TuSimple đã huy động vốn 95 triệu USD và được định giá 1 tỷ USD

Cập nhật: 15:21 | 14/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Techcrunch, TuSimple, startup xe tải vận chuyển tự lái, chạy các tuyến hàng ngày ở Arizona, đã huy động 95 triệu USD trong vòng cấp vốn Series D, do Tập đoàn Sina dẫn đầu.  

tusimple da huy dong von 95 trieu usd va duoc dinh gia 1 ty usd Go-Jek đã hoàn tất vòng gọi vốn Series F với 1 tỷ USD
tusimple da huy dong von 95 trieu usd va duoc dinh gia 1 ty usd Trước khi gọi vốn Startup cần chuẩn bị những gì?
tusimple da huy dong von 95 trieu usd va duoc dinh gia 1 ty usd Bí quyết gọi vốn thành công của CEO Trần Ngọc Thái Sơn

TuSimple - Startup xe tải vận chuyển tự lái

Sau khoản đầu tư, TuSimple được định giá hơn 1 tỉ USD, gia nhập câu lạc bộ "kỳ lân".

Ra mắt vào năm 2015, TuSimple đã vận hành tại San Diego và Arizona. Với trụ sở đặt tại San Diego - Mỹ, TuSimple đã vận hành và tạo ra doanh thu từ năm ngoái. Các chương trình xe chở khách tự lái, như dịch vụ Waymo của Alphabet Inc. ra mắt tại Phoenix vào tháng 12/ 2018 đã thu hút sự sự chú ý lớn từ công chúng. Đây có thể xem là dấu hiệu cho con đường thương mại hóa việc sử dụng công nghệ vào hoạt động vận tải và giao hàng tự động trong tương lai gần.

tusimple da huy dong von 95 trieu usd va duoc dinh gia 1 ty usd
TuSimple - Startup xe tải vận chuyển tự lái được định giá hơn 1 tỉ USD

Vòng gọi vốn Series D của TuSimple kết thúc vào cuối năm 2018, được dẫn dắt bởi công ty công nghệ Sina Corp, cùng với quỹ đầu tư Composite Capital có trụ sở tại Hồng Kông. Tính đến thời điểm hiện tại, TuSimple nhận khoản đầu tư tổng cộng 180 triệu USD.

TuSimple dành khoản vốn huy động 95 triệu USD để đầu tư cho kế hoạch phát triển xe tải tự lái. Công ty này đặt mục tiêu có hơn 50 xe tải vào tháng 6, trở thành công ty vận tải tự lái lớn nhất thế giới. Sina, công ty mẹ của Weibo là đối tác tài trợ.

Một con kỳ lân xe tự trị khác đã gia nhập đàn

Trong lĩnh vực xe tự lái đang cạnh tranh khốc liệt khi cả hai "ông lớn" Uber và Lyft cũng đang hy vọng sử dụng xe tự lái để tiết kiệm khoản tiền mà họ phải trả cho tài xế.

Điểm khác ở đây chính là các phương tiện di chuyển trong khu vực đô thị với mật độ dân số dày đặc, xe tải đường dài hoạt động trên đường cao tốc không phải chịu tác động từ những đối tượng tham gia giao thông khác như người đi bộ, xe đạp, hay ảnh hưởng từ sự phức tạp của môi trường.òa

Ngoài ra, sự thiếu hụt tài xế xe tải đường dài (có khoảng 50.000 tài xế trong năm 2017 theo Hiệp hội Vận tải Mỹ) khiến cho nhu cầu về các giải pháp công nghệ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bên cạnh Uber và Lyft , TuSimple sẽ cũng sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ, như Embark và Starsky Robotics, các startup Kodiak và Ike với đội ngũ nhân sự đều là cựu thành viên của Dự án xe tự lái Google.

Colin Xie, Phó tổng giám đốc đầu tư tại Sina cho biết: “TuSimple liên tục đạt được những thành tựu vượt tiến độ và chúng tôi tin tưởng rằng họ có thể đưa những chiếc xe tải tự lái thương mại đầu tiên ra thị trường”.

Còn theo nhà sáng lập Xiaodi Hou, TuSimple có sự khác biệt về R&D (nghiên cứu và phát triển) và các ứng dụng thương mại giữa hai thị trường mà nó hoạt động. Ở Hoa Kỳ, trọng tâm của TuSimple là chỉ tập trung vào vận tải đường dài. Trong khi ở Trung Quốc, công nghệ này sẽ được sử dụng cho các hoạt động vận chuyển trong khoảng cách ngắn, vận chuyển hàng hóa tại cảng.

Không chỉ vậy, đội xe tải Arizona của công ty được trang bị nhiều loại cảm biến tiên tiến tương tự dành cho xe tự lái, bao gồm công nghệ cảm biến laser, radar và máy ảnh kỹ thuật số độ nét cao.

"Công nghệ xe tự lái là một trong những hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) phức tạp nhất mà con người từng chế tạo. Sau ba năm tập trung cao độ để đạt các mục tiêu kỹ thuật đề ra, chúng tôi đã đi xa hơn hoạt động nghiên cứu đơn thuần để làm việc một cách nghiêm túc nhằm xây dựng nên một giải pháp mang tính thương mại.”, Hou nhận định.

Mỗi ngày, TuSimple tạo doanh thu bằng cách thực hiện 3-5 chuyến giao hàng bằng xe tải tại Arizona. Trong năm nay, công ty sẽ mở rộng các tuyến thương mại đến Texas.

Nguyễn Sinh