Tin mới về quy định Prefunding, cổ phiếu chứng khoán "sáng" trở lại

Cập nhật: 09:08 | 25/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Đà tăng của cổ phiếu nhóm chứng khoán chủ yếu được hỗ trợ bởi thông tin liên quan đến quy định Prefunding...

Cổ phiếu chứng khoán tìm lại đà tăng

Trong tuần thị trường chứng khoán hồi phục tương đối tích cực, cổ phiếu chứng khoán cũng "tranh thủ" tìm lại đà tăng giá cho mình. Tính trong tuần qua, VCI tăng 1,39%; SSI tăng 2,45%; VND tăng 4,33%; HCM tăng 4,78%; SHS tăng 3,7%...

Đà tăng của cổ phiếu nhóm chứng khoán chủ yếu được hỗ trợ bởi thông tin liên quan đến quy định Prefunding. Thị trường kỳ vọng dự thảo sớm được trình lên Bộ Tài chính thông qua, để kịp thời hạn review nâng hạng tháng 9 tới của FTSE.

Tin mới về quy định Prefunding, cổ phiếu chứng khoán
Theo quan điểm của KBSV, khả năng để thị trường Việt Nam có thể được quyết định nâng hạng trong kì tháng 9/2024 là không cao

Trước đó, ngày 20/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (gọi tắt là Dự thảo Thông tư).

Dự thảo thông tư sửa đổi có nhiều quy định mới nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần có đủ 100% tiền trên tài khoản (Pre-funding) và tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có quyền tiếp cận thông tin bình đẳng.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, các giải pháp, quy định mới trong dự thảo Thông tư là phù hợp và có tính khả thi cao. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kỳ vọng việc ban hành Thông tư sẽ tác động tích cực đến quá trình xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo quan điểm của KBSV, khả năng để thị trường Việt Nam có thể được quyết định nâng hạng trong kì tháng 9/2024 là không cao do vướng mắc về mặt cơ chế và hệ thống cần nhiều thời gian xử lý.

Tuy nhiên, với quyết tâm từ phía chính phủ, KBSV kì vọng Thị trường Việt Nam sẽ được quyết định nâng hạng theo đánh giá của FTSE Russell trong năm 2025 và chính thức được thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi của FTSE trong năm 2025 – 2026.

Lợi nhuận ngành tiếp tục cải thiện

Về tình hình kinh doanh, lợi nhuận của ngành tiếp tục cải thiện trong 6 tháng đầu năm 2024 (6T2024), nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận cho vay ký quỹ và hoạt động đầu tư khi có sự phục hồi giá trị thị trường cổ phiếu và tâm lý thị trường được cải thiện trong bối cảnh lãi suất thấp.

So với năm 2023, cấu trúc lợi nhuận của ngành chứng khoán có chuyển biến tích cực hơn nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. Hoạt động chênh lệch giá tài sản tài chính đang giảm dần tỷ trọng đóng góp. Thay vào đó, tăng trưởng quy mô tài sản đang là yếu tố đóng vai trò quyết định với tăng trưởng lợi nhuận hàng quý.

Thống kê của FiinTrade từ báo cáo tài chính quý 22024 của 62 công ty chứng khoán (đại diện 99% quy mô vốn chủ sở hữu của toàn ngành) cho thấy, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) đạt gần 218.900 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2024, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 11,5% so với cuối quý 1/2024. Trong đó, 6 công ty chứng khoán, bao gồm TCBS, SSI, HSC, Mirae Asset Việt Nam, VPS, VNDIRECT đang có dư nợ cho vay margin lớn hơn 10.000 tỷ đồng.

Tổng lợi nhuận trước thuế của các công ty chứng khoán trong quý 2/2024 đạt hơn 8.100 tỷ đồng, tăng khoảng 39% so với cùng kỳ. Nếu so với con số hơn 8.000 tỷ đồng trong quý liền trước, tổng lợi nhuận của ngành nhích nhẹ thêm khoảng 1%. Một số công ty ghi nhận tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2023 như TCBS (tăng 192%, đạt 1.612 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế), SSI (tăng trưởng 59% so với cùng kỳ, đạt 1.041 tỷ đồng lợi nhuận). Đặc biệt, Công ty Chứng khoán VPS đạt 653 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II/2024 và ghi nhận mức tăng trưởng gần 5 lần so với cùng kỳ…

Nói về cổ phiếu chứng khoán với tương lai nâng hạng của thị trường, ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng: "Quá trình nâng hạng sẽ giúp cải thiện nhiều điều kiện về môi trường đầu tư, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển cả về chất và lượng, tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế, về lâu dài sẽ có lợi cho các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp niêm yết nói chung và cổ phiếu ngành chứng khoán nói riêng".

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định: "P/B của nhóm chứng khoán về mức 1,5 lần, mức đáy vào tháng 10/2023, đồng thời, việc áp dụng prefunding trong tháng 8/2024 cũng là câu chuyện hỗ trợ cho nhóm này. Bên cạnh đó, rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu này tiếp tục giảm dần, nên đây là giai đoạn thích hợp để xem xét tích lũy".

Lạ kỳ cổ phiếu CTP: Cắt margin vẫn tím, suốt nhiều năm chỉ 2-3 nhân viên, các lãnh đạo đồng loạt xin nghỉ

Toàn bộ lãnh đạo nộp đơn xin từ nhiệm, bị HNX cắt margin, thế nhưng đà tăng dựng đứng của cổ phiếu CTP vẫn chưa ...

Phiên chiều nhiều cảm xúc, chứng khoán kết tuần vượt mốc 1.285

Lại một ngày chứng khoán yếu thanh thanh khoản, tuy nhiên, chỉ số chính VN-Index vẫn tìm lại được sắc xanh để khép lại tuần ...

Cổ phiếu EVG bất ngờ "đắt khách" sau động thái này của Tập đoàn Everland

Cổ phiếu EVG bất ngờ tăng mạnh ngay sau thông tin Tập đoàn Everland có báo cáo giải trình về biến động kết quả kinh ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm