tải nhiều hộ dân có đất bị thu hồi tiếp tục thông tin đến báo về công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án này còn nhiều khuất tất. Điều đáng nói trong quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án mức giá đền bù đất cho người dân được UBND huyện Hậu Lộc tính tiền nghìn.

Cụ thể mỗi m2 đất muối BGPMB huyện Hậu Lộc chỉ áp giá ở mức 61.000 đồng/1m2. Thế nhưng đất chưa kịp trao tay cho doanh nghiệp (chưa được bàn giao đất) thì con số tiền nghìn đã biến thành tiền triệu ngay trên mảnh đất của họ khiến người dân bức xúc. Điều này thể hiện trên một số trang website rao bán rầm rộ đất nền dự án với giá từ 1,2 đến 3,5 triệu đồng/1m2.

1m2 dat ban ra cao gap 30 lan gia bi thu hoi
Lấy đất giao cho doanh nghiệp nhưng lại được áp dụng theo khung giá của tỉnh Thanh Hóa...

Theo người dân ở đây cho biết: “Nghe nói là dự án của nhà nước nếu không chấp hành bàn giao mặt bằng sẽ bị cưỡng chế thu hồi nên cũng đành ngậm đắng nuốt cay mà giao đất thôi chứ chả ai muốn. Đất là của chúng tôi đã trải qua bao đời gắn bó với nghề muối, giờ đây họ lấy đất của chúng tôi cho doanh nghiệp san lấp để bán kiếm lời mà đền bù với giá rất rẻ mạt lắm. Đáng lẽ đất của chúng tôi mà lấy giao cho doanh nghiệp phải có sự thỏa thuận về giá cả mới phải, đằng này mỗi m2 đất khu vực cáo giá nhất cũng chỉ được 61.000 nghìn đồng/1m2. Ấy vậy mà họ đầu tư san lấp ít thôi đã có thể giao bán ra từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng so sánh thôi đã thấy xót xa chú ạ".

Để có thông tin đa chiều, phóng viên Báo điện tử TBCKVN đã gọi điện, nhắn tin liên hệ với ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc xin đặt lịch làm việc tiếp cận thông tin. Tuy nhiên ông Luệ không nghe máy cũng không trả lời tin nhắn.

Tiếp đó phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Huy Cần - Phó trưởng phòng TNMT huyện Hậu Lộc để tìm hiểu hồ sơ giao đất cho dự án. Tuy nhiên ông Cần khẳng định đến nay phía phòng TNMT vẫn chưa có bất cứ một loại hồ sơ giấy tờ nào liên quan đến dự án này cả, công tác đền bù giải phóng mặt bằng là do ban quản lý dự án làm.

Sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ đặt lịch với ông Ngọ Viết Thắng, Trưởng BQLDA huyện Hậu Lộc - Trưởng ban giải phóng mặt bằng dự án để tiếp cận với danh sách ký nhận tiền đền bù của các hộ dân. Tuy nhiên ông Thắng cáo bận và giao cho ông Tú cán bộ của ban làm việc với phóng viên.

Tại buổi làm việc ông Tú cho biết đến thời điểm này cũng chưa thể cung cấp được danh sách các hộ đã ký nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Ông Tú cho biết: Đến nay danh sách đó mới có một bản đang chuyển cho chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên BNB Thanh Hóa ký xong mới chuyển quay về cho chúng tôi nên hiện nay chúng tôi vẫn chưa có. Còn giá đền bù chúng tôi áp dụng theo đơn giá mà tỉnh Thanh Hóa quy định.

1m2 dat ban ra cao gap 30 lan gia bi thu hoi
Những trang website rao bán 1m2 mặt bằng giá gấp đến hơn 30 lần giá đất bị thu hồi.

Trước đó, như thông tin chúng tôi đã đăng tải, ngày 05/04/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1036/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và khai thác hạ tầng cụm công nghiệp nghề cá Hòa Lộc. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH một thành viên BNB Thanh Hóa. Dự án hạ tầng cụm công nghiệp nghề cá Hòa Lộc được đầu tư đồng bộ nhằm thu hút các doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh vào khu vực, đồng thời hiện thực hóa quy hoạch được phê duyệt góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án này có tổng tổng mức đầu tư lên đến 118.794 triệu đồng, với tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 19 ha. Vị trí thửa đất và ranh giới khu vực được xác định tại tờ số 12 bản đồ địa chính xã Hòa Lộc tỷ lệ 1/1000 đo vẽ năm 2004. Phía Bắc giáp quy hoạch khu dân cư mới; phía Nam giáp cảng cá Hòa Lộc; phía Đông giáp sông Kênh De; phía Tây giáp đất quy hoạch dân cư hiện trạng. Thời gian thực hiện là 50 năm, dự kiến khởi công tháng 10 năm 2017 hoàn thành tháng 12/2018.

Theo thông tin mà chúng tôi có được cho đến thời điểm hiện tại thì về công tác đền bù giải phóng mặt bằng mới xong. Ngày 08/08/2018 UBND huyện Hậu Lộc mới ra thông báo số 05/TB-GPMB yêu cầu người dân tiến hành thu hoạch muối và các công trình phụ trợ trên đất để bàn giao mặt bằng chậm nhất ngày 15/08/2018 là xong. Đồng nghĩa với việc UBND tỉnh vẫn chưa có quyết định giao đất nhưng nhiều tháng qua chủ đầu tư vẫn đưa máy móc thiết bị về đây thi công phần móng dự án.

Hàng chục ha đất muối của Diêm dân đã bị cày xới lên để thi công. Theo thông tin mà người dân cung cấp cũng như quan sát của chúng tôi thì khu vực giáp danh với cảng cá Hòa Lộc và chợ cá 30/4 hầu như chủ đầu tư đã cơ bản lắp đặt xong hệ thống đường ống thoát nước. Cách đó không xa về phía Bắc của dự án máy múc và công nhân vẫn đang tấp nập thi công như đã được bàn giao mặt bằng.

Trên một số trang website đã rầm rộ rao bán đất nền dự án. Tại một website đăng tin mời chào mời toàn những lời có cánh. Trong vai một khách hàng cần đặt chỗ, phóng viên liên lạc vào các số điện thoại được đăng tải trên trang website đầu kia có người tự giới thiệu tên Nguyễn Văn Q là giám đốc quản lý dự án: “Thực ra trao đổi với anh để anh không bị lỡ cơ hội, nếu đúng anh đang muốn đầu tư làm nghề mắm thì rất là phù hợp rồi. Còn giá cả thì tùy từng vị trí, tùy từng chỗ nhưng nó giao động vào khoảng từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng/1m2. Nếu lấy diện tích nhiều từ vài nghìn m2 thì giá sẽ giảm xuống, anh yên tâm với cá nhân em em sẽ làm được việc đó. Đây không phải là đất ở đâu anh nhé, đây là đất 50 năm mà bên em sẽ làm toàn bộ hạ tầng như đường điện, nước. Hiện tại còn một khu vực tương đối tốt là ngay đường sau chợ cá 30/4 nếu anh quan tâm thì em sẽ để dành khu vực này cho anh nếu không thì thông tin lại sớm. Tiến độ thực hiện thì dự kiến tháng 11 âm lịch sẽ tiến hành àn giao mặt bằng được. Về đặt chỗ thì hiện nay cũng đang là giai đoạn rồi anh đặt tiền thành 3 đợt theo tiến độ dự án”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Kiều Vượng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm