Tại sao cấp sổ đỏ lâu dài cho Condotel lại trái pháp luật?

Cập nhật: 17:00 | 15/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều ý kiến cho rằng, một số địa phương cấp sổ đỏ lâu dài cho căn hộ Condotel là trái quy định pháp luật. Và đây chính là đáp án trả lời...  

Theo HoREA, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở". Trong khi, Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp "sổ đỏ" ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua condotel.

Với mục đích bán nhanh, chốt lời nhanh các dự án, nhiều chủ đầu tư đã thực hiện phương thức bán căn hộ condotel với cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm, liên tục trong 8-12 năm, với thủ thuật tăng giá bán cao hơn rất nhiều so với giá gốc. Nói cách khác, chủ đầu tư lấy tiền trước của khách hàng rồi trả lại dần cho khách hàng theo cam kết lợi nhuận.

tai sao cap so do lau dai cho condotel lai trai phap luat
Ảnh minh họa

Nhìn sâu xa, Hiệp hội cũng cho rằng, một số địa phương đã “xé rào”, cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành gây ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích chính đáng của nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Về giải pháp trước mắt, các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay sổ đỏ có thời hạn cho người mua căn hộ condotel để đảm bảo quyền lợi khách hàng và cần có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dự án condotel thực hiện nghĩa vụ đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp như đã cam kết trong hợp đồng.

Về lâu dài, để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, rất cần thiết sửa đổi Luật Đất đai theo hướng cho phép thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với đất du lịch.

Đồng thời, cần bổ sung quy định thực hiện bảo lãnh ngân hàng khi bán condotel hình thành trong tương lai để bảo vệ nhà đầu tư thứ cấp.

Đưa ra giải pháp cho việc phát triển các dự án condotel, HoREA cũng cho rằng, rất cần thiết sửa đổi Luật Đất đai theo hướng cho phép thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với đất du lịch. Ngoài hình thức thuê đất có thời hạn (đối với đất dịch vụ, thương mại), chủ đầu tư các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng còn có thể lựa chọn hình thức sử dụng "đất du lịch" ổn định lâu dài, và sẽ phải có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phù hợp giá thị trường vào ngân sách Nhà nước, tương tự như chính sách thu tiền sử dụng đất ở. Trên cơ sở đó, HoREA kiến nghị, người mua căn hộ condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

PV

Tin liên quan