Động thái mới của HOSE trước thông tin niêm yết cổ phiếu Bình Sơn (BSR)

Cập nhật: 15:32 | 24/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Trước đó, Hội đồng quản trị Bình Sơn (BSR) thông báo triển khai kế hoạch chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC). Đồng thời chuẩn bị nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục có liên quan để niêm yết cổ phiếu trên HOSE trong năm 2024.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) mới thông báo về việc nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu BSR của Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn. Ngày nhận hồ sơ là 21/8. Số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết là toàn bộ 3,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tương đương với giá trị vốn điều lệ hơn 31.000 tỷ đồng.

HOSE đã nhận hồ sơ niêm yết cổ phiếu của chủ quản nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR.
HOSE đã nhận hồ sơ niêm yết cổ phiếu BSR, đơn vị chủ quản nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu lớn thứ hai cả nước. Công ty được cổ phần hóa vào năm 2018 trong chuỗi thương vụ IPO lớn nhất ngành dầu khí. Hiện PVN vẫn là công ty mẹ nắm giữ hơn 92% vốn (hơn 31.000 tỷ đồng) và các cổ đông nhỏ lẻ sở hữu dưới 8% cổ phần còn lại.

Cổ phiếu BSR được giao dịch trên thị trường UPCoM từ tháng 3/2018 đến nay. Giá chốt phiên 23/8 tại mức 24.000 đồng/cp, tương đương với giá trị vốn hóa thị trường hơn 74.400 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD).

Trước đó, Hội đồng quản trị BSR thông báo triển khai công việc chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC). Đồng thời chuẩn bị nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục có liên quan để niêm yết cổ phiếu trong năm 2024. Diễn biến này đến ngay sau khi công ty giải quyết được vấn đề tồn đọng cuối cùng trong lộ trình niêm yết đó là điều kiện "Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm" đang liên quan đến công ty con.

Theo báo cáo soát xét bán niên 2024, đơn vị kiểm toán cho biết ngày 22/2/2024, Công ty CP Nhiên liêu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) đã nộp đơn lên Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi để mở thủ tục phá sản.

Đến 27/5/2024, Tòa án đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF nên đã chấm dứt quyền kiểm soát của BSR tại BSR-BF. Theo đó, báo cáo tài chính của BSR-BF được chấm dứt hợp nhất vào báo cáo tài chính hợp nhất của BSR.

Chứng khoán BIDV kỳ vọng cổ phiếu BSR nếu được niêm yết có thể nâng cao tính minh bạch và tăng khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Không chỉ vậy, việc niêm yết trên HOSE còn giúp cổ phiếu có thể lọt vào chỉ số VN30 khi chuyển sàn.

Về kết quả kinh doanh của BSR, trong 7 tháng đầu năm 2024, Công ty đã sản xuất khoảng 3,5 triệu tấn sản phẩm (tiêu thụ 3,3 triệu tấn). Qua đó, ghi nhận tổng doanh thu 63 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 6,5 nghìn tỷ đồng. Với các kết quả trên, BSR đã hoàn thành vượt mức tất cả các kế hoạch, chỉ tiêu SXKD đề ra trong 7 tháng đầu năm 2024.

Đặc biệt, BSR cũng đã hoàn thành bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 5 NMLD Dung Quất thành công. Đồng thời, đơn vị cũng thử nghiệm tăng công suất cận biên các phân xưởng CDU, RFCC, KTU… Bên cạnh đó, BSR cũng thử nghiệm, chế biến thành công dầu thô mới là Bunga Orkid với 20%vol và sản xuất thành công 500 tấn sản phẩm mới hạt nhựa PP định hình nhiệt TF4035.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 15/8 vừa qua, BSR đã công bố quyết định của HĐQT về việc thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt. Theo đó, tỷ lệ thực hiện quyền là 7% (tương ứng chi trả 700 đồng trên mỗi cổ phiếu). Ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông là 15/10 và thời gian thanh toán dự kiến vào 11/11.

Với hơn 3,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, số tiền dự chi cổ tức của BSR trong đợt này là 2.170 tỷ đồng, được trích từ lợi nhuận sau thuế năm 2023. Hiện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) là công ty mẹ nắm giữ đến 92,13% vốn, nên sẽ nhận về số tiền lớn nhất gần 2.000 tỷ đồng.

Bình Sơn (BSR) "làm ăn" ra sao trước khi lên HoSE?

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) được thành lập năm 2008 để đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất. Công ...

“Ông lớn” Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên HSX

Với mục tiêu chuẩn bị cho những bước đột phá mới và thực hiện cam kết đối với cổ đông tại Đại hội đồng cổ ...

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

Ngày 2/7/2024, tại Phân xưởng sản xuất hạt nhựa Polypropylene (PP), Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ ra mắt ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm