Dạy con:

Những sai lầm lớn mà cha mẹ mắc phải khi dạy con tự lập

Cập nhật: 12:37 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tự lập là một trong các yếu tố giúp con cái thành công sau này. Nhưng không vì thế mà tự lập sẽ vô tình khiến cha mẹ vấp phải sẽ khiến con bị gò bó.

nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap 10 loại thực phẩm tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn
nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap Những sai lầm nghiêm trọng trong việc dạy con mà bố mẹ nên chú ý
nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap 9 điều bác sĩ trẻ dặn con trai để trưởng thành và tử tế

1. Dạy con quá nhiều việc cùng một lúc

nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap
Ảnh minh họa

Mặc dù trẻ rất thích tiếp nhận cái mới và rất thích tự làm, nhưng khi muốn dạy trẻ làm gì thì cha mẹ hãy chỉ chọn từng việc để dạy thôi. Đừng dạy quá nhiều thứ một lúc thì con bạn sẽ chẳng nhớ được gì. Hãy chờ trẻ thuần thục việc này rồi hãy hướng dẫn con làm việc khác.

2. Thiếu kiên nhẫn

Khoảng thời gian dạy con tự lập chính là giai đoạn vất vả của cha mẹ. Phải dạy con từng bước, lặp đi lặp lại cho đến khi con quen và trở thành thói quen của con. Thời gian đầu sẽ rất mệt, nhưng sau đó thì cha mẹ sẽ là người được nhàn hạ và con sẽ là người được hưởng lợi rất nhiều trong cuộc sống sau này của con. Bố mẹ nên nhớ, tất cả kỹ năng, nếu không được thực hành, sẽ không thể thành thục. Vì thế, bố mẹ hãy dũng cảm để con được tự lập.

3. Chê bai khi con chưa thành thục mọi việc

nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap
Ảnh minh họa

Những lời so sánh con với những đứa trẻ khác sẽ khiến con buồn và thất vọng, mất tự tin. Ba mẹ tuyệt đối không dùng từ hàm ý chê bai, gây sự tự ti cho trẻ kiểu như “sao mẹ nói hoài mà con vẫn chưa hiểu. Thay vào đó, hãy khuyến khích con, lần này chưa làm được thì lần sau sẽ tốt hơn. Đừng bao giờ vừa làm vừa lên giọng: “làm như thế này cơ mà”, hay “con đã thấy mình làm sai chưa”, thì sẽ chỉ khiến trẻ tụt hứng mà không làm tiếp nữa.

4. Không tin tưởng con

nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap
Ảnh minh họa

Dù bạn có muốn tin hay không, thì bắt đầu từ 1 tuổi là con bạn đã muốn tự làm việc của chúng. Có thể khởi đầu chỉ là việc tự lấy đồ chơi cho mình. Lớn hơn chút nữa, con đã biết giằng lấy cái thìa từ tay mẹ để tự xúc ăn, đòi tự mặc quần, đánh răng, tự đi giày…Thế nhưng, khối bà mẹ thấy con lóng ngóng đã vội vàng làm thay con, thậm chí còn mắng con “không làm được mà cứ đòi làm”. Như thế là quá sai lầm.

Khi trẻ bắt đầu tự lập, cha mẹ cần “thu tay lại và dõi theo” hành động của trẻ, đó là cách cha mẹ tiếp nhận mong muốn của con. Hãy quan sát xem con có thể làm được đến đâu, chỗ nào là khó đối với con, chỗ nào con vướng mắc không làm tiếp được để từ đó đưa ra những cách chỉ dẫn con làm cho phù hợp.

5. Không áp đặt mục tiêu

Cha mẹ đừng sốt ruột nói với con rằng “bạn này đã biết tự tắm rồi đấy, con thì vẫn để ba mẹ tắm giúp”… Đừng so sánh con quá mà hãy đặt mục tiêu rõ ràng rằng ở từng độ tuổi trẻ cần làm được cái gì, chỉ cần từ 0-3 tuổi, con được nuôi dưỡng khả năng khẳng định bản thân, biết chăm sóc vệ sinh cá nhân, những điều cơ bản liên quan đến bản thân trong sinh hoạt hàng ngày là được. So sánh với bạn cùng trang lứa sẽ khiến con mất tự tin.

6. Không có “lịch tự lập”

nhung sai lam lon ma cha me mac phai khi day con tu lap
Ảnh minh họa

Không có một thước đo nào quy định 3 tuổi con phải biết làm cái này, cái kia. Nhanh chậm không quan trọng bằng việc trẻ thu được gì cho bản thân từ những việc học cách tự lập. Mỗi đứa trẻ sẽ có tính cách và ý chí khác nhau, nên cha mẹ hãy quan sát con mình để tìm ra thời điểm phù hợp để bắt đầu dạy trẻ những thói quen tự lập. Đừng đưa ra bất cứ áp lực nào cả.

7. Nói nhiều hơn làm

Khi hướng dẫn con, cha mẹ hãy hành động thật chậm rãi, có trình tự và trật tự làm sao để trẻ nhìn thấy rõ. Trẻ con không có tốc độ lí giải ngay như người lớn được nên cách dạy sẽ khác với người lớn.

Kim Ngưu