Tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh, dòng tiền tìm kiếm cơ hội đầu tư khác

Cập nhật: 15:23 | 23/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) có xu hướng tăng mạnh tại các ngân hàng. Dòng tiền rẻ có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn nên muốn gửi tạm ngân hàng hưởng lãi suất không kỳ hạn, thay vì kỳ hạn dài như trước.

Kết thúc quý đầu năm nay, Techcombank tiếp tục duy trì danh hiệu quán quân về CASA với tỷ lệ 40,5%, tăng 0,6% so với cuối năm ngoái.

Đứng thứ hai trong hệ thống ngân hàng về tỷ lệ CASA là MB với 36,1%. Vietcombank xếp thứ ba trong hệ thống về CASA với tỷ lệ 33,2%, nhưng giảm 0,7% so với cuối năm 2023.

Những vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng CASA lần lượt thuộc về các ngân hàng: MSB, TPBank, VietinBank, ACB, BIDV, Sacombank và VPBank. Tuy nhiên, Top 10 CASA không có thay đổi so với thời điểm ba tháng trước.

Tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh, dòng tiền tìm kiếm cơ hội đầu tư khác
Hình minh họa.

Nhìn chung, hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận tỷ lệ CASA phục hồi trở lại trong quý đầu năm. Nếu xét về tốc độ tăng trưởng CASA, MSB là nhà băng có sự bứt phá nhất, tăng hơn 2,9%. Số dư tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng này ở mức 40.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cuối năm ngoái.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định, do lãi suất vẫn đang ở mức thấp, mọi người cũng không có động cơ gửi tiết kiệm nhiều, mà giữ tiền trong tài khoản thanh toán, chờ cơ hội chuyển sang những kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn.

Trong bối cảnh ngân hàng nào cũng muốn tăng trưởng CASA trên tổng tiền gửi, cuộc đua về CASA tại các ngân hàng càng nóng hơn trong năm 2024, mục tiêu mà các nhà băng này đặt ra cũng tăng lên đáng kể.

Tại ACB, Tổng Giám đốc Từ Tiến Phát cho biết, trong quý I/2024, huy động tiền gửi không kỳ hạn tăng 4,6%, tỷ lệ CASA cải thiện từ 22% lên 23% và năm nay ngân hàng đặt mục tiêu giữ vị trí top 5 trong hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó, MSB cũng chia sẻ, trong xu hướng phục hồi của CASA toàn hệ thống, Ngân hàng thúc đẩy tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn với mục tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường thông qua những tiện ích hấp dẫn hơn cho sản phẩm, dịch vụ, hướng tới mục tiêu chung về tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi giai đoạn 2023 - 2027 trong khoảng 35 - 40%.

Techcombank cho biết, để thu hút CASA, ngân hàng tập trung vào ba nhu cầu quan trọng của khách hàng là giao dịch, vay vốn và đầu tư. Khi khách hàng hài lòng, tin tưởng sử dụng các dịch vụ tại ngân hàng sẽ trở thành tài khoản giao dịch chính và tiền sẽ thường xuyên qua ngân hàng. “CASA chính là trụ cột quan trọng, trong chiến lược của ngân hàng đặt ra với tỷ lệ 55%”, đại diện Techcombank cho biết.

Với VPBank, CASA trở thành điểm sáng trong hoạt động huy động năm 2023 với quy mô đạt 78.200 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cuối năm 2022, trong đó khách hàng cá nhân chiếm 61% tỷ trọng. Trong năm nay, thông qua chiến lược phủ phân khúc và các giải pháp thanh toán số vượt trội, VPBank đặt mục tiêu tham vọng tiếp tục nhân đôi tiền gửi không kỳ hạn từ mảng bán lẻ, nhằm góp phần giảm chi phí vốn.

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn là một hình thức tiết kiệm không cần có kỳ hạn, người gửi tiết kiệm có thể linh hoạt được thời điểm rút tiền của mình mà không cần phải báo trước. Thời gian gửi và rút tiền có thể được tính trong khoảng thời gian ngắn, có thể là 1 năm, 1 tháng, 1 tuần hay thậm chí là một ngày.

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp hơn rất nhiều so với tiền gửi có kỳ hạn, chỉ ở quanh mức 0,2%/năm. Trong khi đó, lãi suất có kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống đang là 1,7-4%/năm và từ 6 tháng đến 12 tháng đang được áp dụng 4-4,8% và trên 12 tháng là 5-6%...

Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng càng cao sẽ tạo tiền đề giúp ngân hàng cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM), từ đó có thêm điều kiện cạnh tranh lãi suất cho vay trên thị trường. Nhà băng nào giữ được CASA ổn định và vượt trội sẽ có được lợi thế để vượt qua khó khăn, thách thức.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa: Người Việt Nam mạnh mua xổ số vì thiếu kiến thức đầu tư, đây là dạng đầu tư không có tri thức, phải dựa vào may mắn

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên: “Nếu chúng ta luôn luôn học hỏi và tìm kiếm những cơ hội đầu tư một ...

Lãi suất tiền gửi tăng vọt vượt 6%/năm, dòng tiền có chảy về ngân hàng?

Lãi suất gửi tiết kiệm tăng mạnh trong thời gian gần đây, có nơi cao nhất lên tới 6,2%/năm, tuy nhiên chỉ áp dụng ở ...

Thùy Linh