Ngân hàng nào có lợi thế lớn nhất về nguồn tiền gửi giá rẻ?

Cập nhật: 15:38 | 22/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Huy động được lượng tiền lớn từ dân cư với mức lãi suất tiết kiệm thấp hơn mặt bằng chung đã giúp những ngân hàng này tiết kiệm được chi phí lãi đầu vào, giảm được lãi suất cho vay và tạo được thế cạnh tranh trong tín dụng.    

ngan hang nao co loi the lon nhat ve nguon tien gui gia re Ngân hàng Nhà nước khảo sát tín dụng tiêu dùng
ngan hang nao co loi the lon nhat ve nguon tien gui gia re 14 ngân hàng Việt lọt top 500 NH mạnh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương
ngan hang nao co loi the lon nhat ve nguon tien gui gia re Ngân hàng nhỏ rục rịch giảm lãi vay

Theo đó, một số ngân hàng đang có được nguồn tiền gửi "giá rẻ" lớn, giúp ngân hàng nâng biên lợi nhuận. Lượng "tiền rẻ" này có thể hiểu là các khoản tiền gửi với lãi suất cực thấp, hay cụ thể là tiền gửi không kỳ hạn, thường dùng để thanh toán của các khách hàng.

ngan hang nao co loi the lon nhat ve nguon tien gui gia re
Ảnh minh họa

Cụ thể, ngân hàng MBBank đang là ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi khách hàng không kỳ hạn cao nhất. Lượng tiền này cuối năm 2018 đạt tới hơn 80 nghìn tỷ, chiếm 1/3 tổng tiền gửi khách hàng tại nhà băng.

Sau MBBank, Vietcombank có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn đạt đến 28%. Đứng sau MBBank về tỷ lệ nhưng Vietcombank đang là ngân hàng có lượng tiền gửi KKH cao nhất hiện nay, đạt gần 227 nghìn tỷ đồng. Không những vậy, Vietcombank cùng BIDV và VietinBank thường là địa chỉ gửi tiền ưa thích của Kho bạc Nhà nước. Cuối năm 2018, lượng tiền gửi của ngân sách tại nhà băng này là hơn 87 nghìn tỷ đồng.

Tại Techcombank, tỷ lệ này cũng ở mức rất cao (27%), tăng lên khá nhanh so với mức 22% cuối năm 2017 nhờ việc đầu tư cho hệ thống thanh toán và chiến lược miễn nhiều loại phí giao dịch thời gian qua. Đa số các ngân hàng lớn còn lại duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn ở mức 15 - 18%.

Lượng tiền gửi không kỳ hạn không chỉ là nguồn tiền rẻ giúp ngân hàng nâng biên lợi nhuận mà còn phản ánh uy tín và sức mạnh của nhà băng này. Bởi đây thường là các khoản tiền được khách hàng dùng để thanh toán, việc có được lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn cho thấy đây là những nhà băng có chất lượng dịch vụ được đánh giá cao, hệ thống thanh toán có độ phủ lớn. Lấy Vietcombank, MBBank và Techcombank làm ví dụ, đây cũng là những ngân hàng có nguồn thu dịch vụ cao trong hệ thống, đặc biệt ở hoạt động thanh toán.

Hoài Dương