Hải quan thắt chặt cửa khẩu ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 12:57 | 15/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh Dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.  

Theo đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo cục hải quan địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Đồng thời, tăng cường công tác chống buôn lậu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm đối với những hàng vi vận chuyển trái phép, nhập lậu lợn và sản xuất từ lợn.

hai quan that chat cua khau ngan chan dich ta lon chau phi
Tình hình dịch tả lợn đang có diễn biến phức tạp (Ảnh minh họa)

Tổng cục chỉ đạo việc thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng lợn và các sản phẩm của lợn NK như sau: Hàng hóa phải được quản lý tại cửa khẩu nhập đầu tiên; không giải quyết thủ tục chuyển cửa khẩu, đưa hàng về bảo quản.

Đồng thời, yêu cầu hải quan địa phương chỉ thông quan khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch đạt yêu cầu của cơ quan kiểm dịch. Thời gian thực hiện tạm thời kể từ khi nhận được văn bản này đến khi có hướng dẫn mới.

Trường hợp phát hiện các lô hàng lợn và sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới thì dừng làm thủ tục thông quan, đồng thời thông báo cho cơ quan liên quan để xử lý.

Vừa qua, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cũng vừa có quyết định dừng nhập khẩu thịt lợn từ Ba Lan và Hungary do hai nước này đang có dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm