Giá vàng hôm nay 29/5/2024: Bốc đầu đi lên, tìm giải pháp mới bình ổn thị trường

Cập nhật: 07:02 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ dừng đấu thầu vàng miếng sau khi giá vàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên nhà điều hành cũng cho biết sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ tăng mạnh ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước thông tin ngừng đấu thầu vàng miếng.

Giá vàng hôm nay 29/5/2024: Bốc đầu đi lên, tìm giải pháp mới bình ổn thị trường
Hình minh họa.

Ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu vàng miếng, nhưng sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/5, giá vàng miếng SJC tăng trên nửa triệu đồng mỗi lượng, trở lại ngưỡng 90 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 88,5 - 90,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 600.000 đồng/lượng so với cuối ngày trước đó. Chênh lệch giữa giá mua và bán duy trì ở mức 2 triệu đồng mỗi lượng.

Kết thúc 9 phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có 6 phiên thành công, có hơn 48.000 lượng vàng miếng được tung ra thị trường. Mặc dù vậy theo giới phân tích đánh giá, giải pháp này chưa hiệu quả để kéo giá vàng trong nước về sát với quốc tế. Thực tế cho thấy, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sau nổ lực đấu thầu vàng miếng không chỉ không được rút ngắn mà còn bị nới rộng ra.

Giới chuyên gia cho rằng, nhà chức trách cần tính đúng, đủ giá thành sản xuất trong nước, cộng với chi phí nhập khẩu và các chi phí khác để làm giá khởi điểm đấu thầu. Bên cạnh đó, đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế, dài hơi hơn khi sửa đổi Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước cần tính đến phương án bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 tiếp đà tăng từ phiên trước đó, có thương hiệu tăng tới 400.000 đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn nâng giá vàng nhẫn SJC 9999 tại doanh nghiệp này lên mức cao, hiện giao dịch trong khoảng 74,95 - 76,55 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên trước đó.

Tại Bảo Tín Minh Châu, cuối giờ chiều ngày 28/5 niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng rồng Thăng Long ở mức 75,42-76,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 140.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 90.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý tăng cao do đồng USD suy giảm, trong khi giá dầu thô cao hơn.

Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 21h10 phiên giao dịch ngày 28/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết ở mức 2,350.10 - 2,351.10 USD/ounce, điều chỉnh tăng nhẹ 0,5 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng giao tháng 6 lần cuối đã tăng 14,30 USD giao dịch ở mức 2.348,80 USD.

Giá vàng giao ngay đi ngang quanh ngưỡng 2.350 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá USD tương đương hơn 72,1 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, chênh lệch giá trong nước và thế giới vẫn giữ ở mức hơn 18 triệu đồng.

Thị trường vàng thế giới đã chứng kiến lượng nhà đầu tư mua vào tăng đột biến do đồng USD suy giảm. Chỉ số DXY mất gần 0,1% so với đầu phiên, từ 104,747 xuống quanh mức 104,64 điểm.

Mặc dù vậy, đà tăng có phần bị kìm hãm do một số nhà đầu tư còn chờ đợi dữ liệu lạm phát Mỹ công bố vào cuối ngày 31/5, để có thêm manh mối về thời điểm hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

“Bức tranh đồng USD mạnh được hỗ trợ bởi sự thay đổi trong lập trường chính sách tiền tệ của Mỹ, với Fed bắt đầu tìm kiếm bằng chứng để tăng lãi suất thay vì nới lỏng - có thể là một rủi ro lớn vì chúng ta có thể thấy một đợt điều chỉnh tiếp theo đối với vàng giao ngay”, nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương Kelvin Wong, tại OANDA, cho biết.

Trong ngắn hạn, vàng giao ngay vẫn thiên về mặt tích cực hơn là tiêu cực và 2.310 USD là mức hỗ trợ ngắn hạn quan trọng trong tuần này, ông Wong nói thêm.

Biên bản cuộc họp của Fed công bố vào tuần trước cho thấy chính sách hiện tại liên quan đến việc duy trì lãi suất chuẩn ở mức hiện tại, nhưng cũng phản ánh các cuộc thảo luận về khả năng tăng lãi suất tiếp theo. Các nhà giao dịch dự đoán có khoảng 63% khả năng lãi suất sẽ giảm vào tháng 11, theo CME FedWatch Tool.

Giá vàng hôm nay 24/5/2024: Vàng nhẫn giảm sâu, vàng miếng cũng “bốc hơi” tiền triệu

Ngân hàng Nhà nước vừa có phiên đấu thầu thành công nhất trong một tháng qua, khi bán gần hết lượng vàng chào thầu, giá ...

Giá vàng chiều nay 24/5/2024: Vàng nhẫn “bốc hơi” tiền triệu sau quyết định thanh tra

Tính riêng trong 2 ngày vừa qua, giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 1,4 triệu đồng/lượng, trong khi đó vàng nhẫn cũng “bốc hơi” ...

Vân Anh