Hướng dẫn đăng ký quyền sử dụng đất sau trúng đấu giá

Cập nhật: 16:41 | 14/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện nay, đấu giá quyền sử dụng đất đang là vấn đề được quan tâm khi hoạt động này ngày càng phổ biến dựa trên nguyên tắc và đặc điểm riêng khiến nhiều người không nắm được các bước, trình tự, thủ tục và lệ phí để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

huong dan dang ky quyen su dung dat sau trung dau gia Trường hợp được tham gia đấu giá đất công ích
huong dan dang ky quyen su dung dat sau trung dau gia Đấu giá đất cần những điều kiện gì?
huong dan dang ky quyen su dung dat sau trung dau gia Cần minh bạch quy trình đấu giá đất công

Sau khi có kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền đã nhận được chứng từ (người trúng đấu giá đã nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá) để cơ quan liên quan, các cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

huong dan dang ky quyen su dung dat sau trung dau gia
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải chuẩn bị hồ sơ và các thủ tục theo quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 68 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai theo trình tự theo các bước sau:

Bước 1: Người trúng đấu giá chuẩn bị các hồ sơ theo quy định của pháp luật bao gồm những giấy tờ sau:

+ Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu

+ Văn bản quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của Uỷ ban nhân dân theo quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất.

+ Trích đo địa chính khu đất đối với nơi chưa chưa có bản đồ địa chính hoặc trích lục bản đồ địa chính

+ Biên lai thu tiền sử dụng đất do cơ quan thuế cấp.

Bước 2: Người trúng đấu giá nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa tại văn phòng đăng ký đất đai khi đến nộp hồ sơ phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định đã được niêm yết hoặc theo quy định của pháp luật.

Cán bộ, công chức tiếp nhận, kiểm tra nội dung hồ sơ của người trúng đấu giá và kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ của người trúng đấu giá.

Nếu hồ sơ của người trúng đấu giá đã đầy đủ và hợp lệ, cán bộ, công chức sẽ tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trao cho người đi nộp hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc hồ sơ thiếu, cán bộ, công chức sẽ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người trúng đấu giá để điều chỉnh hồ sơ cho đầy đủ, hợp lệ và kịp thời.

Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, đầy đủ, văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì sẽ tiến hành thực hiện các công việc sau đây:

+ Thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá bao gồm các thông tin là số tiền phải nộp, thời gian phải nộp theo kết quả trúng đấu giá và phương thức nộp tiền đã được Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định công nhận.

+ Đối với số tiền thuê đất hoặc tiền sử dụng đất, phải nộp tiền khi trúng đấu giá, phương thức và thời gian phải nộp theo kết quả trúng đấu giá. Các thông tin chính xác về tên và các thông tin địa chỉ cụ thể, số tài khoản tại kho bạc nhà nước để người nghĩa vụ nộp tiền khi trúng đấu giá nộp tiền thuê đất đối với trường hợp thuê đất hoặc tiền sử dụng đất trúng đấu giá tại cơ quan thuế đã được Uỷ ban nhân dân các cấp có thẩm quyền quyết định công nhận.

+ Nhận quyền sử dụng một phần thửa đất đã cấp Giấy chứng nhận hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp, chưa trích đo địa chính thửa đất.

+ Cập nhật chỉnh lý và đăng ký biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai vào hồ sơ địa chính và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất gửi cho người được cấp.

+ Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định, cần lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có nhu cầu; Xác nhận vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 3: Nơi tiếp nhận và trả kết quả: Tại bộ phận một cửa của bộ phận và trả kết quả thuộc sở tài nguyên tài nguyên và môi trường.

Sau khi người trúng đấu giá quyền sử đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp đủ tiền trúng đấu giá, Đơn vị tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất có trách nhiệm gửi hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất đến văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục bàn giao mốc giới khu đất, ký kết hợp đồng thuê đất đối với trường hợp cho thuê đất để văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho người trúng đấu giá.

Sau khi cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên môi trường chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất tổ chức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời thực hiện cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành.

Về lệ phí khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

Theo quy định của Luật đấu giá, Luật đấu thầu và luật đất đai, đối với đất mua bán theo phương thức đấu giá phải căn cứ xác định giá trị đất tính lệ phí trước bạ theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh nơi có đất hoặc là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn bán hang theo quy định của pháp luật.

Như vậy, để được thực hiện các quyền của người sử dụng đất, người trúng đấu giá phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục nhằm tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị hồ sơ cấp giấy nhận quyền sử dụng đất, trúng đấu giá quyền sử dụng đất để được đảm bảo các quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật.

Minh Thuận

Tin liên quan