Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024: Thủ tướng nhấn mạnh tối ưu hóa đầu tư công

Cập nhật: 10:54 | 25/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024, thảo luận các dự án luật quan trọng như Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, và Luật Quy hoạch. Phiên họp nhấn mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, tối ưu hóa đầu tư công và cải cách pháp luật để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 24/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật. Phiên họp này đóng vai trò quan trọng trong việc thảo luận và đánh giá các dự án luật, pháp lệnh cũng như đề xuất cải cách pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống luật pháp của Việt Nam. Tham dự phiên họp có sự góp mặt của các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024

Phiên họp lần này tập trung vào việc thảo luận 3 đề nghị xây dựng luật, 3 dự án luật và 1 dự án pháp lệnh. Các dự án luật và pháp lệnh nổi bật bao gồm Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Dự án Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả của đầu tư công

Phiên họp Chính phủ tháng 8/2024 đã tập trung thảo luận về việc đề xuất các dự án luật và pháp lệnh mới nhằm thích ứng với sự phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những nội dung được quan tâm là việc điều chuyển các trường cao đẳng nghề thuộc Bộ Quốc phòng về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là bước quan trọng trong quá trình sắp xếp lại cơ cấu tổ chức giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, việc sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh rằng việc cắt giảm thủ tục hành chính, khơi thông nguồn lực và sử dụng nguồn đầu tư công một cách hiệu quả là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, cần cương quyết xử lý các thủ tục rườm rà và tránh tình trạng "có tiền mà không tiêu được", gây lãng phí nguồn lực.

Thủ tướng cũng lưu ý rằng, các cơ chế, công cụ đánh giá hiệu quả của đầu tư công cần được thiết lập chặt chẽ, giúp giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các dự án đầu tư công, đảm bảo mọi nguồn lực được sử dụng một cách tối ưu. Đồng thời, các quy trình cần được linh hoạt, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, loại bỏ cơ chế "xin - cho" gây phiền hà và tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 yêu cầu với quá trình xây dựng các dự án luật
Thủ tướng khuyến khích việc đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác công - tư, mở rộng đối tác và kêu gọi đầu tư vào các ngành kinh tế mới

Điều chỉnh Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp

Phiên họp cũng đã thảo luận về 9 nhóm chính sách trong đề nghị sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu. Đây là những luật có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các hoạt động đầu tư công, đặc biệt là các dự án đối tác công - tư (PPP).

Các dự án BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) và BT (Xây dựng - Chuyển giao) đã gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai. Do đó, việc sửa đổi các luật liên quan đến đầu tư công và PPP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, khuyến khích phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

Thủ tướng cũng khuyến khích việc đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác công - tư, mở rộng đối tác và kêu gọi đầu tư vào các ngành kinh tế mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình tham gia đầu tư.

Một trong những nội dung được quan tâm tại phiên họp là đề xuất sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Chính phủ đã thảo luận việc bổ sung thêm một số nhóm hàng vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời điều chỉnh các quy định về thời điểm xác định thuế, giá tính thuế và thuế suất.

Với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Điều này nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, đồng thời tạo môi trường pháp lý thống nhất, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt cũng cần được rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo không chỉ thúc đẩy sản xuất kinh doanh mà còn bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Việc áp dụng thuế đối với các mặt hàng cần phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

5 yêu cầu với công tác xây dựng pháp luật

Trong phần kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra 5 yêu cầu quan trọng đối với công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật:

1. Tính khả thi và hiệu quả: Mọi dự án luật, pháp lệnh cần phải đảm bảo tính khả thi, đi vào cuộc sống và không gây ra những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.

2. Quản lý nhà nước: Các cơ quan Nhà nước cần tập trung vào nhiệm vụ quản lý, bao gồm xây dựng chiến lược, thể chế và cơ chế chính sách để giám sát và thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật.

3. Phân cấp, phân quyền: Thủ tướng yêu cầu tăng cường phân cấp, phân quyền, đồng thời nâng cao năng lực thực thi, giám sát quyền lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

4. Lợi ích quốc gia: Không để xảy ra tình trạng "lợi ích nhóm" trong quá trình xây dựng luật. Các luật phải đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và người dân lên trên hết.

5. Sử dụng hiệu quả nguồn lực: Việc xây dựng luật cần kế thừa các quy định hiện hành có hiệu quả, đồng thời huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp và xã hội để phục vụ phát triển kinh tế bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 yêu cầu với quá trình xây dựng các dự án luật
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 yêu cầu với quá trình xây dựng các dự án luật

Tăng cường công tác tổ chức thi hành pháp luật

Thủ tướng nhấn mạnh việc tổ chức thi hành pháp luật phải nghiêm túc và sáng tạo. Các cơ quan cần tiếp tục theo dõi và kiểm tra việc ban hành văn bản quy định chi tiết, đảm bảo hệ thống pháp luật được đồng bộ và nhất quán. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào phát sinh trong quá trình thực hiện, cần đề xuất sửa đổi kịp thời, tránh tình trạng các văn bản pháp luật bị "treo", ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả thi hành.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội 11 dự án luật và xem xét thông qua 14 luật tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV. Đây là nhiệm vụ nặng nề và đòi hỏi sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt từ các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tập trung hoàn thiện các dự án luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Quốc hội và các cơ quan liên quan để bảo đảm chất lượng và tính khả thi của các dự thảo luật.

Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024 không chỉ là cơ hội để các đại biểu thảo luận về những dự án luật quan trọng mà còn là dịp để Chính phủ xác định các ưu tiên cải cách nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật. Các dự án luật, pháp lệnh được đề xuất sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng 6/2024

Ngày 13/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2024 - là phiên ...

Chính phủ thống nhất trình đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541 km, dự kiến hoàn thành vào 2035

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận 5 nội dung quan trọng, gồm 2 đề nghị xây dựng luật là Luật ...

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7

Ngày 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024 với chương trình thảo luận gồm nhiều nội ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm