Sức khỏe:

Trái dứa và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Cập nhật: 12:38 | 13/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe dù chỉ cung cấp một lượng ít calo.

trai dua va loi ich tuyet voi doi voi suc khoe ma ban can biet

Những công dụng của khoai lang tím ít người biết đến

trai dua va loi ich tuyet voi doi voi suc khoe ma ban can biet

Top 10 thực phẩm giàu sắt tốt cho cơ thể

trai dua va loi ich tuyet voi doi voi suc khoe ma ban can biet

10 tác dụng không ngờ của tinh bột nghệ mà ít người biết đến

Dứa chứa vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C, mangan, vitamin B6, đồng, thiamine, folate, kali và magiê. Bên cạnh đó, một trong những thành phần đáng chú ý nhất của nó là enzyme bromelain, được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng y học khác nhau.

Do các hợp chất hoạt tính sinh học này, chúng ta có thể tận hưởng rất nhiều lợi ích sức khỏe nếu ăn dứa. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe từ quả dứa:

Nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng cường miễn dịch

Dứa chứa tới 131% giá trị vitamin C chống oxy hóa hàng ngày. Vitamin C thường được sử dụng để giảm ho, cảm lạnh và các triệu chứng cúm.

Là một chất chống oxy hóa, vitamin C có khả năng tổng hợp collagen, đây là protein chính trong cơ thể chịu trách nhiệm duy trì các mạch máu và các cơ quan khỏe mạnh. Các vitamin C có trong dứa cũng có thể giúp các vấn đề về da như bị cháy nắng hoặc da khô và bị kích thích. Ngoài ra, loại quả tuyệt vời này có thể giúp cơ thể bạn chống lại các tổn thương gốc tự do và giảm viêm.

trai dua va loi ich tuyet voi doi voi suc khoe ma ban can biet
Ảnh minh họa

Hỗ trợ tiêu hoá

Đối với tiêu hóa, dứa đóng vai trò là trợ thủ đắc lực làm giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng, trào ngược axit và giúp các quá trình tiêu hóa nói chung. Nó cũng hữu ích trong việc giúp ngăn ngừa phản ứng tự miễn do dị ứng thực phẩm phổ biến. Các nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản cho thấy rằng ăn dứa giúp những người mắc bệnh celiac, dị ứng với gluten có trong các sản phẩm lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen, do sự hiện diện của enzyme bromelain.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Dứa hỗ trợ sức khỏe tim nhờ hàm lượng chất xơ, kali và vitamin C cao. Một nghiên cứu kết luận rằng nước ép dứa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Dứa giúp giảm viêm và phục hồi huyết áp khỏe mạnh nhờ các chất chống oxy hóa có lợi. Dứa cũng giúp cải thiện sức khỏe của tim vì tác dụng của bromelain, có thể chống lại quá trình đông máu, giảm nguy cơ đau tim.

Hàm lượng chất xơ cao

Với hàm lượng chất xơ cao (một trái dứa cỡ vừa chứa đến 13 gram), dứa giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đi ngoài đều đặn với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngừa hen suyễn

Chất độc, dinh dưỡng kém, ô nhiễm, lạm dụng kháng sinh và căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của bệnh hen suyễn. Tất cả các yếu tố này gây ra viêm và beta-carotene có trong dứa giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn thông qua khả năng giải độc.

Tăng cường lưu thông máu

Một khoáng chất khác được tìm thấy nhiều trong dứa là đồng, cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu. Các tế bào hồng cầu mang ô xy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

trai dua va loi ich tuyet voi doi voi suc khoe ma ban can biet
Ảnh minh họa

Duy trì huyết áp

Kali là một loại khoáng chất quan trọng khi nói đến việc hạ huyết áp vì nó phản ánh tác dụng của natri. Ăn dứa có thể tăng mức kali tự nhiên.

Giảm viêm khớp

Lợi ích của dứa bao gồm khả năng giúp những người bị viêm khớp và đau khớp tăng tốc độ chữa lành liên quan đến quá trình phẫu thuật nhờ chất bromelain. Nó cũng rất hữu ích để điều trị chấn thương thể thao bao gồm bong gân và có thể giúp giảm đau.

Chống ung thư

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu đã công bố một bài viết đột phá trên Tạp chí Y học Thực vật về dứa, bromelain được tìm thấy trong dứa có hiệu quả hơn nhiều so với tác nhân hóa học truyền thống được sử dụng trong điều trị ung thư.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Dứa có thể tăng cường sức khỏe răng miệng mà không có độc tính liên quan đến fluoride và các thành phần khác thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Loại quả này có đặc tính làm se và chống ô xy hóa mạnh giúp tăng cường lợi và ngừa ung thư miệng.

Thu Uyên (Tổng hợp)