Cty TNHH MTV Nam Triệu bị tố gây khó, không bán hồ sơ mời thầu

Cập nhật: 15:38 | 11/03/2019 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù phải “ăn chực, nằm chờ” nhưng nhiều người vẫn không mua được hồ sơ mời thầu của Cty TNHH MTV Nam Triệu. Trước thực trạng đó, một số người nghi ngờ rằng phải chăng bên mời thầu đã lựa chọn xong đơn vị trúng thầu nên không cần bán hồ sơ mời thầu?  

cty tnhh mtv nam trieu bi to khi gay kho khong ban ho so moi thau Hồ sơ sai phạm Gang thép Thái Nguyên chuyển sang Bộ Công An
cty tnhh mtv nam trieu bi to khi gay kho khong ban ho so moi thau Cựu cán bộ công an lừa hơn 2 tỷ, không từ cả bạn trai của con
cty tnhh mtv nam trieu bi to khi gay kho khong ban ho so moi thau Sau hàng loạt vụ cướp ngân hàng, Bộ Công an đưa ra cảnh báo

Liên tiếp trong những ngày gần đây, Thời báo Chứng khoán Việt Nam nhận được những phản ánh của một số doanh nghiệp về việc Cty Nam Triệu (TNHH MTV Nam Triệu) có dấu hiệu gây khó khăn, không bán hồ sơ mời thầu. Trước thông tin trên, PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã trực tiếp xuống Cty Nam Triệu có trụ sở tại 103-105 phố Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội để ghi nhận sự việc.

Thông tin mà PV có được, Cty Nam Triệu tổ chức đấu thầu gói thầu số 1 – Thép tấm. Nội dung chính của gói thấu là cung cấp thép tấm sản xuất tủ hồ sơ, tủ vũ khí thuộc Dự án mua vật tư sản xuất tủ hồ sơ, tủ vũ khí bằng nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty Nam Triệu; hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong cả nước; thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 9h ngày 1/3 đến 9h ngày 11/3. Thời điểm mở thầu vào lúc 9h15 ngày 11/3.

Anh V. người đại diện cho một công ty đến mua hồ sơ bức xúc trao đổi với PV: “Sau khi có thông tin, công ty của tôi cũng như nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước đã cử đại diện đến trụ sở Cty Nam Triệu, để mua hồ sơ mời thầu ngay từ những ngày đầu phát hành hồ sơ (ngày 1/3). Song, sau nhiều ngày chầu chực tại trụ sở của Cty, vẫn không thể mua được hồ sơ mời thầu”.

Trước sự việc trên, anh V. cùng một số người có tìm đế ông Nguyễn Minh Vương, Phó trưởng phòng kế hoạch, người được giao nhiệm vụ bán hồ sơ. Tuy nhiên thay vì tiếp nhận thông tin thì ông Vương lại bỏ đi ra ngoài và “trốn biệt tăm”.

Bức xúc về cách làm việc có dấu hiệu trốn tránh, không bán hồ sơ của cán bộ phụ trách và sự chấn chỉnh không kịp thời của lãnh đạo Cty, đại diện cho hơn chục doanh nghiệp đi mua hồ sơ mời thầu đã làm đơn khiếu nại gửi ông Bùi Hữu Hùng, Tổng Giám đốc Cty Nam Triệu. Họ đề nghị lãnh đạo Cty Nam Triệu làm việc với bộ phận chức năng của cty để bán hồ sơ mời thầu đúng quy định và gia hạn ngày đóng thầu đối với gói thầu trên.

Trước thông tin trên, sáng 7/3, có mặt tại Cty Nam Triệu, PV đã trực tiếp liên hệ với ông Vương cũng như ông Bùi Hữu Hùng để phản ánh. Tuy nhiên cả hai số điện thoại của 2 người này đều không thể liên lạc được.

cty tnhh mtv nam trieu bi to khi gay kho khong ban ho so moi thau
Trụ sở Cty Nam Triệu

Không chỉ có thế, tình trạng “cửa đóng then cài” vẫn tiếp tục diễn ra tại Cty Nam Triệu. Nhiều người tỏ ra bức xúc trước việc làm của những cán bộ được giao trọng trách của công ty này.

Anh Trịnh Công Đ., một người đến mua hồ sơ bức xúc: “Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong cả nước, mọi cá nhân, doanh nghiệp có đủ điều kiện đều có thể mua được hồ sơ mời thầu. Thời hạn đóng thầu cũng sắp hết, nhiều doanh nghiệp vẫn bị gây khó khăn, không thể mua được hồ sơ. Việc làm này của Cty Nam Triệu là vi phạm Luật Đấu thầu. Chưa hết nhiều khả năng họ tạo điều kiện cho “sân sau” của mình trúng thầu cũng nên?”.

Trao đổi với PV, một chuyên gia về đấu thầu cho hay: “Hành vi như nêu trên của chủ đầu tư/bên mời thầu là những chỉ báo của những cuộc thầu “quân xanh quân đỏ”, đã định sẵn “đáp số”. Từ đó có thể thấy rằng, việc thông báo mời thầu rộng rãi của chủ đầu tư/bên mời thầu là sự đối phó với quy định pháp luật về đấu thầu nhằm hợp thức hóa cho việc lựa chọn nhà thầu được “nhắm” từ trước. Thậm chí, thực tế đấu thầu đã xảy ra tình trạng thi công trước đấu thầu”.

Được biệt Cty Nam Triệu là công ty trực thuộc Bộ Công an. Công ty này từng vướng vào sự cố tà cá bị hỏng gây thiệt hại lớn cho ngư dân Bình Định. Sau nhiều cuộc họp thống nhất, Cty Nam Triệu đã cam kết bồi thường, hỗ trợ cho ngư dân sau khi xem xét các điều kiện hợp lý.

Thời báo Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Bắc

Tin liên quan