25 thí sinh Sơn La “gian lận điểm” đã bị Bộ Công an trả về địa phương

Cập nhật: 15:53 | 17/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hôm nay, Cục Đào tạo, Bộ Công an thông tin đã nhận danh sách thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 từ Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La. Cục Đào tạo đã chuyển danh sách về trường trực thuộc và bàn giao 25 thí sinh về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La để làm thủ tục trả cho gia đình quản lý.  

25 thi sinh son la gian lan diem da bi bo cong an tra ve dia phuong Trường hợp những thí sinh được “nâng điểm” có hình thức xử lý nào?
25 thi sinh son la gian lan diem da bi bo cong an tra ve dia phuong Thí sinh Sơn La được nâng 15, 3 điểm để đỗ trường Đại Học Y Hà Nội

Cụ thể, trong 25 thí sinh Sơn La bị trả về, 7 em trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân, 16 em đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân và hai em vào Đại học Phòng cháy chữa cháy. Ngoài thí sinh lớp 12 dự thi, trong số này còncó một số em đang thực hiện nghĩa vụ.

Riêng với thí sinh đang thực hiện nghĩa vụ, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các trường bố trí phương tiện đưa các em trở về công an địa phương để có biện pháp xử lý tiếp theo nguyên tắc xử lý cán bộ của ngành công an.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sơn La có 44 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Với việc trả về 25 thí sinh học trường khối công an, hiện còn 19 em đang theo học trường quân đội và trường dân sự.

Trước đó, Bộ Công an cũng đã trả 28 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào khối các trường công an nhân dân do gian lận điểm.

Tính đến nay, tổng số thí sinh gian lận ở 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La trúng tuyển vào khối trường công an lên tới 53 thí sinh.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 44 thí sinh Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.

Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, theo quy chế thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành, các thí sinh liên quan đến gian lận này vẫn được tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Tuy nhiên, việc các thí sinh này có được tham gia đăng ký sơ tuyển vào các trường CAND hay không thì Bộ Công an vẫn phải xem xét vì việc xét tuyển vào ngành còn phải tính đến các yếu tố khác như phẩm chất chính trị, đạo đức.

Lương Đức