Thủ tướng: Chuyển đổi số đang 'đi từng ngõ - gõ từng nhà', chúng ta không thể đứng ngoài cuộc

Cập nhật: 11:51 | 08/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng phát biểu tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” sáng ngày 8/5.

Sáng ngày 8/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” cùng với sự tham gia của Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ngành ngân hàng thời gian qua đã chủ động, nỗ lực thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên các mặt, bao gồm chuyển đổi nhận thức, kiến tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ và bảo đảm an ninh, an toàn.

Thủ tướng: Chuyển đổi số đang 'đi từng ngõ - gõ từng nhà', chúng ta không thể đứng ngoài cuộc
Thủ tướng: Chuyển đổi số đang "đi từng ngõ - gõ từng nhà", chúng ta không thể đứng ngoài cuộc

Bên cạnh đó, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. NHNN đã khuyến khích các tổ chức tín dụng triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.

Thủ tướng cũng cho biết, nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số, trong khi hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các Bộ, ngành, địa phương, các chủ thể liên quan; sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ủy ban; sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng: Chuyển đổi số đang 'đi từng ngõ - gõ từng nhà', chúng ta không thể đứng ngoài cuộc
Thủ tướng và Thống đốc thăm gian hàng và nghe giới thiệu các sản phẩm từ HDBank

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao Bằng khen cho Trung tâm Đổi mới - Sáng tạo Galaxy (Galaxy Innovation Hub - GIHub) do HDBank (HDB) là chủ đầu tư với những thành tích xuất sắc trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.

GIHub - một trung tâm công nghệ, đổi mới và sáng tạo nổi bật của TP. Hồ Chí Minh và của cả nước được đánh giá nổi bật ở thiết kế theo tiêu chuẩn ESG. Đặc biệt, GIHub đóng vai trò quan trọng vào việc phát triển và sáng tạo sản phẩm và dịch vụ để áp dụng vào quá trình chuyển đổi số của HDBank và ngành tài chính ngân hàng.

Mới đây, trong ngày 25-27/4/2024, GIHub vinh dự là địa điểm tổ chức thành công Hội thảo "Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP. HCM - Động lực mới cho phát triển bền vững" của Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới và UBND TP. HCM, cùng sự kiện Future Expo - với sự tham gia của các Tập đoàn Quốc tế: Google, Microsoft, Tiktok, Samsung… cùng các sản phẩm dịch vụ công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Thủ tướng: Chuyển đổi số đang 'đi từng ngõ - gõ từng nhà', chúng ta không thể đứng ngoài cuộc
Ngân hàng BIDV, HDBank, Kasikorn Thái Lan và một số định chế tiêu biểu trong chuyển đổi số nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, ghi nhận những kết quả xuất sắc và điển hình của ngành, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã trao Bằng khen cho Ngân hàng BIDV, HDBank, Kasikorn Thái lan và một số định chế tiêu biểu trong chuyển đổi số.

Dương Lam