Trọng nam khinh nữ - Nguồn gốc của bạo lực giới

Cập nhật: 16:12 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trọng nam khinh nữ là một tư tưởng phân biệt đối xử theo giới tính trong đó coi nam giới quan trọng hơn phụ nữ. Đây là tư tưởng tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là dưới chế độ phong kiến.

trong nam khinh nu nguon goc cua bao luc gioi Những sai lầm lớn mà cha mẹ mắc phải khi dạy con tự lập
trong nam khinh nu nguon goc cua bao luc gioi Những sai lầm nghiêm trọng trong việc dạy con mà bố mẹ nên chú ý

Tư tưởng trọng nam khinh nữ

Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh bởi tư tưởng phong kiến và Nho giáo. Nó ăn sâu bén rễ vào đời sống nhiều thế hệ. Có câu “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” với ý nghĩa là "một con trai thì là có nhưng mười con gái vẫn là không có", thể hiện cách đánh giá con là nam hay nữ trong Nho giáo.

trong nam khinh nu nguon goc cua bao luc gioi
Ảnh minh họa

Theo đó, các gia đình hay dòng họ từ xưa (và thậm chí cả ngày nay) vẫn có tư tưởng coi trọng việc sinh con trai. Nếu không có con cháu trai nối dõi vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà chết đi sẽ không có người và nơi thờ cúng. Thế nên phần lớn các gia đình hiện nay vẫn phải cố đẻ cho được con trai, vợ đẻ 3 - 4 đứa con gái bắt ra ngoài, nếu không sẽ cho là bất hiếu. Bên cạnh những mặt tích cực về giáo dục đạo đức, tư tưởng trọng nam khinh nữ không còn phù hợp.

Những tư tưởng phong kiến cổ hủ nếu không tự giải thoát khỏi nó thì sống rất gò bó, lúc nào cũng sợ bị đánh giá, gièm pha - nguyên nhân tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình chỉ vì tự ái những chuyện không đâu vào đâu.. Người chồng đánh đập vợ, không yêu thương con gái.

Bên cạnh đó vẫn đó có gia đình thoáng hơn với tư tưởng cổ hủ

trong nam khinh nu nguon goc cua bao luc gioi
Ảnh minh họa

Bên cạnh số đông đó xuất hiện những gia đình có tư tưởng rất đổi mới: con nào cũng như nhau, cũng được yêu thương, chăm sóc giống nhau, thể hiện sự công bằng. Con gái lấy chồng nghèo sẵn sàng cho ở rể hoặc mua căn chung cư cho ra ở riêng, miễn là con gái mình được sống sung sướng. Con trai lấy vợ cũng như vậy, thừa kế bằng nhau không con nào hơn. Đấy là những người biết nhìn xa trông rộng và hiểu lẽ đời.

Nhiều nhà không có con trai người con gái yêu quý bố mẹ mình nên giữ chỗ thờ cúng bố mẹ mình 50% trên bàn thờ, hoặc làm một bàn thờ riêng bên cạnh, việc này rất nhiều người mang nặng tư tưởng phong kiến đang lên án cho rằng: trái đạo lý, chửi mắng người con trai hèn bị vợ chèn ép, sợ hàng xóm đánh giá, làm ảnh hưởng hạnh phúc nhiều gia đình, nhưng đó có gì là sai, đạo lý nào cũng dạy con người đối xử với nhau nhân văn, bố mẹ bên nào cũng ngang nhau sao cấm con gái thờ cúng được.

Linh Linh