Thực phẩm sạch từ những phiên chợ nông dân

Cập nhật: 10:32 | 25/09/2018 Theo dõi KTCK trên

Bắt đầu từ cuối năm 2016 đến nay, “đến hẹn lại lên”, những phiên chợ nông dân cuối tuần đã được tổ chức thường xuyên tại TP. Đà Nẵng. Mô hình này đã và đang được nhiều người tiêu dùng ở địa phương lẫn du khách quan tâm, bởi sự an toàn về vệ sinh thực phẩm.

Được biết, mỗi phiên chợ như thế có sự tham gia từ 40 đến 50 gian hàng cung cấp các thực phẩm sạch, do Công ty Mãi Xanh (Evergreen Labs) tổ chức. Trong thời gian qua, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX thường xuyên tham gia các phiên chợ có thể kể đến như, Ecofarm, thực phẩm sạch Aloo Food, rau sạch Mộc Nhiên, Nấm An Hải Đông, NongPro, rau sạch Cẩm Nê. Tham gia những phiên chợ nông dân tại TP. Đà Nẵng còn có những cơ sở sản xuất, HTX ở Quảng Nam như thương hiệu rau hữu cơ Gò Nổi, gạo quê Phong Thử, rau sạch Trà Quế ở Hội An…

thuc pham sach tu nhung phien cho nong dan

Ngoài những sản phẩm nông sản sạch, tại những phiên chợ nông dân còn bày bán các loại mỹ phẩm làm từ nguyên liệu hữu cơ, được làm bằng phương pháp thủ công; Hay những sản phẩm được chế biến theo phương pháp thủ công như dầu gấc, dầu nghệ... Đến với những phiên chợ, các “thượng đế” còn có dịp thưởng thức các món ẩm thực truyền thống của địa phương. Đặc biệt, tại đây còn có những lớp học miễn phí dạy cách làm đồ thủ công mỹ nghệ, trồng và chăm sóc sản phẩm rau sạch tại nhà...

Một trong những điểm đặc biệt của các phiên chợ nông dân ở TP. Đà Nẵng là chỉ bán các sản phẩm sạch, an toàn với người sử dụng, thân thiện với môi trường. Theo đó, tại các gian hàng đều có bảng thông tin công khai về câu chuyện kinh doanh, phương pháp, kỹ thuật trồng trọt của người bán hàng để người tiêu dùng có thể tham khảo. Giá các sản phẩm được niêm yết sẵn, tạo niềm tin với người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Dung, trú tại quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) cho rằng, những phiên chợ này không chỉ là một không gian mua bán đơn thuần, mà đây còn là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc sử dụng nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

Trên thực tế, trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan, mất an toàn vệ sinh thực phẩm như hiện nay, những phiên chợ nông dân tại TP. Đà Nẵng đã và đang tạo nên niềm tin cho người tiêu dùng. Việc nhân rộng mô hình này sẽ khuyến khích thêm nhiều nông dân tham gia thực hành làm nông an toàn, góp phần tạo thêm nguồn thực phẩm sạch cho TP. Đà Nẵng cũng như những địa phương lân cận.

Bởi vậy, bên cạnh những nỗ lực của đơn vị tổ chức, để duy trì được tần suất, chất lượng sản phẩm tại các phiên chợ nông dân, rất cần có những hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng ở địa phương, để những phiên chợ nông dân trở thành địa chỉ quen thuộc trong việc tìm mua thực phẩm an toàn cho mỗi bữa ăn.

Nghi Anh

Theo Thời báo ngân hàng

Tin cũ hơn
Xem thêm