Sức khỏe:

Những công dụng của khoai lang tím ít người biết đến

Cập nhật: 12:42 | 12/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, khoai lang tím được ưu ái xếp vào hàng ngũ những loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe, vừa hỗ trợ làm đẹp và giảm cân hiệu quả.

nhung cong dung cua khoai lang tim it nguoi biet den

Top 10 thực phẩm giàu sắt tốt cho cơ thể

nhung cong dung cua khoai lang tim it nguoi biet den

10 tác dụng không ngờ của tinh bột nghệ mà ít người biết đến

nhung cong dung cua khoai lang tim it nguoi biet den

Giá trị dinh dưỡng của tôm và những lưu ý khi ăn tôm

Hỗ trợ giảm cân

Khoai lang tím rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là các loại vitamin như A, B, C, E, protein, các nguyên tố vi lượng và một số loại axit amin có lợi. So với gạo, khoai lang tím chỉ có mức năng lượng bằng 1/3, lại ít calories nên hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Ăn khoai lang tím không chỉ ngon miệng mà còn giúp nhanh no, tạo cảm giác no lâu.

nhung cong dung cua khoai lang tim it nguoi biet den
Ảnh minh họa

Tốt cho người huyết áp cao

Khoai lang tím cực kì giàu kali, nhiều hơn 28% so với lượng kali trong một quả chuối. Do đó, loại củ này có khả năng phòng ngừa bệnh cao huyết áp, nhất là đối với những người lớn tuổi.

Lưu ý không nên rán khoai lang tím vì như vậy sẽ làm hao hụt lượng chất chống oxy hóa. Thêm vào đó, tránh dùng kèm khoai lang tím với bơ thực vật vì chúng sẽ làm giảm khả năng ổn định huyết áp của loại củ này.

Chống lão hóa

Lượng chất xơ, chất khoáng và anthocyanin cao trong củ khoai lang tím giúp chống oxy hóa hiệu quả, ngăn ngừa quá trình lão hóa và hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn trên da. Chưa kể, chúng còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư và một số bệnh lí khác do hoạt động của các gốc tự do gây nên. Ngoài dùng để ăn, khoai lang tím còn có thể dùng làm mặt nạ giúp da căng bóng.

nhung cong dung cua khoai lang tim it nguoi biet den
Ảnh minh họa

Tốt cho người bị tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường nên nhanh chóng kết thân với khoai lang tím. So với gạo và các loại ngũ cốc khác, khoai lang tím chứa hàm lượng chất béo thấp, ít đường mỡ, lại giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Theo chuyên gia dinh dưỡng, dùng khoai lang tím thay cơm trong bữa trưa giúp hỗ trợ giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

Kháng viêm và làm mờ vết thâm

Trong khoai lang tím có chứa rất nhiều khoáng chất có lợi như kali, sắt, axit folic, vitamin C,... Những chất này có khả năng kháng viêm và làm mờ vết thâm trên da nhanh chóng.

Khi gặp vết sưng đỏ hoặc trầy xước trên da, có thể đắp miếng khoai lang mỏng lên trên để làm dịu vết thương.

Thu Uyên (Tổng hợp)