Tích cực đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

Cập nhật: 16:00 | 15/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong Quý 1/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ chỉ đạo hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai ngay việc áp dụng tiêu chuẩn QR Code. Đồng thời, NHNN sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử không qua tài khoản thanh toán của ngân hàng.  

tich cuc day manh thanh toan khong tien mat Thanh toán online sẽ dần thay thế văn hóa trả tiền mặt?

Hiện nay, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong giai đoạn 5 năm trở lại đây mặc dù phát triển khá mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt vẫn khá lớn.

Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán qua internet và điện thoại tại Việt Nam trong những năm gần đây cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Một số Ngân hàng thương mại đã nghiên cứu, hợp tác triển khai các công nghệ, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động như xác thực sinh trắc học, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (contactless), công nghệ mPOS...

tich cuc day manh thanh toan khong tien mat
Ảnh minh họa

Song song với việc tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán và hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán.

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, đến thời điểm hiện nay mặc dù tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt tại ATM vẫn tăng qua các năm, nhưng tốc độ tăng trong năm 2018 có xu hướng giảm dần. Thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công được chú trọng, tăng cường. Tuy nhiên, để phát triển mạnh các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, theo ông Dũng, cần phải tiếp tục đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ thanh toán kinh doanh thương mại, nhất là thanh toán điện tử. Khối các đơn vị hành chính công cũng cần được nguồn đầu tư ngân sách cho các hạ tầng phục vụ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm